CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TP. VŨNG TÀU (1991-2021)

Hướng đến đô thị thông minh, xanh, bền vững

Thứ Tư, 29/12/2021, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.

Từ khi thành lập đến nay, TP. Vũng Tàu đã không ngừng vươn lên về mọi mặt. Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại công nghệ số, thành phố đang nỗ lực vươn tới đô thị thông minh, không gian xanh, bền vững.

Lãnh đạo tỉnh, TP. Vũng Tàu và Tập đoàn Viettel nhấn nút khai trương Trung tâm IOC Vũng Tàu vào ngày 21/12/2020. Ảnh: HUYỀN TRANG
Lãnh đạo tỉnh, TP. Vũng Tàu và Tập đoàn Viettel nhấn nút khai trương Trung tâm IOC Vũng Tàu vào ngày 21/12/2020. Ảnh: HUYỀN TRANG

Thành phố du lịch xanh, sạch

Tháng 7/2021, TP. Vũng Tàu vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải thiện cảnh quan, môi trường để phát triển du lịch trên địa bàn thành phố, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh BR-VT.

ÔNG HOÀNG VŨ THẢNH, CHỦ TỊCH UBND TP.VŨNG TÀU
Phát triển du lịch sự kiện
Định hướng của TP. Vũng Tàu trong năm 2022 và các năm tiếp theo là tập trung phát triển du lịch sự kiện để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, thu hút du khách, đây chính là lợi thế phát triển du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, TP. Vũng Tàu sẽ tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng các gói sản phẩm, quảng bá phù hợp và chỉnh trang đô thị để thêm nhiều lựa chọn cho du khách. Dự kiến vào tháng 5/2022, vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2022 (Miss World Việt Nam) sẽ được tổ chức tại TP. Vũng Tàu. Trước đó, tháng 10/2020, TP. Vũng Tàu đăng cai tổ chức thành công vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Thành tích trên là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Vũng Tàu trong suốt nhiều nhiệm kỳ qua. Xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, TP. Vũng Tàu đã tập trung nguồn lực nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của khu vực Đông Nam Bộ. Những năm gần đây, Vũng Tàu nổi lên là điểm đến xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Năm 2020, Vũng Tàu được cộng đồng ASEAN vinh danh là “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”. Để được vinh danh, TP. Vũng Tàu phải đáp ứng 7 tiêu chí: Quản lý môi trường chung; đường phố sạch sẽ, vệ sinh; quản lý. xử lý tốt chất thải, nước thải; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố; nhiều không gian xanh; có các điều kiện tốt bảo đảm an toàn sức khỏe, an ninh đô thị đối với du khách; hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp và đạt chuẩn.

Trước đó, từ năm 2016, TP. Vũng Tàu đã khởi xướng chiến dịch chấn chỉnh, lập lại trật tự, vệ sinh và cải thiện môi trường biển bằng việc cấm tụ tập ăn uống, xả rác dưới bãi biển, nơi công cộng; dẹp bỏ hàng quán lụp xụp tại khu vực Bãi Sau, trả lại không gian thoáng đãng, sạch sẽ cho du khách vui chơi. Song song đó, TP. Vũng Tàu còn đẩy mạnh chiến dịch xử lý các điểm kinh doanh dịch vụ gian lận với du khách. Nhờ đó, TP. Vũng Tàu trở thành điểm đến lý tưởng của du khách mỗi dịp cuối tuần, các kỳ lễ, Tết.

Chị Lưu Thùy Trang, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi đã đến TP. Vũng Tàu du lịch, nghỉ dưỡng nhiều lần. Mỗi lần đến thành phố, tôi lại có thêm ấn tượng mới bởi những đổi thay tích cực. Thành phố ngày càng đẹp hơn, sạch sẽ, ngăn nắp hơn. Không khí trong lành, cảnh quan đẹp, dịch vụ tốt, người dân thì thân thiện, hiếu khách… Đó là những lý do để tôi tiếp tục quay trở lại TP. Vũng Tàu trong những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng tiếp theo”.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện cảnh quan, môi trường như: chấn chỉnh trật tự đô thị, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, buôn bán tự phát, xóa quảng cáo rao vặt, chuyển đổi mô hình thu gom rác… Thành phố cũng chú trọng công tác bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa; tích cực trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách. Đến nay, mảng xanh đã phủ 12,3% diện tích toàn thành phố.

