.

PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC: Xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng phồn vinh

Cập nhật: 16:50, 17/12/2021 (GMT+7)

Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh, của từng ngành, từng cấp, góp phần đưa BR-VT ngày càng phồn vinh và giàu đẹp.

Đại diện DN làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh  (số 4 Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa).
Đại diện DN làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (số 4 Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa).

Xuất hiện nhiều mô hình hay

Phát huy truyền thống thi đua ái quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng và thực hiện Chỉ thị số 34 ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, từ ngay sau Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 4 vào năm 2015 đến nay, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh tiếp tục phát triển rộng khắp. Phong trào đã cổ vũ và động viên các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua phấn đấu, khắc phục khó khăn, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian qua.

Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành chỉ thị phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và hưởng ứng chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện lớn; đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến xuất sắc. Mỗi năm có gần 150 phong trào thi đua được phát động và triển khai rộng khắp, trong đó có một số phong trào tiêu biểu như phong trào đẩy mạnh cải cách hành chính, phong trào vì một biển xanh không rác, phong trào khởi nghiệp, phong trào lao động giỏi, sáng tạo, phong trào đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, các đoàn thể trong tỉnh cũng tổ chức nhiều phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở, nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu quả trong công tác và lao động sản xuất như: Đổi mới quản lý, công nghệ, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; Chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh; Vì một nền nông nghiệp chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; Giải quyết nhanh thủ tục hành chính; Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Dân vận khéo... Qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt.

Năm 2001, BR-VT được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2006 và 2011, BR-VT được tặng Huân chương Hồ Chí Minh (lần 1, lần 2). Năm 2020, tỉnh được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Các năm 2017, 2019, BR-VT được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2021, tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2011-2020. Cuối năm 2021, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất về thành tích đặc biệt xuất sắc cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân BR-VT nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh.

Thi đua là động lực phát triển

Những kết quả của phong trào thi đua yêu nước đã tạo thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ trên tất cả các mặt đời sống xã hội của tỉnh, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm. Đến nay, GRDP bình quân đầu người trừ dầu khí của tỉnh đứng đầu cả nước, quy mô GRDP và thu ngân sách luôn duy trì trong tốp 4 cả nước.

Kinh tế đã và đang phát triển mạnh mẽ trên 4 lĩnh vực công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao; mô hình phát triển kinh tế bền vững, thu hút đầu tư có chọn lọc được tiếp tục thúc đẩy và kiên trì thực hiện. Chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện, nâng cao. Công tác giảm nghèo được tỉnh nỗ lực thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo ngày càng được cải thiện. Theo tiêu chí nghèo đa chiều, cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn tỉnh chỉ còn 0,73% so với tổng số hộ dân và không có hộ nghèo thuộc chính sách người có công, trong đó hộ nghèo chuẩn quốc gia còn 0,09% tương đương với 257 hộ. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và tăng cường theo chiều sâu. Hoạt động của bộ máy chính quyền ngày càng sâu sát thực tiễn; sự tương tác giữa chính quyền với người dân và cộng đồng DN ngày càng hiệu quả, niềm tin của DN vào môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được nâng cao.

Những thành quả trên là nền tảng quan trọng, tạo bước đi vững chắc cho tỉnh trong thời gian tới, cũng là minh chứng rõ nét về vai trò, động lực của phong trào thi đua yêu nước đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh trong suốt chặng đường vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Cán bộ và nhân dân BR-VT sẽ luôn chung sức chung lòng, nỗ lực và quyết tâm cao nhất, cố gắng bằng những hành động cụ thể, thiết thực để gặt hái được nhiều thành quả to lớn trong các phong trào thi đua yêu nước, để phong trào thi đua yêu nước thật sự là động lực thúc đẩy mạnh mẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. “Phải làm sao để mỗi người dân BR-VT dù xuất thân ở mọi miền đất nước nhưng luôn có niềm tự hào về vùng đất BR-VT, luôn ra sức cống hiến vì một tương lai phồn vinh và thịnh vượng của vùng đất này. Khi đó, phong trào thi đua yêu nước mới thật sự phát huy hiệu quả và trở thành động lực để đưa con thuyền BR-VT vươn ra biển lớn”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.