.

Kêu gọi tiêu thụ sữa chua Ông Nhiệm

Cập nhật: 15:33, 23/07/2021 (GMT+7)

Sữa chua đã được đóng gói chất đầy trong kho lạnh, ước khối lượng tồn đọng trên 12 tấn. Ông Nhiệm như “ngồi trên đống lửa” vì không tìm được đầu ra cho sản phẩm trong khi các khoản chi phí chăm sóc đàn bò, nhân công, lãi vay ngân hàng… vẫn phải trả.

Ông Nhiệm bên kho lạnh chứa hơn 12 tấn sữa chua.
Ông Nhiệm bên kho lạnh chứa hơn 12 tấn sữa chua.

Tổ 1, thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ có 7 gia đình chăn nuôi bò sữa với tổng đàn hơn 200 con. Các hộ nuôi bò sữa tại đây đều theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi ngày sản lượng sữa bò thu được khoảng 500kg. Từ năm 2018 đến nay, toàn bộ lượng sữa sau thu hoạch được ông Nguyễn Văn Nhiệm, một trong 7 hộ nuôi bò sữa tại thôn thu mua, chế biến thành sữa chua với thương hiệu sữa chua Ông Nhiệm.

Sữa chua thành phẩm được ông Nhiệm bỏ mối trực tiếp cho các quán giải khát, tạp hóa trong tỉnh và TP. Cần Thơ. Bình quân mỗi ngày sản lượng tiêu thụ 300-400kg. Từ giữa tháng 6 đến nay, dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng, các hàng quán đồng loạt đóng cửa, sản phẩm sữa chua Ông Nhiệm gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Đến nay, lượng sữa tồn đọng đã hơn 12 tấn. 2 kho lạnh phải chạy suốt ngày để bảo quản. Ông Nhiệm lo lắng không biết sẽ cầm cự được bao lâu.

Để duy trì chất lượng sữa và sức khỏe đàn bò bò, các hộ chăn nuôi vẫn phải chăm sóc, cho ăn cám thực phẩm, song càng nuôi càng lỗ. “Hiện nay giá cám 225 ngàn đồng/bao 25kg. So với đầu năm, mỗi bao cám đã tăng 37 ngàn đồng. Nhà tôi nuôi 40 con bò, mỗi tháng tốn hơn 47 triệu đồng tiền cám. Cộng thêm tiền công lao động chăm sóc đàn bò bình quân 18 triệu đồng cho 3 người, 40 triệu tiền điện cho hệ thống kho lạnh bảo quản và trả lãi vay ngân hàng hơn 7 triệu đồng/tháng, thật sự rất áp lực”, ông Nhiệm than thở.

Sữa chua Ông Nhiệm có 3 loại: sữa chua dẻo đóng bịch (giá 2.000 đồng/bịch), sữa chua hũ trân châu và nếp cẩm (10.000 đồng/hũ). Người dân đặt mua theo số điện thoại 0989.816181 hoặc Hội Nông dân TX. Phú Mỹ - 0983.410285. Căn cứ nhu cầu đặt mua, cơ sở sẽ tổ chức giao hàng theo từng địa bàn.

Ông Trần Ngọc Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân TX. Phú Mỹ cho biết, việc sản xuất các sản phẩm sữa chua đã tạo ra giá trị gia tăng cao từ nguyên liệu sữa bò tươi và nguồn thu nhập ổn định cho các hộ chăn nuôi bò sữa tại địa phương. Sản phẩm sữa chua Ông Nhiệm đã được tỉnh BR-VT cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020. Ông Nhiệm là tấm gương nông dân vượt khó làm kinh tế và nỗ lực tương trợ tìm đầu ra cho những người cùng ngành nghề. Ông Nhiệm đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen nông dân tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, sản xuất, kinh doanh góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc năm 2020.

Ông Toàn cho biết thêm, từ đầu tháng 7 đến nay, ông Nhiệm đã ủng hộ hơn 11.000 bịch sữa chua dẻo cho người dân các khu phong tỏa và lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, chốt kiểm dịch trên địa bàn TX. Phú Mỹ. “Hội Nông dân tha thiết kêu gọi các chi hội, hội viên, người dân trên địa bàn chung tay giúp tiêu thụ sữa chua Ông Nhiệm, nhằm giảm bớt khó khăn cho các hộ nuôi bò sữa”, ông Toàn nói.

Bài, ảnh: TUYẾT HỒNG

(Hội Nông dân TX. Phú Mỹ)

.
.
.