Bốn giai đoạn cho vận tải khách hoạt động trở lại

Thứ Hai, 27/09/2021, 23:07 [GMT+7]
In bài này
.

• Xe hợp đồng, du lịch không được chở quá 50% số người được phép chở.

Bộ GT-VT vừa có văn bản gửi các bộ, UBND các tỉnh, thành phố xin ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.

Khi vận tải hành khách hoạt động trở lại, Bộ GT-VT yêu cầu phải phun  khử khuẩn phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình.
Khi vận tải hành khách hoạt động trở lại, Bộ GT-VT yêu cầu phải phun khử khuẩn phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình.

Bộ GT-VT đưa ra 4 giai đoạn cho vận tải khách cố định liên tỉnh:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch), DN có tối đa không vượt quá 40% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1), DN có tối đa không vượt quá 60% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Giai đoạn 3 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 2), DN thực hiện tối đa không vượt quá 80% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt.

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới), DN được hoạt động trở lại bình thường.

Bộ GT-VT cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương, Sở GT-VT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch; vận chuyển HS, SV, Sở GT-VT các địa phương tham mưu UBND tỉnh quyết định. Trong đó xe hợp đồng (trừ trường hợp vận chuyển HS, SV), du lịch không được chở quá 50% số người được phép cho đến khi thực hiện trạng thái bình thường mới.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Bộ GT-VT lấy ý kiến 2 phương án:

Phương án 1: Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2: Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe bên cạnh việc thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” phải đáp ứng một trong các tiêu chí như: người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều.

Tin, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.