Những khu công nghiệp tươi xanh, thanh bình

Thứ Bảy, 17/07/2021, 07:47 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại thăm nhiều KCN trong tỉnh. Từ những KCN truyền thống chỉ có nhà kính, khói bụi, giờ đây đã được “thay áo” bởi những hàng cây xanh thẳng tắp, những con đường hoa rực rỡ kết hợp với hệ thống hạ tầng đồng bộ là những nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động hối hả ngày đêm.

Khuôn viên xanh mát với những khu vườn nhỏ trong Công ty TNHH Nitori BR-VT.
Khuôn viên xanh mát với những khu vườn nhỏ trong Công ty TNHH Nitori BR-VT.

Trên nhiều tuyến đường đi vào các KCN như: Đất Đỏ 1, Đá Bạc, Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3, Mỹ Xuân A, Mỹ Xuân A2, Mỹ Xuân B1 Conac Phú Mỹ… nhiều người không khỏi thích thú bởi những hàng cây xà cừ, giáng hương xanh mướt chạy thẳng tắp 2 bên đường và dải phân cách; ở các vị trí ngã ba, ngã tư, hàng rào các nhà máy còn được trồng nhiều loại hoa như hoa giấy, hoa hồng, hoa móng bò với đủ màu sắc. Diện tích khoảng lùi bên ngoài hàng rào KCN cũng được tận dụng để trồng rất nhiều cây xanh nhằm tạo bức tường xanh chắn gió, bụi bẩn từ hoạt động sản xuất trong KCN.

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Nhà máy Đạm Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ 1), ai nấy đều ấn tượng, thích thú với một không gian làm việc xanh mát, hiện đại trong khuôn viên nhà máy. Hệ thống cây xanh bao bọc xung quanh nhà máy, trong đó có nhiều cây cổ thụ được giữ nguyên tạo thành những “lá phổi” quan trọng điều tiết không khí và cân bằng môi trường sinh thái. Phía trong còn có khu công viên rộng với đầy đủ tiện nghi như nhà thi đấu thể thao đa năng, sân tennis, sân bóng đá. Nếu không nghe tiếng động cơ phát ra từ các phân xưởng mọi người sẽ ngỡ rằng đang lạc vào một khu du lịch nào đó (!).

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng phòng An toàn vui vẻ cho biết, nhà máy có diện tích 63ha. Ngay từ khi đi vào hoạt động công ty đã chú trọng tới việc phát triển mảng xanh. Theo đó, công ty dành khoảng 30% diện tích đất để trồng cây xanh, thảm cỏ. Ở mỗi nhà xưởng, nhà kho hay các khu khác đều được bao quanh bằng hệ thống cây xanh. Điều này vừa làm giảm độ nóng cho công xưởng, hạn chế tiếng ồn, mùi hôi. Tất cả tạo nên không gian tươi mát, thanh bình, dễ khơi dậy tinh thần làm việc.

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 khiến nhiều người khao khát đến làm việc hoặc một lần đặt chân đến tham quan. Ngoài các hạng mục công nghiệp, KCN Phú Mỹ 3 còn quy hoạch một phân khu rộng lớn để phát triển thành khu dịch vụ tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các cán bộ, công nhân viên, kỹ sư, quản lý, chuyên gia. Khu dịch vụ tiện ích bao gồm biệt thự, căn hộ, khách sạn, trung tâm thương mại, bưu điện, nhà hàng,... được thiết kế với cảnh quan đẹp và bao quanh bởi công viên thể thao (sân tập golf, hồ bơi, sân tennis…), tạo môi trường sống chất lượng. Nằm trong KCN Phú Mỹ 3, Công ty TNHH Nitori BR-VT “ghi điểm” với “khách”  bằng những khu vườn nhỏ xinh với các loại cây ăn quả như: chuối, ổi, xoài, những thảm cỏ xanh mướt kéo dài trên tất cả các tuyến đường nội bộ trong nhà máy.

Khuôn viên KCN Đá Bạc chẳng khác gì ở Resort.
Khuôn viên KCN Đá Bạc chẳng khác gì ở Resort.

Ông Hatano Yasuyuki, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Nitori BR-VT chia sẻ: Khi xây dựng nhà máy chúng tôi đã  nỗ lực để xây dựng nhà máy đẹp như công viên và hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong quá trình đó, chúng tôi đều tính đến thiết kế cảnh quan bằng việc sử dụng cây xanh, thảm cỏ làm dịu không khí trong những ngày nắng nóng. Tất cả vì mục đích tạo ra môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp - thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Là công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất đệm của Công ty TNHH Nitori BR-VT, chị Nguyễn Phương Linh vui vẻ cho biết, sau mỗi giờ tan ca đi trong khuôn viên nhà máy sạch đẹp, nhìn những vườn cây ăn trái tạo cho chị tinh thần hứng khởi, giúp tái tạo năng lượng.

Từ góc độ của nhà đầu tư, nhiều DN cũng cho rằng, việc phát triển mảng xanh trong KCN đã và đang trở thành xu hướng tất yếu của cả chủ đầu tư phát triển hạ tầng và DN thứ cấp. Ngoài làm sạch môi trường, giảm lượng CO2 phát sinh lớn từ sản xuất công nghiệp, góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, cây xanh còn có tác động tích cực tới tâm lý của người lao động.

Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng BQL các KCN tỉnh cho biết, việc tạo mảng xanh cải thiện điều kiện khí hậu, môi trường trong KCN đã được quy định tại Thông tư 48/2011/TT-BTNMT của Bộ TN-MT. Cụ thể, tỷ lệ diện tích đất được trồng cây, vườn hoa, sân cỏ trong hàng rào tối thiểu phải bằng 10% tổng diện tích của toàn bộ KCN và CCN. Quy chuẩn 01/QCVN của Bộ Xây dựng cũng quy định diện tích đất cây xanh trong khuôn viên nhà máy tối thiểu 20% tổng diện tích đất xây dựng. Theo đó, các chủ đầu tư hạ tầng các KCN đã chú trọng đầu tư phát triển mảng xanh trong khuôn viên, trong đó một số chủ đầu tư đã làm rất tốt. Một số KCN  dành 15-20% diện tích để phủ cây xanh, nhiều hơn so với quy định.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông - chủ đầu tư KCN Đất Đỏ 1 cho biết, cùng với việc đầu tư hệ thống hạ tầng hoàn thiện hiện đại, DN luôn xem phát triển mảng xanh là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường, tăng cường cảnh quan sinh thái phục vụ mục đích phát triển công nghiệp bền vững. Công ty đã đầu tư hơn 36 tỷ đồng cho diện tích cây xanh 62,48ha, chiếm tỷ lệ 13% diện tích toàn khu nhằm tạo mảng xanh cho KCN, xây dựng KCN thân thiện với môi trường. Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy tại KCN Đất Đỏ 1 đã đạt trên 65%. “Việc chú trọng phát triển mảng xanh ngay từ khi đầu tư hạ tầng đã giúp KCN  tạo được dấu ấn riêng, góp phần tăng sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư thứ cấp” - ông Nguyễn Khắc Thanh thông tin thêm.

Những khu công nghiệp tươi xanh, thanh bình.
Những khu công nghiệp tươi xanh, thanh bình.

Bài, ảnh: CHÂU GIANG

;
.