Giám sát chặt hoạt động của shipper

Thứ Năm, 26/08/2021, 23:46 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 23/8, TP. Vũng Tàu thực hiện công văn số 228/BCH-QLĐT về việc tăng cường kiểm soát lưu thông trên đường, trong đó có đội ngũ giao hàng (shipper) nhằm phòng chống dịch.

Lực lượng chức năng phường 7, TP. Vũng Tàu kiểm tra giấy tờ thông hành của shipper trên đường Nguyễn Tri Phương.
Lực lượng chức năng phường 7, TP. Vũng Tàu kiểm tra giấy tờ thông hành của shipper trên đường Nguyễn Tri Phương.

Shipper phải có thẻ in mã QR code

Theo đó, UBND TP. Vũng Tàu quy định, từ ngày 23/8, ngoài các giấy tờ cá nhân, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, shipper còn phải có thẻ in mã QR code. Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu đã cấp phiếu xác nhận đăng ký hoạt động nhân viên giao hàng trong khi chờ có mã QR code. 

Sáng 25/8, tại chốt kiểm soát ngã ba Nguyễn Tri Phương - Trương Công Định, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ có đến hơn 20 shipper đi qua tuyến đường này. Lực lượng chức năng liên tục yêu cầu shipper dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Khác với trước đây, giấy thông hành của shipper ngoài chứng minh nhân dân, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; giấy đi đường của các DN, đơn vị, cửa hàng cấp còn có thêm phiếu xác nhận đăng ký hoạt động nhân viên giao hàng do Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cấp. Anh Lê Văn Hào, nhân viên giao hàng của Ahamove cho biết: “Tôi phụ trách giao hàng trên địa bàn phường 4 và phường 7. Trên phiếu xác nhận Phòng Kinh tế cấp có ghi rõ, nếu hoạt động sai địa bàn sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt”.

Một số cửa hàng cho biết, đã phải gửi lời xin lỗi hủy đơn của khách vì không có shipper giao hàng. Một số khác thì thông báo tăng phí giao hàng lên 50 ngàn đồng/lượt trong phạm vi trung tâm TP. Vũng Tàu thay vì 25-30 ngàn đồng/lượt như trước đó do việc đi lại của shipper rất khó khăn. Chị Nguyễn Thị An (105 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) cho biết, ngày 23/8, chị vào một trang bán hàng online đặt bánh và giò, chả nhưng cửa hàng không nhận giao hàng khu vực đường Lê Lợi và Trần Phú (phường Thắng Nhì).

Theo ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Viettel Post Chi nhánh BR-VT, Viettel Post có 168 shipper đang hoạt động trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Ngay từ đầu mùa dịch, Viettel Post đã chủ động lên danh sách, cung đường hoạt động của shipper và tuân thủ việc xét nghiệm 3 ngày một lần cho đội ngũ giao hàng. “Việc ban hành quy định mới, siết chặt hơn nữa hoạt động lưu thông trên đường trong đó có đội ngũ shipper trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp là cần thiết. Viettel Post đã chấp hành nghiêm quy định này, chủ động liên hệ với phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu để được cấp giấy xác nhận và đang đăng ký mã QR code cho nhân viên giao hàng”, ông Cường nói.

Kiểm tra chặt chẽ

Tại chốt kiểm soát trên đường 30/4, đoạn trước khu vực Ngã tư Giếng Nước, lực lượng cảnh sát giao thông, công an phường, dân phòng... cũng thường xuyên túc trực kiểm tra giấy tờ của các shipper. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp là nhân viên giao hàng của các hộ kinh doanh cá thể, chỉ trình được giấy xác nhận do chủ cơ sở cấp, giấy xét nghiệm âm tính nhưng không có phiếu xác nhận của Phòng Kinh tế. Những trường hợp này đã bị lập biên bản xử lý vi phạm với mức phạt 2 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Văn Định, bảo vệ dân phố khu phố 6, phường 7 cho biết: “Nếu trên phiếu không có địa bàn giao hàng phường 7 là chúng tôi yêu cầu shipper quay xe. Trường hợp không có phiếu thì chúng tôi báo với công an phường lập biên bản xử phạt”.

Bà Trần Thị Thu Hường, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cho biết, TP. Vũng Tàu có gần 2.000 shipper đang hoạt động. Có thể chia làm 3 đối tượng: shipper của các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp; shipper hoạt động cho các cửa hàng, siêu thị và shipper là tình nguyện viên. TP. Vũng Tàu đã cấp giấy xác nhận cho hơn 1.900 shipper hoạt động trên địa bàn theo cung đường quy định. Để giảm bớt thủ tục, giấy thông hành cho shipper, TP. Vũng Tàu tiến tới mã hóa các loại giấy tờ trên thành mã QR code nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kiểm tra thủ tục của shipper. Nhưng hiện ứng dụng CNTT để cung cấp mã QR code chưa hoàn thiện nên shipper được Phòng Kinh tế cấp giấy xác nhận để hoạt động trong những ngày này.

Trung tá Nguyễn Thanh Lam, Đội CSGT Công an TP. Vũng Tàu cho biết, qua kiểm tra cho thấy các shipper cơ bản chấp hành tốt quy định của thành phố, có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết khi giao hàng. Ngoài thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, các shipper chỉ được chạy ở một số phường nhất định. Đội ngũ này phải đeo thẻ, có dấu hiệu nhận diện cá nhân, công ty, nơi hoạt động trình cơ quan chức năng khi được kiểm tra. Thời gian tới, các tổ liên ngành sẽ tiếp tục siết chặt kiểm soát hoạt động của shipper thông qua việc giám sát đi lại tại các chốt.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.