Cảng cá Bình Châu đang hoạt động thế nào sau 2 lần tạm đóng cửa?

Thứ Tư, 27/10/2021, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Hai lần phải tạm dừng hoạt động do liên quan đến ca nhiễm COVID-19, ngày 19/10 vừa qua, cảng cá Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) được mở cửa hoạt động trở lại. Nhiều biện pháp tích cực phòng dịch đã được chính quyền địa phương triển khai. 

Đồn biên phòng Bình Châu họp triển khai phương án siết chặt kiểm soát dịch tại cảng cá Bình Châu.
Đồn biên phòng Bình Châu họp triển khai phương án siết chặt kiểm soát dịch tại cảng cá Bình Châu.

Xã Bình Châu hiện có 774 tàu cá, trong đó 439 tàu hoạt động vùng ven bờ, còn lại là đánh bắt xa. Sau 2 lần dừng hoạt động trong năm vì dịch bệnh, ngày 19/10, cảng cá Bình Châu  mở cửa hoạt động trở lại, với 21 phương tiện đánh bắt gần bờ cùng 70 thuyền viên.

Để bảo đảm phòng dịch, Trung tá Nguyễn Trường Tam, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Châu cho biết, Đồn Biên phòng chủ trì phối hợp lực lượng Công an và Ban Quản lý cảng thường xuyên tuần tra khép kín toàn bộ khu vực cảng và trên phạm vi mặt nước. Thực hiện kiểm tra theo quy trình từng phương tiện một và phân luồng sắp xếp để làm thủ tục cho ngư dân. Đồng thời tuyên truyền để bà con yên tâm và thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. 

Ông Ngô Viết Dũng (ấp Bình Trung, xã Bình Châu), chủ phương tiện 95859 đánh bắt xa bờ cho biết, ghe của ông mỗi chuyến đi từ 20-25 ngày và có 6 thuyền viên. Trước khi xuất bến, ông đưa mọi người đến địa điểm lấy mẫu test nhanh COVID-19, kiểm tra lịch trình di chuyển từng thuyền viên, thực hiện đầy đủ quy định cần thiết và yêu cầu thuyền viên tàu mình hạn chế tiếp xúc người của phương tiện đánh bắt khác trong suốt quá trình đi biển. Khi vào bờ ông cùng thuyền viên khai báo y tế và cách ly đầy đủ khi cần thiết.

Theo ông Nguyễn Văn Vệ (ấp Bến Lội, xã Bình Châu), hơn 3 tháng phải ở nhà để phòng dịch, không có thu nhập, ông nhớ nghề, cuồng chân nhưng vì trách nhiệm chung nên phải thực hiện nghiêm. “Nghe tin cảng cá được mở cửa hoạt động trở lại, tôi mừng lắm. Tôi chủ động hạn chế đi lại, tiếp xúc với mọi người xung quanh và các bạn ghe khác trong quá trình đánh bắt”, ông Vệ nói.

Hiện nay, nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động đánh bắt hải sản, bảo đảm thu nhập, đời sống của ngư dân trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh, ông Hoàng Long Quân, Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 xã cho biết, cảng cá Bình Châu áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát dịch như: Quản lý chặt người vào, ra cảng bằng mã QR; định kỳ xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người lao động tại cảng cá; lập sổ theo dõi người, phương tiện ra vào cảng; tất cả lao động bốc dỡ hải sản phải có bản cam kết chấp hành lộ trình di chuyển an toàn; trong cảng không được phép tổ chức hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí; hoạt động phân loại, sơ chế nguyên liệu thủy sản tại cảng không tập trung quá 30 người cùng thời điểm.

Thuyền viên tàu đánh bắt xa bờ được chở ra ghe để chuẩn bị xuất bến.
Thuyền viên tàu đánh bắt xa bờ được chở ra ghe để chuẩn bị xuất bến.

Trường hợp tàu cá nhập bến, xuất bến, thuyền trưởng phải thông báo với biên phòng, ban quản lý cảng, chốt kiểm soát dịch COVID-19 để thực hiện khai báo y tế đối với tất cả thuyền viên trên tàu. DN, chủ nậu vựa có xe vận chuyển hải sản, nước đá, xăng dầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lái xe và phụ xe theo định kỳ 3 ngày/lần.

Tất cả các thủ tục hoàn chỉnh cho phương tiện xuất bến được thực hiện theo trình tự. Địa phương tiến hành xét từng phương tiện bảo đảm tiêu chí đi biển và cho chủ phương tiện làm cam kết. Sau đó tiến hành lấy mẫu test nhanh cho những người đi biển, nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm sẽ lập tức cách ly, phong tỏa tạm thời khu vực làm việc, báo cáo Ban chỉ đạo xã, huyện tiến hành lấy mẫu PCR khẩn cấp. Đồng thời đưa ca nghi nhiễm về Trung tâm y tế huyện để xử lý các bước tiếp theo. Tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực làm việc đảm bảo trong thời gian từ 4-6 tiếng. Sau khi phun sẽ tiến hành lại hoạt động, tổ chức lại hoạt động, làm thủ tục xuất bến.

“BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 xã Bình Châu đã khẩn trương triển khai tiêm vắc xin cho người dân tại địa phương đạt tỷ lệ hơn 85%.  Đặc biệt, đội ngũ bốc vác, chủ vựa mua bán hải sản đã tiêm vắc xin 100%, thuyền viên đạt hơn 90%. Hiện trên địa bàn xã chỉ còn 266 thuyền viên đang ở ngư trường, đối với nhóm ngư dân này,  khi tàu cập bến BCĐ sẽ tuyên truyền, vận động khẩn trương đến điểm tiêm để tiêm vắc xin để bảo đảm hoạt động đánh bắt không bị ngưng trệ”, ông Hoàng Long Quân thông tin.

Bài, ảnh: MAI NGỌC - THANH HỒNG

;
.