Nông dân thu nhập tiền tỷ

Thứ Hai, 18/10/2021, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã được Hội Nông dân tỉnh (HND) xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình.  Trong ảnh: Mô hình trồng quýt của ông Huỳnh Văn Minh, ở ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ.
Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình. Trong ảnh: Mô hình trồng quýt của ông Huỳnh Văn Minh, ở ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ.

Không ngừng học hỏi để làm giàu

Ở tuổi 70, ông Huỳnh Văn Minh, ở ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ vẫn hăng say lao động sản xuất. Ông Minh được biết đến là một điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Đất Đỏ, với cách làm hay là kết hợp mô hình trồng lúa, tràm và quýt để tăng thu nhập.

Năm 2008, gia đình ông Minh chỉ có 7 sào đất trồng lúa. Tích góp được tiền, ông lại mua thêm ruộng đất. Tham gia Chi hội nông dân địa phương, ông Minh được học hỏi nhiều mô hình hay trong trồng trọt, sản xuất. Cùng với kinh nghiệm tích lũy được, ông mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, cây công nghiệp ngắn ngày. Đến nay, ông Minh đã có 5,5ha lúa, 10ha tràm và 6ha quýt. Mỗi năm, ông Minh sản xuất 3 vụ lúa, 1 vụ quýt và bán gối đầu 3ha tràm, cho thu nhập khoảng 1,2 tỷ đồng/năm.

Giờ đây, ông Minh đã có kinh tế vững, cuộc sống gia đình sung túc. Ngoài ra, ông Minh còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Điều đáng quý, những kinh nghiệm quý báu về kỹ thuật canh tác, chăm sóc cây trồng, áp dụng KH-KT đã được ông chia sẻ cho bà con tại các lớp tập huấn do địa phương tổ chức. Đồng thời, ông sẵn sàng hỗ trợ về nguồn vốn cho bà con có nhu cầu để cùng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống.

Mô hình trồng rau thủy canh công nghệ cao của ông Lâm Trọng Tuấn, KP. Láng Sim, TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.
Mô hình trồng rau thủy canh công nghệ cao của ông Lâm Trọng Tuấn, KP. Láng Sim, TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.

Năng động, sáng tạo

Dù chỉ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp hơn 1 năm nay, nhưng ông Lâm Trọng Tuấn, ở khu phố Láng Sim, TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc đã được biết đến là người thành công với mô hình trồng rau thủy canh công nghệ cao.

Xuất thân từ gia đình thuần nông, nên ông Tuấn đam mê với nghề nông. Do muốn tìm hướng đi mới, mang đến hiệu quả cao hơn so với cách sản xuất nông nghiệp truyền thống, năm 2019, ông Tuấn đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng 8 nhà màng trồng dưa leo, cà chua, dưa lưới theo công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel và các loại rau ăn lá như xà lách, cải xanh, cải ngọt, cải bó xôi… trên diện tích gần 1,6ha. Tất cả đều theo công nghệ thủy canh hồi lưu, tưới nước tự động. Các thiết bị từ nhà lưới đến hệ thống thủy canh được thiết kế theo tiêu chuẩn Isarel. Toàn bộ hệ thống được điều khiển tự động, giúp quy trình chăm sóc trên hệ thống được đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển tốt nhất.

Ngoài việc tham gia các lớp tập huấn do HND tổ chức, ông Tuấn còn tìm hiểu kỹ thuật trồng rau thủy canh trên Internet. Nhờ vậy, ngay từ lứa đầu tiên đã đạt chỉ tiêu về năng suất, sản lượng và mẫu mã tốt. Với mong muốn sản phẩm rau thủy canh đến được với người tiêu dùng, ông Tuấn đã kết nối với nhiều hệ thống cửa hàng rau sạch trên địa bàn tỉnh để liên kết tiêu thụ sản phẩm. Mỗi tháng, ông Tuấn cung ứng khoảng 15 tấn rau các loại. Ước tính sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận đạt khoảng 1,6 tỷ đồng/năm.

Không chỉ sản xuất giỏi, ông Tuấn còn hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ 27 lao động có việc làm ổn định và 5 hộ khó khăn số tiền 150 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Ông Trần Văn Mảng, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết, trong năm qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng được phát động và thực hiện trên 100% cơ sở Hội của tỉnh. Phong trào ngày càng đạt hiệu quả cao cả về số lượng và chất lượng. Trong năm 2021, đã có 39.297 hộ có hội viên nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, đăng ký cấp Trung ương 164 hộ, cấp tỉnh 1.527 hộ, cấp huyện 7.678 hộ, cấp cơ sở 30.558 hộ, đạt 70% so với tổng số hộ có hội viên nông dân.

Từ phong trào, nhiều nông dân đã tự tin hơn, mạnh dạn đầu tư vốn, giống mới nâng cao thu nhập trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi. “Với sức lan tỏa của phong trào, hội viên nông dân đã chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tận dụng, khai thác tốt các điều kiện tự nhiên, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều hộ nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng”, ông Mảng cho hay.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.