Ngư dân Phước Hải phấn khởi trong ngày đầu mở biển

Chủ Nhật, 19/09/2021, 16:07 [GMT+7]
In bài này
.

Chuyến đi biển trở lại sau nhiều ngày ở nhà thực hiện giãn cách xã hội, ngư dân Phước Hải vui mừng khi các mẻ lưới đầy tôm, cá, mực và bán được từ 1-3 triệu đồng/chuyến.

Các mẻ lưới đầy ắp cá giúp ngư dân TT. Phước Hải kiếm được 1-3 triệu đồng trong ngày đầu
Các mẻ lưới đầy ắp cá giúp ngư dân TT. Phước Hải kiếm được 1-3 triệu đồng trong ngày đầu "mở" biển. Ảnh: PHÚ XUÂN

Sau nhiều ngày im ắng, ngày 19/9, bãi biển TT. Phước Hải đã sôi động trở lại khi các ngư dân làm các nghề đánh bắt gần bờ như thúng, đò, nan được cho phép hoạt động trở lại.

Theo ghi nhận của PV, từ sớm tinh mơ, hàng trăm ngư dân đã hối hả chuẩn bị để đi chuyến biển đầu tiên sau gần 2 tháng ở nhà để phòng, chống dịch.  

Vừa kiểm tra lại chiếc thuyền thúng của mình, ngư dân Nguyễn Văn Kết, TT. Phước Hải cho biết, thời gian qua, ngư dân luôn đồng thuận và chấp hành nghiêm giãn cách xã hội ở trong nhà không đi biển đánh bắt. “Chúng tôi đã gắn bó với biển hàng chục năm nay, phải xa biển ai cũng buồn. Đêm ngủ còn mơ thấy cảnh từng đàn cá bơi lội trong biển. Với lại gần 2 tháng không được đi đánh bắt, không có thu nhập nên rất khó khăn. Hôm nay, nhờ địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh nên được ra biển, mừng lắm!”.

Đó cũng là tâm trạng chung của nhiều ngư dân khác tại TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ.

Bãi biển TT. Phước Hải trong ngày đầu “mở” biển. Ảnh: TUẤN VŨ.
Bãi biển TT. Phước Hải trong ngày đầu mở biển. Ảnh: TUẤN VŨ.

Sau vài tiếng ra biển đánh bắt, đến trưa muộn đã có những ngư dân đầu tiên trở về sau thu hoạch trong ngày “mở” biển. Các ngư dân đều phấn khởi khi gỡ các mẻ lưới đầy tôm, cá, mực. Số hải sản này được bán ngay cho các đầu mối thu mua tại bãi hoặc được ngư dân mang vào chợ bán trực tiếp cho người địa phương.

Ngư dân Nguyễn Văn Kết cho biết, sáng nay bà con ai đi biển cũng trúng tôm, cá, thu nhập từ 1-3 triệu đồng/ chuyến. Cá biệt còn có anh em trúng mẻ cá nên bán được 5 triệu đồng chỉ sau 3-4 tiếng đi biển. Ai ai cũng phấn khởi, vui mừng khi vừa thỏa nỗi nhớ biển, vừa có thu nhập để lo cho gia đình sau thời gian khó khăn do dịch bệnh.

Theo ghi nhận, ngư dân TT. Phước Hải cũng khá tuân thủ quy định phòng chống dịch. Bà con đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách khi chuẩn bị ra biển. Khi bán thủy, hải sản cho thương lái hoặc đem vào chợ cũng giữ khoảng cách theo quy định để tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Cùng với đó, để tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi đánh bắt, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, huyện Đất Đỏ đã xây dựng phương án: Ngư dân đò nan, thúng, máy ký cam kết đánh bắt theo ngày chẵn, lẻ. Như vậy, mỗi ngày chỉ có 50% ngư dân (trên tổng số 1.000 người làm nghề đánh bắt gần bờ tại TT. Phước Hải) ra khơi đánh bắt nhằm tránh tập trung đông người trên bãi biển khi bà con chuẩn bị ra khơi và thời điểm thương lái tới thu mua sau các chuyến biển.

Ngư dân TT. Phước Hải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong ngày đầu ra biển. Ảnh: PHÚ XUÂN
Ngư dân TT. Phước Hải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong ngày đầu ra biển. Ảnh: PHÚ XUÂN

Tuân thủ các biện pháp vừa tham gia khai thác hải sản, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, ngư dân Phước Hải đã thực hiện các biện pháp 5K, đi -về trong ngày và không giao tiếp với người lạ. Ở trên bờ, xe truyền thanh lưu động liên tục thông báo yêu cầu ngư dân chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UNND TT. Phước Hải cho biết, hiện nay, tại địa phương có khoảng hơn 600 phương tiện với 1.000 ngư dân đánh bắt gần bờ. Trong ngày đầu tiên được đánh bắt trở lại, bà con khá tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Về việc đánh bắt theo ngày chẵn, lẻ, bà con được cấp thẻ và lực lượng chức năng kiểm tra, cho phép ngư dân xuống đánh bắt theo đúng ngày chẳn, lẻ trên thẻ.

“Tuy nhiên, hôm nay vẫn còn tình trạng một số ngư dân bày bán trên đường, tại các ngã tư đông dân cư. Ngay tập tức, chính quyền TT. Phước Hải đã tuyên truyền và cưỡng chế người dân đến bán đúng nơi quy định. Địa phương đang tính tới phương án san ủi mặt bằng ngay đối diện chợ Phước Hải để người dân buôn bán tại đây, tránh tập trung đông người trong chợ”, ông Nguyễn Văn Cảnh thông tin.

PHÚ XUÂN

 

;
.