.

Nữ tổ trưởng hết lòng với hội viên khó khăn

Cập nhật: 20:32, 15/12/2021 (GMT+7)

Hơn 10 năm được bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ ấp Nhân Tâm (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc), Tổ trưởng Tổ vay vốn, bà Bùi Thị Thu Hà luôn năng nổ, hết lòng với công việc, quan tâm đời sống từng hội viên nên được người dân yêu mến, quý trọng.

Bà Bùi Thị Thu Hà (phải), Chi hội trưởng phụ nữ ấp Nhân Tâm, Tổ trưởng Tổ vay vốn trao đổi hoạt động  của chi hội với bà Võ Thị Kính, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuyên Mộc.
Bà Bùi Thị Thu Hà (phải), Chi hội trưởng phụ nữ ấp Nhân Tâm, Tổ trưởng Tổ vay vốn trao đổi hoạt động của chi hội với bà Võ Thị Kính, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuyên Mộc.

Năm 2011, bà Hà được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ ấp Nhân Tâm, Tổ trưởng Tổ vay vốn. Từ đó đến nay, bà luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng của hội viên, chị em phụ nữ về gia cảnh, cuộc sống, góp ý thay đổi nội dung sinh hoạt Hội thiết thực, hiệu quả để thu hút mọi người tham gia sinh hoạt, xây dựng tổ chức hội.

Bà Hà kể, trước đây nhiều hội viên có tâm lý e dè, sợ không trả được nợ nên chỉ có 12 người tham gia tổ vay vốn. Dưới sự vận động của bà, trong năm 2021, đã có 54 hội viên tham gia, bình quân 1 hộ được vay hơn 58 triệu đồng. Hàng tháng, 100% hội viên tham gia đóng lãi, không có nợ quá hạn. Bên cạnh nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện, bà Hà còn phổ biến, thông tin đến hội viên tiếp cận vốn vay ưu đãi cho sinh viên, nước sạch… 

Để có thêm nguồn vốn và quỹ chi cho hoạt động khác của chi hội phụ nữ ấp, năm 2017, bà Hà vận động hội viên đóng quỹ 100 ngàn đồng/năm. Từ nguồn quỹ này, mỗi hội viên được vay luân phiên 5 triệu đồng/người, lãi suất 2%/tháng trong vòng 6 tháng để phát triển kinh tế. Tiền lãi thu được sẽ dùng vào các khoản chi tiêu như: sinh hoạt, thăm hỏi, ma chay, tặng quà hội viên khó khăn.

Bà Hoàng Thị Hoa (tổ 9, ấp Nhân Tâm) cho biết, năm 2011, qua sự giới thiệu của bà Hà, bà đã làm hồ sơ vay 8 triệu đồng vốn vay sinh viên để lo cho 5 người con học hành. Hiện nay, các con bà đã có việc làm ổn định. Năm 2018, dưới sự giúp đỡ của bà Hà, bà Hoa được vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để mở tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà và đầu tư trồng thêm 6 sào nhãn. Một năm sau, bà Hoa lại mua 2 con heo giống, trồng thêm 2 sào ổi lê Đài Loan để phát triển kinh tế. Mô hình trồng trọt và chăn nuôi này đã giúp kinh tế gia đình bà Hoa cải thiện rõ rệt. Hiện nay, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu về hơn 200 triệu đồng. Bà Hoa đã trả hết số vốn vay của ngân hàng. "Nhờ bà Hà nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục vay mà gia đình tôi có nguồn vốn để phát triển sản xuất”, bà Hoa nói.

Tương tự, chị Tòng Thị Thoa (ấp Nhân Tâm), người dân tộc Châu Ro là hộ nghèo chuẩn tỉnh nhiều năm tại địa phương. Chồng chị đi làm thuê, còn chị ở nhà nhận hạt điều về tách vỏ lụa và lo cho 2 con đến trường. Năm 2016, được bà Hà hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện để phát triển chăn nuôi, chị Thoa mạnh dạn vay 40 triệu đồng mua 1 bò mẹ và 1 bê con về nuôi. Đến năm 2019, vợ chồng chị Thoa quyết định bán hết đàn bò sinh sản, chuyển sang mua bò thịt về vỗ béo rồi bán cho thương lái. Hiện nay, thu nhập từ mô hình này của gia đình gần 100 triệu đồng/năm. 

“Trước đây do sợ không trả được nợ nên tôi không dám vay vốn làm ăn. Bà Hà đã vận động, giải thích và hướng dẫn thủ tục vay vốn để phát triển kinh tế. Nhờ đó, kinh tế gia đình tôi ổn định hơn, nay đã thoát nghèo”, chị Thoa phấn khởi nói.

Đàn heo từ nguồn vốn vay NHSCXH huyện của bà Hoàng Thị Hoa (Tổ 9, ấp Nhân Tâm, xã Xuyên Mộc) do bà Bùi Thị Thu Hà giới thiệu, hỗ trợ hồ sơ vay vốn.
Đàn heo từ nguồn vốn vay NHSCXH huyện của bà Hoàng Thị Hoa (Tổ 9, ấp Nhân Tâm, xã Xuyên Mộc) do bà Bùi Thị Thu Hà giới thiệu, hỗ trợ hồ sơ vay vốn.

Hiện nay, Chi hội phụ nữ ấp Nhân Tâm có 253 hội viên, trong đó 90% hộ khá giả. Ngoài vận động hội viên khá giả giúp đỡ hội viên khó khăn, trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bà Hà còn tích cực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình khó khăn gạo và nhu yếu phẩm.

Bà Võ Thị Kính, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuyên Mộc nhận xét: "Bà Hà là một thành viên gương mẫu của hội phụ nữ xã và là “cánh tay” nối dài để truyền tải các thông tin, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện đến bà con ấp Nhân Tâm. Dưới sự kết nối của bà Hà, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn vay, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương".

Bài, ảnh: THANH HỒNG - MAI NGỌC

.
.
.