Giá heo nhích nhẹ mỗi ngày, nông dân xuất bán cầm chừng

Thứ Tư, 27/10/2021, 22:53 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày gần đây, giá heo hơi đã tăng lên 46.000 đồng/kg, sau một thời gian giảm sâu. Nhưng với mức giá này, người chăn nuôi vẫn lỗ. Nhiều người xuất bán “nhỏ giọt”, cầm cự để chờ giá tăng thêm.

Hộ nuôi heo Ngô Thị Thảo ở Phước Bửu, Xuyên Mộc.
Hộ nuôi heo Ngô Thị Thảo ở Phước Bửu, Xuyên Mộc.

Giá tăng lên mỗi ngày

Ngày 27/10, giá heo hơi tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đang ở mức 45.000 đồng – 46.000 đồng/kg, tăng khoảng 6.000 – 7.000 đồng so với tuần trước.

Ông Nguyễn Văn Năm, chăn nuôi heo tại xã Suối Rao, huyện Châu Đức cho biết, khoảng 5 ngày trở lại đây, giá heo nhích nhẹ mỗi ngày. Đến nay, thương lái đang đưa ra mức giá mua cao nhất là 46.000 đồng/kg.

Chính vì giá heo hơi nhích nhẹ từng ngày, nên người chăn nuôi xuất bán cầm chừng, đợi mức giá cao hơn.

Bà Ngô Thị Thảo, ở khu phố Phước An, xã Phước Bửu cho biết mấy hôm trước bà có bán 7 con heo thịt giá 46.000 đồng/kg, trong chuồng cũng còn lại hơn 50 con chờ giá.

“Do heo đã tới lứa xuất chuồng, chứ nếu không tôi để thêm vài ngày có giá cao hơn, bù lỗ lại chút vốn. 4 tháng qua ảnh hưởng dịch Covid-19, gia đình tôi chẳng mua bán gì được mà hàng ngày vẫn phải cho heo ăn, chích ngừa, rồi tiền điện, nước,…đủ thứ. Chúng tôi ai cũng lỗ nặng, nhà tôi 4 tháng qua phải trả lãi ngân hàng hơn 10 triệu đồng”, bà Thảo than.

Giá tăng nhưng người chăn nuôi vẫn lỗ

Mặc dù giá tăng nhưng người chăn nuôi vẫn lỗ do giá bán thấp hơn giá thành. Ông Năm cho biết, năm nay giá con giống hay giá cám đều tăng cao, thêm chi phí điện, nước, công chăm sóc,… đã đẩy giá thành nuôi heo lên khoảng 6 – 6,5 triệu đồng/con.

“Nhà tôi phải vay tiền mua thức ăn đợi đến lúc heo xuất chuồng trả lại. Nhưng 4 tháng nay dịch Covid-19 không mua bán được, cộng thêm với lãi vay mua thức ăn đã đẩy giá thành nuôi heo lên đến 65.000 đồng/kg. Vì vậy với giá bán 45.000 đồng, thậm chí có 50.000 đồng/kg, nông dân vẫn lỗ”, ông Năm nói.

Bà Ngô Thị Thảo mỗi con heo xuất bán với giá 46.000 đồng/kg, lỗ hơn 1,7 triệu đồng. “Giá cám đã lên tới 340.000 đồng/bao 25kg, lần tăng thứ 9 trong một năm nay với tổng mức tăng hơn 130.000 đồng/bao. Giá heo giống cũng cao, cộng với lãi vay ngân hàng gần 3 triệu đồng/tháng đã đẩy giá thành lên khoảng 6,5 triệu đồng/con. Nuôi lỗ, nợ chồng nợ, lại đang có dịch tả heo Châu Phi nên gia đình đang rất ngao ngán”, bà Thảo tâm sự.

Để thúc đẩy nông hộ khôi phục sản xuất, Bộ NNPTNT đã có kiến nghị Chính phủ xem xét gói hỗ trợ để khôi phục sản xuất đối với nông dân trực tiếp sản xuất gặp khó khăn do Covid-19, đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, có biện pháp giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, vật tư đầu vào, hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng cho các cơ sở sản xuất để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, hạn chế nguy cơ thiếu thực phẩm vào những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết nguyên đán.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức Nguyễn Ngọc Linh cho biết, hiện nay, tỉnh “mở cửa” cho người dân lưu thông, buôn bán trở lại, doanh nghiệp cũng phục hồi sản xuất nên giá heo khởi sắc dần. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự lo lắng khi địa phương bắt đầu có heo chết do dịch tả Châu Phi.

“Người chăn nuôi gặp khó khăn rất nhiều thời gian qua do dịch Covid-19, nay lại đến dịch tả heo Châu Phi nên nhiều hộ nhỏ lẻ quyết định không tái đàn, chỉ còn các trại lớn, tách biệt với cộng đồng”, ông Linh nói.

Ông Dương Tấn Linh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc dự đoán rằng giá heo sẽ còn tăng do nguồn cung đang thiếu, thịt heo lại là loại thực phẩm khó thay thế trong bữa cơm gia đình, nhất là thị trường cuối năm, lễ, Tết. Người chăn nuôi nên tái đàn để đón đầu thị trường Tết nguyên đán.

Bài, ảnh: VÕ NGUYỄN

;
.