625 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục

Thứ Năm, 05/08/2021, 09:17 [GMT+7]
In bài này
.

Tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu xuất hiện bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò.

Cụ thể, ổ dịch VDNC đầu tiên trên địa bàn tỉnh được phát hiện vào 6/2021 tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc. Đến nay, bệnh VDNC đã xuất hiện tại 351 hộ chăn nuôi bò nhỏ lẻ tại 34 xã của 4 địa phương là huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Long Điền và Đất Đỏ, với 625 con bò mắc bệnh, trong đó có 20 con bị chết phải tiêu hủy.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thu ý cho biết, bệnh VDNC trên trâu, bò chủ yếu lây truyền qua côn trùng chân đốt như muỗi, ruồi, ve, mòng. Bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, qua tiếp xúc trực tiếp. Bệnh VDNC trên trâu, bò gây thiệt hại về năng suất do sản lượng sữa giảm mạnh, giảm khả năng sinh sản, tổn thương da, giảm tăng trọng, gia súc có thể chết.

Hiện bệnh VDNC hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Dự báo thời gian tới, nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh và có khả năng lây lan nhanh và gây nhiều thiệt hại cho đàn trâu, bò của tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thu y khuyến cáo người nuôi cần phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng bệnh cho đàn trâu bò như: Tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò; tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh; tăng cường vệ sinh tiêu độc, sát trùng; theo dõi, giám sát sức khỏe đàn trâu, bò. Đồng thời, phải thực hiện tổng hợp các biện pháp để điều trị một số triệu chứng kế phát, tăng sức đề kháng để hồi phục đối với những đàn trâu bò đã bị nhiễm bệnh để giảm thiểu tới mức thấp nhất số trâu bò bị chết, tiêu hủy do bệnh VDNC.

KIM HỒNG

 
;
.