Doanh nghiệp nhỏ thận trọng quay lại thị trường

Thứ Sáu, 15/10/2021, 21:20 [GMT+7]
In bài này
.

Dù chưa đạt 100% công suất như trước đây nhưng các DNNVV đang từng bước khắc phục khó khăn, linh hoạt thích ứng để bắt nhịp sản xuất.

Công nhân Công ty TNHH SX - TM Vinh Danh sơ chế nhân hạt điều trắng tại xưởng.
Công nhân Công ty TNHH SX - TM Vinh Danh sơ chế nhân hạt điều trắng tại xưởng.

Chuẩn bị cho thị trường Tết

Gần 1 tuần trở lại đây, Công ty TNHH SX - TM Vinh Danh (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức), toàn bộ công nhân đã đi làm trở lại, dồn sức sản xuất, chế biến hạt điều để phục vụ nhu cầu thị trường sau dịch.

Bà Phan Thị Danh, Giám đốc Công ty cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách, công suất chỉ đạt khoảng 30%. Lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường cũng giảm tương ứng nên DN gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi dịch được kiểm soát, việc lưu thông được phục hồi, công suất đã tăng lên 70-80%. 100% công nhân làm việc tại xưởng đã được tiêm vắc xin. Nguyên liệu phục vụ sản xuất cũng được nhập đầy kho với sản lượng khoảng 700-800 tấn. Ngoài hạt điều trắng xuất khẩu, các sản phẩm như hạt điều rang muối, hạt điều rang mật ong để phục vụ thị trường trong nước, chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán cũng đang được công ty tăng tốc sản xuất.

“Dự kiến từ nay đến cuối năm, công ty sẽ đưa ra thị trường khoảng 100 tấn sẩn phẩm. Nếu dịch kiểm soát tốt, lưu thông hàng hóa, giao thương thông suốt và các nước cũng mở cửa thì mới hy vọng đạt kế hoạch đề ra”, bà Phan Thị Danh nói.

Còn Công ty TNHH Phương Khoa (TP. Vũng Tàu) chuyên về sản xuất xúc xích, sau khi kết nối lại với các đối tác tại một số huyện, thị xã trong tỉnh cũng đã tăng công suất cho đơn hàng ngoài TP. Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phương Khoa cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, công ty chỉ nhận gia công theo đơn đặt hàng nên công suất khoảng 20%, nay đã tăng lên 30%. Các đơn đặt hàng cũng đã được mở rộng giao cho các địa phương trong tỉnh chứ không còn bó buộc trong phạm vi TP. Vũng Tàu. Bên cạnh đó, DN cũng đã chủ động nguyên liệu, liên hệ với các đơn vị cung cấp gia vị để bắt tay vào sản xuất phục vụ thị trường những tháng cuối năm.

“Dịch bệnh khiến DN khó khăn, người lao động mất việc làm, nên để có thể phục hồi sản xuất và tăng nhu cầu tiêu dùng của người dân ít cũng phải hết năm 2021 hoặc sang năm 2022. Vì vậy, DN cũng chỉ đặt mục tiêu đến hết năm sẽ phục hồi kinh doanh từ 60-70% so với các năm trước”, ông Nguyễn Thanh Phương nói.

Dồn sức cho kế hoạch năm

Trên thực tế, khi nhập cuộc trở lại sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, các DNNVV đều chịu tác động ở chuỗi cung ứng hàng hóa, thị trường tiêu thụ, lực lượng lao động, chi phí phát sinh trong phòng, chống dịch... Dù rất cấp thiết trong việc khôi phục sản xuất để giữ các đơn hàng và không để chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng DN đều đồng thuận chủ trương “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” để có biện pháp triển khai phù hợp nhất.

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, tính đến cuối tháng tháng 9/2021, toàn tỉnh có 11.423 DN đang hoạt động. Đã có 445 DN tạm ngưng đã hoạt động trở lại. Ghi nhận từ thực tế cũng cho thấy, các DN đều xác định khoảng thời gian còn lại của năm 2021 đến Tết Nguyên đán năm Nhâm Dần 2022 là giai đoạn “nước rút”, dồn sức hoàn thành mục tiêu, kế hoạch cả năm. Đến nay, đa số DN phục hồi công suất từ 30-80%.

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho biết, dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn cộng đồng DN. Tuy nhiên, theo các DN thời gian giãn cách xã hội là thời điểm DN phân tích để làm rõ những yếu tố tác động và đưa ra “kịch bản” cụ thể cho giai đoạn bình thường mới sắp tới. Dù giãn cách có được nới lỏng nhưng DN cam kết vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch và vừa kiên định với mục tiêu kép đã đặt ra. Bên cạnh đó, sự quyết liệt của tỉnh, sự đồng lòng của người dân, DN trong công tác phòng chống dịch nên hậu quả của dịch không nặng nề như các địa phương khác. Đây là tiền đề để khi tỉnh nới lỏng các quy định giãn cách, các DN sẽ khởi động lại hoạt động sản xuất kinh doanh một cách tốt nhất.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.