SỔ TAY

Nhóm chợ online và câu chuyện quyền của người tiêu dùng

Thứ Hai, 11/10/2021, 23:32 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc đi chợ, siêu thị mua thực phẩm trở nên khó khăn với nhiều gia đình. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tại các khu dân cư, mô hình “chợ online” đã hình thành và phát triển. Điểm đặc biệt của mô hình này là các giao dịch không tiếp xúc trực tiếp. Mô hình này cũng đang được xem là xu hướng mới, văn minh, phù hợp thị hiếu mua bán hàng online.

Là “chợ online” nhưng gần như không thiếu bất cứ mặt hàng gì. Người bán sẵn sàng đáp ứng theo yêu cầu của người mua. Trong group chợ online này cũng đưa ra những quy định cụ thể về thời gian đăng hình giới thiệu hàng hoá để không làm ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt chung. Hàng hoá bán phải bảo đảm như đã giới thiệu trong group. Nếu người bán vi phạm quy định như cung cấp hàng hóa không bảo đảm chất lượng sẽ bị mời ra khỏi nhóm.

Mô hình chợ online, dù mới hình thành kể từ khi dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, thế nhưng nhiều người đã thấy rất tiện lợi. Nhất là đối với những người bận rộn. Ở chợ online, người tiêu dùng chỉ cần ngồi xem những bài đăng bán hàng trên group, cần loại hàng gì, chỉ cần nhắn tin riêng cho người bán hoặc bình luận trực tiếp, tham khảo giá, sau đó cho địa chỉ, số điện thoại với người bán để đặt hàng. Sau khoảng vài giờ đồng hồ, các mặt hàng cần mua sẽ được ship đến.

Về phía người bán, tham gia chợ online họ được bảo đảm về khách hàng, đặc biệt là trong những ngày giãn cách. Môi trường chợ online yêu cầu rất khắt khe về ý thức phục vụ của người bán. Chính vì vậy, họ luôn cố gắng giữ uy tín, tham gia cạnh tranh một cách văn minh và đặt chất lượng lên hàng đầu. Chợ online theo nhóm, vì thế là nơi, quyền của người tiêu dùng, của người mua được thể hiện rõ nét, rất khác với các mô hình khác. Những câu chuyện về an toàn thực phẩm, về văn hóa giao tiếp, về hàng rong, chợ cóc, chợ tạm… có thể, trong tương lai sẽ được giải quyết bằng những nhóm chợ online kiểu này. Điều đó cũng đã giải thích vì sao, hiện nay, dù tỉnh đã áp dụng Chỉ thị 15, việc đi lại, mua hàng cũng dễ dàng hơn thì nhiều người (kể cả người bán và người mua) vẫn tham gia chợ online đều đặn. 

PHAN HÀ

;
.