Cảnh báo dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào KCN

Thứ Sáu, 15/10/2021, 21:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ban Quản lý các KCN tỉnh vừa phối hợp Tổ kiểm tra, giám sát điều kiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại các KCN. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các DN đang lên phương án khôi phục sản xuất gắn liền với kiểm soát dịch chặt chẽ.

Công nhân Công ty TNHH Việt Nhật Shirogame Logistics bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại kho bãi.
Công nhân Công ty TNHH Việt Nhật Shirogame Logistics bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại kho bãi.

Hiện nay, trong KCN có hơn 45 DN đang tạm dừng hoạt động, dự kiến sẽ sản xuất trở lại vào cuối tháng này. Bên cạnh đó, 210 DN đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” nhưng chỉ duy trì khoảng 30-70% lao động cũng tính toán sẽ khôi phục sản xuất như bình thường. Tuy nhiên, theo yêu cầu của UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh, DN muốn hoạt động trở lại phải có quy trình kiểm soát phòng dịch COVID-19 chặt chẽ.

Ông Lee Huyun Ho, Giám đốc nhân sự & Tổng vụ Công ty CP Thép Posco Yamato Vina cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng hàng bán ra giảm. 9 tháng năm 2021, công ty mới đạt được 80% so với kế hoạch. Đặc biệt, trong tháng 8 và tháng 9 lượng bán hàng giảm 50%, lợi nhuận giảm 30%. Do đó, tại thời điểm này, DN đã có kế hoạch đưa 100% người lao động trở lại làm việc. Với tình hình hiện nay, công ty sẽ cố gắng hoàn thành 90% kế hoạch sản xuất của năm 2021.

“Dù việc khôi phục sản xuất rất quan trọng và cấp bách nhưng công ty không lơ là phòng, chống dịch bệnh. Tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch mà tỉnh đã quy định”, ông Lee Huyun Ho thông tin thêm.

Tính đến ngày 15/10, Ban Quản lý các KCN đã phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương kiểm tra công tác phòng chống dịch tại hơn 230 DN. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các DN đã xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý đối với trường hợp mắc COVID-19; thực hiện các quy định giãn cách trong khi làm việc, thường xuyên theo dõi, giám sát, đo thân nhiệt, quét mã QR code người lao động khi ra vào.

Đồng thời, các DN thực hiện tốt công tác xét nghiệm cho người lao động, người ra vào theo quy định. Đã thực hiện chia ca trong tổ chức ăn trưa, hạn chế số lao động cùng lúc ăn uống tại nhà ăn, giữ khoảng cách trong lúc ăn trưa.

Theo TS Ngô Đức Thắng, Trưởng khoa Dịch tễ, Viện Sốt rét - ký sinh trùng Quy Nhơn (thành viên đoàn kiểm tra) cho rằng, một số DN vẫn tồn tại những hạn chế liên quan đến điều kiện phòng dịch như: Phòng cách ly tạm thời chưa được bố trí tại vị trí phù hợp. Việc quản lý các phương tiện vận tải ra vào DN, tuy đã triển khai các biện pháp để hạn chế thấp nhất tài xế ra khỏi xe, nhưng chưa bố trí được khu vực vệ sinh riêng, còn sử dụng chung với người lao động của DN. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn làm lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào DN.

“Ngoài ra, một số DN chưa chủ động cập nhật thông tin, số điện thoại, thông tin liên lạc của y tế địa phương, chưa thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm định kỳ trên website: www.kcnvietnam.vn theo quy định; chưa xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập tình huống cụ thể. Đoàn đã nhắc nhở, hướng dẫn, yêu cầu DN hoàn chỉnh việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng chống dịch; khắc phục các mặt hạn chế để ổn định sản xuất trong tình hình mới”, ông Thắng thông tin thêm.

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản khẩn về việc cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào KCN, CCN… Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu, các cơ sở sản xuất kinh doanh, DN cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. Lưu ý việc tăng cường công tác phun khử khuẩn thường xuyên, liên tục trong quá trình giao nhận hàng từ các lái xe, phụ lái. Phải bố trí nhà vệ sinh riêng biệt cho các tài xế, phụ xe; người lao động không sử dụng nhà vệ sinh chung với các lái xe, phụ lái…

Ông Phan Lê Hân, Phó Phòng Doanh nghiệp, Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, việc tỉnh áp dụng Chỉ thị 15 trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho các DN khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, có một số DN đã không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không tuân thủ 5K, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào các KCN, CCN. Đoàn đã yêu cầu các DN kiểm soát chặt những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao như: tài xế xe, phụ xe, nhân viên bốc xếp vận chuyển hàng hóa nguyên vật liệu… từ nơi khác đến phân xưởng nhà máy; kiểm soát chặt các nhà cung cấp dịch vụ; quản lý người lao động, trong đó  kiểm soát hành vi lập nên quy trình bắt buộc kể cả sinh hoạt trong nhà máy, xí nghiệp, cảng và công trình xây dựng.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.