THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ QUÉT MÃ QR CODE: Cửa hàng chấp hành tốt

Thứ Hai, 29/11/2021, 22:58 [GMT+7]
In bài này
.

Phần lớn cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã dán mã QR Code trước cửa, đồng thời yêu cầu khách hàng quét mã hoặc khai báo y tế trước khi vào mua sắm. Đây là nhận xét của Đoàn kiểm tra Sở TT-TT trong ngày đầu ra quân thực hiện kế hoạch kiểm tra việc chấp hành quy định về quét mã QR Code tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa trên địa bàn tỉnh ngày 29/11.

Đoàn kiểm tra Sở Thông tin - Truyền thông kiểm tra thực tế việc quét mã QR Code tại cửa hàng Điện máy xanh sáng 29/11.
Đoàn kiểm tra Sở Thông tin - Truyền thông kiểm tra thực tế việc quét mã QR Code tại cửa hàng Điện máy xanh sáng 29/11.

Từ chối phục vụ khách không hợp tác

Tại cửa hàng Bách hóa xanh (số 5 Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu), Đoàn ghi nhận, cửa hàng đã chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Trước cửa ra vào có nước rửa tay sát khuẩn, dán mã QR Code và sổ ghi thông tin khách hàng.

Trong ngày 28/11, khoảng 100 khách đến mua sắm nhưng chỉ có 3 người thực hiện quét mã QR Code, còn lại ghi thông tin trên giấy. Ông Châu Văn Nghĩa, quản lý cửa hàng cho biết, sở dĩ có rất ít khách hàng thực hiện quét mã QR Code là do khách đến cửa hàng mua sắm chủ yếu là người lớn tuổi không sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet. Mặt khác, cửa hàng cũng chưa hỗ trợ wifi nên nếu khách hàng không dùng điện thoại kết nối 3G hoặc 4G sẽ không khai báo được.

Tại một số cửa hàng kinh doanh điện máy trên địa bàn thành phố cũng cho thấy, các cửa hàng đều thực hiện việc theo dõi, giám sát khách vào mua sắm thông qua mã QR Code hoặc tờ khai y tế. Ngoài ra, các cửa hàng còn bố trí nhân viên trực tại cửa ra vào để hướng dẫn khách hàng.

Theo đại diện cửa hàng Điện máy xanh, mỗi ngày có khoảng 400 khách đến mua sắm, trong đó khoảng 300 người thực hiện quét QR Code. Số còn lại là người lớn tuổi, không sử dụng điện thoại thông minh nên nhân viên đã hướng dẫn khai báo thông tin qua tờ khai giấy. “Trong điều kiện dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay, cửa hàng yêu cầu nhân viên khi vào ca đều phải khai báo y tế. Khách hàng cũng phải tuân thủ quy định này. Nếu sau khi nhắc nhở, khách hàng cố tình không thực hiện, cửa hàng sẽ từ chối phục vụ”, đại diện Điện máy xanh khẳng định.

Ông Lưu Quốc Vững, quản lý cửa hàng robot hút bụi, lau nhà Ecovacs Robotics Việt Nam (155 Nguyễn Thái Học) cho biết, cửa hàng thường xuyên kiểm tra việc khai báo thông tin của khách hàng qua mã QR Code hoặc bản khai trên giấy để nắm thông tin, thời gian ra vào của khách hàng. Khách hàng nào thực hiện khai báo thông tin mới được vào mua sắm. Đó cũng là biện pháp để chung tay cùng địa phương phòng chống dịch.

Xử lý nghiêm cửa hàng không chấp hành

Sau hơn một tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được phục hồi. Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang tăng trở lại và tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Để kiểm soát nguồn lây và giúp công tác phòng chống dịch hiệu quả, việc nắm thông tin khách hàng thông qua việc quét mã QR Code và khai báo y tế tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa; nơi tập trung đông người… là cần thiết. Do đó, Sở TT-TT triển khai kế hoạch kiểm tra việc chấp hành quy định về tạo và quét mã QR Code trên địa bàn tỉnh từ nay đến hết tháng 12/2021.

Ông Nguyễn Minh Luân, Thanh tra Sở TT-TT cho biết, qua ghi nhận ngày đầu kiểm tra, các DN đã niêm yết đầy đủ mã QR Code tại cửa hàng và yêu cầu khách hàng khai báo. Tuy nhiên, một số cửa hàng vẫn chưa triển khai đầy đủ theo quy định như chưa in kịp tờ khai giấy hay có mã QR Code nhưng việc truy xuất dữ liệu quét của khách hàng bị lỗi… Đoàn đã nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc ghi nhận thông tin của khách hàng qua mã QR Code và tờ khai theo đúng quy định.

“Sau đợt kiểm tra, Đoàn sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh để chỉ đạo các địa phương rà soát, kiểm tra lại và xử lý các đơn vị không thực hiện nghiêm túc”, ông Luân cho hay.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

;
.