Xây dựng đô thị thông minh

Các tuyến phố của TP. Vũng Tàu được chỉnh trang sạch đẹp, ngăn nắp. Trong ảnh: Tuyến đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu.
Các tuyến phố của TP. Vũng Tàu được chỉnh trang sạch đẹp, ngăn nắp. Trong ảnh: Tuyến đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu.

Nhiệm vụ xây dựng TP. Vũng Tàu trở thành đô thị thông minh đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là 1 trong 4 khâu đột phá của nhiệm kỳ này. Mục tiêu tổng thể là chuyển đổi số, vận hành kinh tế số, xã hội số, chính quyền số tại TP. Vũng Tàu. Ngày 21/12/2020, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Vũng Tàu đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Nền tảng Trung tâm Điều hành - IOC Platform; hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông đã tích hợp hơn 50/1.200 camera của các phường, xã vào hệ thống để xử lý thông tin. Ngoài ra, trung tâm điều hành còn có hệ thống Phản ánh công dân; hệ thống Giám sát bảo mật an toàn thông tin (SOC); hệ thống Cảnh báo cháy (Safeone); hệ thống Quản lý lưu trú; Cổng thông tin Dịch vụ công là chuyên trang hỗ trợ người dân nộp hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến; thống kê tình hình xử lý hồ sơ, cập nhật liên tục và công khai trên trang “dichvucong.baria-vungtau.gov.vn”.

Trong giai đoạn từ năm 1991 đến nay, Vũng Tàu đã thu hút trên 200 dự án trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD và 50.098 tỷ đồng. Trong đó, nhiều dự án đã đi vào hoạt động như Khu du lịch và sân golf Paradise, Khu du lịch Hồ Mây, Khu khách sạn, khu căn hộ du lịch cao cấp Imperial; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế và khách sạn Pullman; Căn hộ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp A La Carte; Tổ hợp chung cư thuộc dự án khu đô thị Trung tâm Chí Linh. Một số dự án khu nhà ở đang được xây dựng như The Light City, Lavida Residences...
Hiện trên địa bàn TP.Vũng Tàu có các dự án lớn: Tổ hợp hóa dầu Long Sơn với tổng vốn 5,4 tỷ USD đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023; các dự án án đang kêu gọi đầu tư như: cải tạo chỉnh trang trục đường Thùy Vân Bãi Sau, khu đô thị và sân bay Gò Găng, cù lao Bến Đình, công viên Bàu Trũng, Bàu Sen... Khi những dự án này hoàn thành và đi vào hoạt động (dự kiến giai đoạn 2025 - 2035) sẽ tạo nên diện mạo Vũng Tàu mới, quy mô và hiện đại hơn.

Bên cạnh đó, người dân có thể bốc số thứ tự qua ứng dụng Bốc số trực tuyến. Tại các nút giao thông trọng yếu cũng đã lắp đặt thiết bị camera chuyên dụng để phân tích phương tiện giao thông, đọc biển số xe cơ giới và đếm lưu lượng xe ra vào thành phố hằng ngày.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu nhấn mạnh, sau hơn 1 năm vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, việc xây dựng đô thị thông minh đã mang lại 3 giá trị lớn: Người dân làm trung tâm của đối tượng thụ hưởng, chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao; chính quyền điều hành và quản trị xã hội thông minh hơn, hiệu quả hơn; nâng cao hiệu quả năng lực quản lý Nhà nước, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Theo lộ trình, năm 2022, thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; giai đoạn 2023 - 2025 cơ bản hoàn thành việc xây dựng đô thị thông minh; thông minh hóa các ứng dụng trong quản lý điều hành và các ứng dụng thông minh phục vụ DN, người dân và du khách; chuyển quản lý đô thị từ truyền thống sang quản lý trên dữ liệu số. Đến năm 2030, thành phố sẽ tiệm cận các đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Bài, ảnh: BÁCH HỢP

;
.