Cơm công ty ngon như cơm nhà

Thứ Sáu, 15/10/2021, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Tổ chức những bữa ăn đặc biệt, mở quán cà phê online cho công nhân thư giãn sau giờ tan ca… là những hoạt động thiết thực được nhiều DN thực hiện để cùng người lao động vượt qua những những ngày tháng căng thẳng vì dịch COVID-19.

Nhân viên bếp ăn Công ty Posco Yamato Vina Stell (KCN Phú Mỹ 2) chuẩn bị các suất cơm cho công nhân.
Nhân viên bếp ăn Công ty Posco Yamato Vina Stell (KCN Phú Mỹ 2) chuẩn bị các suất cơm cho công nhân.

Buffet của công nhân

5 giờ sáng mỗi ngày, chị Đào Thị Hường cùng 17 người phục vụ nhà ăn của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL bắt đầu vào bếp chuẩn bị nguyên vật liệu để phục vụ 3 bữa ăn cho 1.100 người lao động tại công ty. Để phục vụ chừng ấy người ăn trong một ngày, nhà ăn đã thực mô hình buffet với 13 món mỗi bữa, với các món: cá ngừ kho thơm, thịt kho trứng, sườn xào chua ngọt, canh chua, chả giò, sa lát, các loại rau xào, luộc…

Chị Hường tâm sự, những ngày dịch diễn biến phức tạp, mọi người làm việc “3 tại chỗ” trong nhà máy nên rất vất vả. Thấu hiểu những nỗi vất vả đó, nhà bếp bảo nhau lo liệu cho nguồn thực phẩm đều đặn, bảo đảm an toàn để có những bữa cơm ngon miệng cho người lao động. Đồng thời, thực đơn bữa ăn được thay đổi hàng ngày và được lên lịch trước một tuần. Món ăn của 2 ngày liên tiếp không được giống nhau, chỉ lặp lại tối đa 3 món ở ngày thứ ba so với ngày thứ nhất. Thực đơn bữa ăn phải khoa học, đủ thành phần dinh dưỡng và năng lượng từ thịt, cá, rau củ, quả..

Anh Nguyễn Văn Linh, công nhân Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL vui vẻ cho biết, hình thức tổ chức ăn buffet giúp người lao động dễ lựa chọn món ăn theo sở thích và khẩu vị. Không chỉ thức ăn ngon mà không khí bữa ăn ca theo kiểu buffet còn tạo cảm giác thoải mái, thân mật làm cho người lao động thích thú.

“Những ngày này tâm trạng ai cũng căng như dây đàn nên những bữa ăn ngon, ấm áp tại công ty đã giúp chúng tôi nạp thêm năng lượng. Trong nhà máy, lửa lò luyện thép luôn cháy không ngừng cho ra những mẻ thép dựng xây cuộc sống. Nhà bếp cũng đỏ lửa, tiếp sức cho người lao động bằng những bữa ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon”, anh Linh chia sẻ thêm.

Tăng giá trị bữa ăn

Tại Công ty Posco Yamato Vina Stell (KCN Phú Mỹ 2), ngoài việc tăng giá trị bữa ăn từ 35 ngàn lên 40 ngàn đồng/bữa, hai ngày cuối tuần, công ty còn tổ chức những bữa ăn đặc biệt cho công nhân với mức 70 ngàn đồng. Suất ăn này có thêm nhiều món ăn chất lượng, giàu dinh dưỡng như cá cam, thịt bò, sườn nướng… Ngoài ra, công ty còn mở quán cà phê bán online, bán đầy đủ các loại từ cà phê đến nước uống, sinh tố và kem… Nhờ có quán cà phê “tăng cường” này mà cuộc sống “3 tại chỗ” của công nhân bớt nhàm chán.

Trong những chuyến công tác cùng các đoàn kiểm tra về phòng, chống dịch tại các DN trong KCN, chúng tôi khá bất ngờ và ấn tượng với những bếp ăn trong mùa dịch. Ngoài các món canh, xào, mặn bữa ăn còn có thêm sữa chua, trái cây, nước chanh - gừng - sả để công nhân tăng sức đề kháng.

 Chị Nguyễn Thị Trang, nhân viên Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu (KCN Mỹ Xuân B1 - Conac, TX. Phú Mỹ) cho biết, ngày thường bữa ăn ở công ty đã rất đầy đủ. Trong bối cảnh dịch bệnh, bữa ăn không chỉ ngon mà còn được trình bày “ngon mắt”. “Làm việc giữa mùa dịch, thưởng thức bữa ăn đa dạng, phong phú với màu sắc bắt mắt khiến chúng tôi cảm thấy rất ấm áp. Ăn cơm ở công ty mà như cơm nhà nên ai nấy đều vui, có thêm động lực để làm việc để thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch an toàn vừa lao động sản xuất”, chị Trang cho biết thêm.

Dịch bệnh đã gây ra không ít khó khăn, song các DN vẫn chăm lo cho người lao động bằng những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhằm tăng cường sức khỏe và khích lệ tinh thần người lao động. Những nỗ lực đó đã giúp các DN ổn định sản xuất, ổn định tâm lý của người lao động. Đây là yếu tố quan trọng giúp DN lấy lại đà sản xuất ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Chia sẻ với chúng tôi các đầu bếp tại các DN cho rằng, những vất vả, gian nan trong những ngày qua là những trải nghiệm đáng nhớ. Họ đã cùng nhau làm việc và học thêm được nhiều kinh nghiệm quý giá đó là cách tổ chức bữa ăn sao cho khoa học, tính toán sao cho bữa ăn vừa ngon vừa túi tiền và niềm vui mà họ nhận về là những ánh mắt hài lòng của người lao động sau mỗi bữa ăn ca.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.