33 tàu dịch vụ hậu cần vươn khơi tiếp tế ngư dân

Thứ Hai, 20/09/2021, 23:38 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 20/9, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã ra cửa biển tặng cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ và quà cho 2 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá mang số hiệu BV 97677 TS và BV 97477 TS. Đây là 2 trong số 33 tàu đủ điều kiện chuẩn bị xuất bến ra biển đợt 1 để tiếp tế ngư dân đang ở ngoài khơi trong chiều 20/9. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu (bìa trái), tặng cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ và quà cho ngư dân tàu dịch vụ nghề cá. Ảnh: HUYỀN TRANG
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu (bìa trái), tặng cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ và quà cho ngư dân tàu dịch vụ nghề cá. Ảnh: HUYỀN TRANG

Tiếp tế nhiên liệu, lương thực cho 284 tàu cá

Đúng 14 giờ chiều 20/9, từ Cảng Đường thủy nội địa, phường 5, TP. Vũng Tàu. 2 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá BV 97677 TS  và BV 97477 TS nổ máy xuất bến. Tất cả thuyền viên trên 2 tàu đã được xét nghiệm RT-PCR và có kết quả âm tính. 2 con tàu này mang theo dầu, nước đá, nước ngọt, gas và hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm để tiếp tế cho 284 tàu với 2.635 thuyền viên đang khai thác trên biển.

Trước đó, ngày 25/8, UBND tỉnh đã tạm dừng tàu cá xuất bến tham gia hoạt động sản xuất trên biển do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Trước thời điểm này, TP. Vũng Tàu đã có 284 tàu ra biển và duy trì đánh bắt đến nay. Hiện nay, các tàu cá cùng số ngư dân nói trên đang cạn kiệt nước ngọt, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu vì không được tàu dịch vụ hậu cần tiếp tế. Có tàu đã phải “mượn” hàng hóa thiết yếu của tàu khác để duy trì sự sống trên biển.

Nhận được phản ánh của chủ tàu cá, ngày 18/9, TP. Vũng Tàu và Sở NN-PTNT đã đề nghị UBND tỉnh cho phép 72 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ra biển để tiếp tế. Sáng sớm 20/9, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã thị sát thực tế tại một số cảng ở Vũng Tàu để thẩm định việc phòng chống dịch. Trưa cùng ngày, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 13118/UBND-VP đồng ý cho phép 72 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ra biển. Ngay trong chiều 20/9, chính quyền TP. Vũng Tàu và Đồn Biên phòng Bến Đá, Cảnh sát giao thông đường thủy đã tổ chức cho 33 tàu đủ điều kiện xuất bến.

Niềm vui ngày ra khơi

Ngư dân hai tàu BV 97677 TS và BV 97477 TS thay lá cờ Tổ quốc mới trước giờ ra khơi. Ảnh: HUYỀN TRANG
Ngư dân hai tàu BV 97677 TS và BV 97477 TS thay lá cờ Tổ quốc mới trước giờ ra khơi. Ảnh: HUYỀN TRANG

Trước khi nổ máy ra khơi, ông Trương Quan Khánh, thuyền trưởng tàu BV 97677 TS cho biết: “Chúng tôi làm nhiệm vụ tiếp tế cho 8 tàu cá khác ngoài biển, ở vị trí cách bờ từ 60 - 120 hải lý. Được chính quyền cho phép xuất bến, chúng tôi rất vui vì đã gần một tháng nay ngồi trong bờ mà bạn ghe ngoài biển cứ gọi điện yêu cầu tiếp tế lương thực, nước đá, dầu để ăn uống, tiếp tục khai thác thủy hải sản”.

Ông Võ Văn Nhơn (ngụ phường 5) chia sẻ, gia đình có 10 chiếc tàu đánh bắt hản sản đã hơn 3 tháng nay. “Ngày nào bạn ghe cũng liên lạc qua bộ đàm mong mỏi được cung cấp nhiên liệu, nước đá và nhu yếu phẩm do đã gần cạn kiệt và đang phải dùng tằn tiện từng ngày. Chính quyền đã thấu hiểu và giúp ngư dân vươn khơi kịp thời vận chuyển lương thực, nhiên liệu ra biển, thật đáng quý”, ông Nhơn nói.

Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT, sáng 20/9, Sở NN-PTNT đã chủ trì phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND TP. Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu và UBND các phường khảo sát thực tế, thẩm định kế hoạch, phương án hoạt động, sản xuất kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 tại các cảng cá: Bến Đá, Xí nghiệp Cơ khí tàu thuyền, Vũng Tàu - Côn Đảo và Cát Lở. Qua thẩm cho thấy, các cảng cá đủ điều kiện giải quyết cho 72 tàu dịch vụ hậu cần thủy sản xuất bến đi biển tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhiên liệu cho 284 tàu khai thác đang hoạt động trên biển.

Theo phương án bảo đảm an toàn cho tàu dịch vụ hậu cần thủy sản xuất bến tham gia hoạt động sản xuất trên biển trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Vũng Tàu, các thuyền viên trên tàu phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (trong vòng 72 giờ). Chủ tàu và thuyền trưởng cam kết trong thời gian hoạt động trên biển không tiếp xúc với tàu cá khác ngoài các tàu đã đăng ký; không đưa tàu vào cảng mà địa phương có dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Cam kết thực hiện chuyến biển ít nhất 14 ngày và thực hiện nghiêm các cam kết về chống khai thác IUU.
Ngoài ra, thành phố khuyến khích chủ tàu trang bị bộ xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho thuyền viên khi hoạt động trên biển để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, có phương án xử lý kịp thời. Khi tàu cá cập cảng phải thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra, kiểm soát chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU và phải bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cảng cá theo quy định. Tổ liên ngành kiểm soát COVID-19 nhanh chóng tổ chức cho thuyền trưởng, thuyền viên khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.
Chủ tàu, thuyền trưởng chỉ được cử 1 người đến làm thủ tục cho tàu nhập cảng. Thuyền viên khi vào bờ, sau khi được xét nghiệm nhanh SARS-CoV- 2, được yêu cầu quay trở lại tàu cách ly hoặc cho về địa phương (nếu có nguyện vọng). Số lượng tàu bốc dỡ hải sản tại các cầu cảng cùng thời điểm chỉ được phép tối đa từ 2 đến 3 phương tiện (tùy theo điều kiện của từng cảng) có phân luồng, phân định cụ thể, bố trí lực lượng bốc dỡ hải sản theo từng tàu. Kết thúc việc bốc dỡ thủy sản, tàu rời cầu cảng ra phía ngoài neo đậu; người thu mua, bốc dỡ thu dọn vật dụng, phương tiện, rời cảng, tuyệt đối không ở lại cảng.

Ông Hoàng Vũ Thảnh cho hay, để bảo đảm công tác phòng chống dịch, thành phố yêu cầu chủ tàu phải có dụng cụ thử COVID-19 trên biển trong trường hợp có ngư dân sốt thì có phương án ứng cứu kịp thời. Thành phố yêu cầu chủ tàu và thuyền viên ký cam kết các phương án phòng chống dịch và tuân thủ 5K trong quá trình làm việc trên biển. UBND thành phố cũng đã có phương án trình UBND tỉnh về việc cho tàu dịch vụ hậu cần thủy sản ra khơi, thời gian hoạt động của mỗi tàu dịch vụ từ 10 - 15 ngày. Đối với 39 tàu dịch vụ hậu cần thủy sản còn lại, thành phố sẽ cho các chủ tàu và cảng đăng ký với số lượng phù hợp, tổ chức thẩm định, khi đủ điều kiện sẽ cho tàu ra khơi.

Tàu BV 97477 TS bắt đầu hải trình ra biển tiếp tế cho ngư dân chiều 20/9.
Tàu BV 97477 TS bắt đầu hải trình ra biển tiếp tế cho ngư dân chiều 20/9.

THÀNH HUY - HUYỀN TRANG

;
.