HUYỆN XUYÊN MỘC

Người dân hài lòng với xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 12/10/2021, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Đường sá thênh thang, sạch đẹp, nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên, đời sống người dân có nhiều đổi thay... Đó là những thay đổi tích cực của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ông Lê Văn Cới, xã Xuyên Mộc (giữa) trao đổi với đoàn khảo sát và cho biết ông đồng thuận với chương trình xây dựng NTM tại huyện Xuyên Mộc.
Ông Lê Văn Cới, xã Xuyên Mộc (giữa) trao đổi với đoàn khảo sát và cho biết ông đồng thuận với chương trình xây dựng NTM tại huyện Xuyên Mộc.

“Tôi sống ở xã Xuyên Mộc đã hơn 10 năm. Trước đây, đường sá nhỏ hẹp, nhiều ổ gà, điện nông thôn chưa được kéo đến. Hiện nay đã khác, người dân được đi lại trên những con đường trải nhựa hoặc bê tông phẳng lì, thuận lợi”, ông Lê Văn Cới, ấp Nhân Trung, xã Xuyên Mộc phấn khởi cho biết khi Đoàn kiểm tra của UBMTTQ Việt Nam tỉnh đi thực tế kiểm tra tiến độ thực hiện thăm dò ý kiến của người dân về xây dựng NTM tại huyện Xuyên Mộc.

Xã Xuyên Mộc đạt chuẩn NTM vào năm 2019 và đang thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Với việc tập trung xây dựng NTM nâng cao, từ năm 2019 đến nay, toàn xã đã nâng cấp hoặc nhựa hóa hơn 29km đường giao thông nông thôn. Hệ thống điện cũng được nâng cấp, đời sống người dân cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người tính đến tháng 6/2020 đạt 61,48 triệu đồng/người/năm, tăng 8,39 triệu đồng/người/năm so với năm 2018. Xã có 3.662 hộ. Dịp này, xã lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM đối với 2.197 hộ. 

“Người dân rất đồng thuận ủng hộ xây dựng NTM tại huyện nói chung, tại xã nói riêng. Một số ý kiến phản ánh về việc Trường MN Xuyên Mộc quá tải, hoặc chất lượng chăm sóc y tế đối với người có thẻ BHYT chưa được như mong muốn”, ông Huỳnh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc cho hay.

Trong khi đó, qua khảo sát ý kiến, 100% người dân ấp Trang Định, xã Bông Trang đồng thuận với kết quả xây dựng NTM. 

Gia đình ông Trương Văn Lợi (ấp 2, xã Hòa Hưng) là một trong những hộ được hưởng lợi từ xây dựng NTM. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, vợ khuyết tật, có 2 con nhỏ, ông Lợi là lao động chính với nghề phụ hồ. Năm 2019, gia đình ông được chính quyền địa phương hỗ trợ một con bò giống; năm 2020, ông được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Vừa “an cư”, vừa “lạc nghiệp”, vợ chồng ông Lợi phấn khởi chí thú làm ăn và đã thoát nghèo năm 2020. “Tất cả nhờ sự quan tâm của chính quyền và chương trình NTM. Vợ chồng tôi ráng làm ăn, nuôi con ăn học thành người”, ông Lợi chia sẻ.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến của 24.146 hộ dân trong tổng số hơn 40 ngàn hộ dân của huyện Xuyên Mộc. Qua kiểm tra tại các xã cho thấy, kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện được người dân quan tâm, dư luận đánh giá cao, tỷ lệ người dân hài lòng về xây dựng NTM tại địa phương mình đều đạt trên 90%. Các tiêu chí: giao thông, thủy lợi, điện... đạt tỷ lệ hài lòng gần 100%.

Năm 2010 bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn khi đó đạt 16,62 triệu đồng/người/năm, huyện có 7,25% hộ nghèo. Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến tháng 6/2021, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn các xã đạt 60,99 triệu đồng/người/năm, tăng 3,66 lần so với năm 2010; toàn huyện còn 790 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,98%; số hộ nghèo theo chuẩn đa chiều trên địa bàn 12 xã còn 122, chiếm tỷ lệ 0,35%.
Tổng vốn đầu tư thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2010 - 2020 hơn 4.646 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2021, tổng nguồn vốn huy động trong xây dựng NTM mới trên địa bàn huyện đạt hơn 659 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện đã có 12/12 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.
(Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc)

“Việc lấy ý kiến được thực hiện một cách độc lập do MTTQ các cấp chủ trì, qua đó góp phần nâng cao chất lượng và bảo đảm tính bền vững trong xây dựng NTM. Những ý kiến thu được qua đợt khảo sát giúp chính quyền địa phương nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đồng thời phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM. Ngày 15/10, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM huyện Xuyên Mộc, gửi BCĐ xây dựng NTM tỉnh”, ông Nguyễn Kế Toại nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.