Thận trọng mở cửa cảng cá
Ngày đầu mở lại cảng (6/8), Cảng Dịch vụ hậu cần thủy sản Hưng Thái (huyện Long Điền) hết sức im ắng. Đoàn tàu đánh bắt hải sản vẫn đậu dài ngoài cửa biển hướng về từ cầu Cỏ May. Mặc dù mỗi tàu đang ôm gần trăm tấn cá trong khoang lạnh, nhưng chủ tàu cũng như BQL Cảng vẫn hết sức dè dặt trong việc cho tàu vào bến.
Cảng cá Hưng Thái (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) nhìn vào từ hướng biển. |
“Vấn đề đầu tiên được đặt ra với việc tiếp nhận tàu cập bến, lên hải sản chính là độ an toàn cao về phòng chống dịch”, ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy Long Điền, tỏ rõ quan điểm. Ông phân tích, để duy trì hoạt động cảng thì ngoài lực lượng làm công tác quản lý, điều độ cảng còn có nhân lực bốc dỡ cá từ ghe lên, xay đá, tiếp nhiên liệu, thực phẩm. Và đương nhiên đội tài công, bạn ghe, chủ ghe, cân kéo, phân loại hải sản cũng khá lớn, có thể lên đến hàng trăm người. Các phương tiện vận tải đưa hải sản ra vào cảng cũng không ít. Nếu không kiểm soát tốt sẽ trở thành nguy cơ rất cao lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, để giúp bà con giải phóng hải sản đánh bắt, Sở NN-PTNT đã chính thức cho 1 trong 2 cảng cá trên địa bàn huyện mở cửa hoạt động. Trước tiên là Cảng Hưng Thái với gần 400m chiều dài toàn tuyến. “Ngày thường nơi đây có thể tiếp nhận cùng lúc 12 tàu cá 500 CV vào bốc dỡ hải sản. Nhưng nay chúng tôi chỉ cho phép 3-5 tàu cập cảng. Và tất cả những lao động trong dây chuyền bốc dỡ, vận chuyển hải sản phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2”, ông Linh xác nhận.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh thông tin thêm các vấn đề về phòng, chống dịch với ngư dân. |
Ông Trần Kim Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho hay, việc kiểm soát tàu ra vào cảng đã được Đồn Biên phòng Phước Tỉnh “làm gắt” ngay từ chốt cầu Cỏ May. Khi vào đến Hưng Thái, tiếp tục rà soát, kiểm tra test nhanh COVID-19. Ngày thường, cao điểm có thể 5-6 tàu cùng cập vào cầu tàu và có khoảng gần 300 lượt tàu ra vào/ngày. Nhưng nay, huyện chỉ cho phép từng tàu một vào bến. Xe tải vào cảng bốc dở hải sản cũng chỉ chạy từng xe đơn lẻ, lái xe không ra khỏi buồng lái. Tất cả lao động dịch vụ và chủ ghe đều phải tuân thủ quy định 5K, trưng phiếu xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực 72 giờ. Khi hoàn thành bốc dỡ, chủ ghe phải theo sự hướng dẫn của Đội điều độ cảng đưa bạn ghe về nơi cư trú bằng xe dịch vụ vận tải qua kiểm soát an toàn dịch bệnh.
Đá cây được xay khẩn trương đưa xuống tàu, để chuẩn bị chuyến đánh bắt dài ngày trên biển. |
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc XN Dịch vụ hậu cần thủy sản Hưng Thái, để kiểm soát tốt tình hình, BQL Cảng đã thực hiện nghiêm quy định “3 tại chỗ” đối với nhóm quản lý cũng như lao động dịch vụ hậu cần cảng. “Chúng tôi chủ động cắt giảm một nửa số lao động trong cảng. Tập trung cho anh em làm việc, bố trí việc ăn, nghỉ trong khuôn khổ quy định của giãn cách tại cảng 24/24. Ngoài ra, chúng tôi còn cho dừng hẳn dịch vụ sơ chế, phân loại hải sản như trước. Thay vào đó, yêu cầu chủ ghe phải cho bạn ghe làm các công đoạn phân loại, đóng thùng hải sản trên tàu”, ông Tuấn giải thích thêm.
Theo ghi nhận của chúng tôi, quá trưa ngày 6/8 chỉ có 3 chiếc tàu với khoảng 200 tấn hải sản được bốc dỡ. Chủ yếu là mực ống, cá hồng, cá thu, cá nục, cá dìa… Nhân lực cho việc bốc dỡ khá kiệm, thao tác nhanh và rời khỏi cảng khi chủ ghe trình đủ các hồ sơ theo quy định. Một số xe chở đá ướp hải sản cũng nhanh chóng các tháo tác xay đá, đóng bao và vận chuyển xuống tàu.
Sau khi Cảng cá Hưng Thái được hoạt động trở lại, hàng chục tấn hải sản nhanh chóng được bốc dỡ. |
“Huyện Long Điền đã hỗ trợ chúng tôi khá chu đáo về công tác tập huấn kiểm soát an toàn phòng chống dịch. 37 anh em làm việc tại cảng trong ca này cũng đã được tiêm ngừa vắc xin. Tôi cho rằng, dù được chuẩn bị chu đáo cho việc mở cửa cảng, nhưng việc cẩn trọng cân nhắc số lượng tàu ghe, người xe ra vào như chỉ đạo của huyện hiện nay là hết sức cần thiết”, ông Nguyễn Minh Tuấn bày tỏ quan điểm.
THÁI HÙNG HUY