Ngư dân tạm dừng ra khơi, đồng lòng chống dịch

Thứ Sáu, 27/08/2021, 23:05 [GMT+7]
In bài này
.
Để có thời gian thực hiện kiểm soát, khoanh vùng, truy vết triệt để F0, F1 liên quan đến các cảng cá và khu vực xung quanh cảng, BR-VT quyết định tạm dừng tàu cá xuất bến. Quyết định này đã được ngư dân đồng lòng chấp hành nhằm sớm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh.
Lực lượng Đồn Biên phòng Bình Châu hướng dẫn ngư dân vừa cập bến làm các thủ tục phòng chống dịch theo quy định.
Lực lượng Đồn Biên phòng Bình Châu hướng dẫn ngư dân vừa cập bến làm các thủ tục phòng chống dịch theo quy định.
Kiểm soát nghiêm tàu cập bến
Nhằm tạo điều kiện giải quyết cho khoảng 100 tàu cá đang đánh bắt ngoài biển đang chuẩn bị về bờ, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cho phép các cảng cá được tiếp nhận, giải quyết cho những tàu này cập bến và bốc dỡ hải sản. Những tàu cá này bắt buộc phải thực hiện những yêu cầu khác ngoài quy định 5K. Đó là tàu cá chỉ sử dụng lao động trên tàu của mình, không sử dụng công nhân từ bên ngoài vào bốc dỡ. Khi bốc dỡ thì đưa lên thẳng xe, không được phân loại cá tại cảng. Tài xế xe vận chuyển hải sản và chủ vựa thu mua hải sản phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Khi vào cảng cá, tài xế không được phép rời khỏi cabin.
Từ ngày 22/7, khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền cửa Bến Lội - Bình Châu đã ngừng xuất bến đối với tất cả tàu cá đánh bắt gần bờ của xã Bình Châu. Từ 0h ngày 17/8, khu neo đậu tiếp tục ngừng các thủ tục xuất bến đối với tàu cá khai thác xa bờ, chỉ giải quyết thủ tục nhập bến cho tàu cá đã ra khơi trước ngày 19/7 của xã Bình Châu. Đến nay, 520/550 tàu cá khai thác hải sản của ngư dân đã nằm bờ, tuân thủ quy định phòng chống dịch. 30 tàu vẫn còn hoạt động đánh bắt trên biển.
Trung tá Nguyễn Trường Tam, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Châu cho biết, đối với các tàu, thuyền đã xuất bến tại cửa biển Bến Lội - Bình Châu hiện vẫn được phép cập bến để bốc dỡ hải sản. Tuy nhiên, để kiểm soát dịch, trước khi vào nhập bến, chủ phương tiện phải thông báo cho đơn vị trước 1 giờ, sau đó đồn Biên phòng và BQL cảng sẽ sắp xếp phân luồng cho từng tàu vào, tiến hành khai báo y tế, test nhanh. Sau khi có kết quả âm tính mới cho bốc dỡ hải sản và thông báo cho phương tiện vào lấy hàng. Lực lượng bốc dỡ cũng chỉ được sử dụng nhân lực có sẵn trên thuyền.
Ngư dân đồng lòng
Hàng trăm tàu cá nằm bờ, đồng nghĩa với việc hàng ngàn lao động biển không có việc làm. Dù khó khăn chồng chất nhưng ngư dân đều đồng lòng chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, cùng địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh.
Ông Nguyễn Văn Giàu, ngư dân huyện Long Điền cho biết: Các cảng cá trên địa bàn huyện Long Điền đóng cửa khiến tàu cá đã ra khơi trước đó muốn cập bến phải thay đổi lộ trình cập bến, việc mua bán cũng thay đổi theo và chi phí sẽ phát sinh. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chấp hành, cùng chính quyền sớm đẩy lùi dịch bệnh. Chỉ khi giữ được an toàn thì việc khai thác, mua bán hải sản của ngư dân mới thuận lợi.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 6 cảng cá được phép bốc dỡ hải sản trong thời điểm dịch COVID-19 còn phức tạp gồm: Bến Lội - Bình Châu, Lộc An, Cát Lở, Bến Đá, Cảng cá Xí nghiệp Cơ khí tàu thuyền và Bến Đầm Vũng Tàu. Các lực lượng Biên phòng, BQL Cảng cá, Chi cục Thủy sản thực hiện nghiêm quản lý chặt chẽ tàu vào ra, bốc dỡ hàng hóa, thành lập các tổ lưu động để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Còn ông Nguyễn Đức Cường, ngư dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho hay, ghe cá nằm bờ 2 tháng nay, không đi biển đồng nghĩa với việc không có thu nhập. Tuy nhiên ông và các bạn ghe tại đây đều tuân thủ quy định. “Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Chúng tôi cho rằng không có gì quan trọng bằng sức khỏe và sự an toàn, do đó dù cuộc sống khó khăn chúng tôi vẫn đồng lòng chấp hành cùng chính quyền địa phương phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh”, ông Cường nói thêm.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, các cảng cá bị phong tỏa, tạm ngưng hoạt động cũng dẫn đến số lượng tàu cá vào bờ không bốc dỡ hải sản kịp thời gây hư hỏng, thất thoát, trong khi đó DN chế biến thủy sản thiếu nguyên liệu chế biến xuất khẩu. Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, giải phóng lượng thủy hải sản tồn đọng, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cảng cá có phương án 3 tại chỗ, đảm bảo các quy định phòng chống dịch thì cho mở cửa trở lại. Một số cảng cá chưa hình thành được đội ngũ bốc xếp theo phương án 3 tại chỗ, những chủ tàu cá, chủ vựa đã tổ chức đội ngũ bốc xếp ổn định, có khai báo y tế, có test nhanh SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 3 ngày, có thể cho phép công nhân vào cảng bốc dỡ thủy sản.
Bên cạnh đó, ngành NN-PTNT cũng đưa ra giải pháp điều chỉnh lộ trình cập cảng cho tàu cá. Theo đó, các tàu thuyền ở những khu vực bị phong tỏa sẽ cập bến tại các cảng cá còn lại nằm trong vùng an toàn trên địa bàn tỉnh. “Việc tổ chức hoạt động của ngư dân sẽ gặp nhiều khó khăn vì vậy ngành đã phối hợp với các đơn vị, địa phương bố trí các tàu đang trên biển đăng ký trước khi vào bờ để sắp xếp tàu vào trước bốc trước, tàu vào sau bốc sau, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Chúng tôi sẽ dừng và đóng cửa cảng cá và ngư dân nếu không tuân thủ nghiêm vấn đề này “, ông Cường nhấn mạnh.
Bài, ảnh: PHÚC HIẾU
;
.