.

Thí điểm giám sát bảo vệ, phòng cháy rừng bằng camera

Cập nhật: 18:13, 07/03/2021 (GMT+7)

Chi cục Kiểm lâm tỉnh vừa phối hợp với các Hạt Kiểm lâm trực thuộc, chủ rừng triển khai lắp thí điểm camera quan sát cố định tại các cửa ngõ ra vào rừng để quan sát toàn thể diện tích rừng trên địa bàn tỉnh. Báo BR-VT đã trao đổi với ông Văn Hoạt Phước, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh về giải pháp này.

Hệ thống màn hình quan sát lắp đặt tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh.
Hệ thống màn hình quan sát lắp đặt tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

* Phóng viên: Thưa ông, việc thí điểm lắp đặt camera quan sát rừng đã được triển triển khai đến đâu?

- Ông Văn Hoạt Phước: Đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp triển khai lắp đặt thí điểm camera tại 12 điểm để quan sát sát, theo dõi các cửa ngõ ra vào rừng tại lâm phần: Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, núi Minh Đạm và núi Dinh - Thị Vải do BQL khu bảo tồn, BQL rừng phòng hộ quản lý. Hệ thống máy chủ, màn hình quan sát, vận hành camera được lắp đặt tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh, BQL Khu BTTN Bình Châu – Phước Bửu, Hạt kiểm lâm Long Điền - Đất Đỏ và Hạt kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ có gắn camera. Các dữ liệu được ghi lại giúp lực lượng chức năng điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm Luật Lâm nghiệp thuận lợi hơn.

* Khi hoàn thành, hệ thống giám sát sẽ hoạt động như thế nào?

- Các thiết bị camera được lắp tại các điểm kết nối cố định sẽ được kết nối với Internet và truyền dữ liệu trực tiếp về hệ thống quản lý và lưu trữ tập trung. Thông qua máy tính, các thiết bị di động, màn hình quan sát…các lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng, các cơ quan chức năng liên quan có thể theo dõi, giám sát tại mọi thời điểm và kịp thời phát hiện sớm được các đối tượng xâm hại tài nguyên rừng và các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Với các dữ liệu video, hành ảnh được ghi lại giúp lực lượng chức năng điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm Luật Lâm nghiệp dễ dàng hơn.

* Ban đêm, hình ảnh từ camera sẽ bị hạn chế, có bắt ảnh được rõ ràng?

- Các camera được lắp đặt đều có khả năng chịu đựng được các yếu tố thời tiết như: ẩm ướt, mưa, nắng nóng, chống bụi xâm nhập và có thể hoạt động tương đối trong điều kiện ánh sáng chói, ánh sáng yếu hoặc về đêm. Ngoài ra, camera có trang bị tính năng phát hiện chuyển động, phát hiện đột nhập, xâm nhập vùng cấm, tự động thay đổi chế độ quay ngày/đêm, gửi cảnh báo khi phát hiện thay đổi… Nói chung, dù không thể bao quát hết tất cả, nhưng hệ thống được lắp đặt sẽ là trợ thủ đắc lực trong bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

Bên cạnh đó, dữ liệu sẽ được lưu trữ liên tục 30 ngày và có hỗ trợ tính năng phân quyền người dùng, hỗ trợ xem lại hình ảnh trên website, ứng dựng trên thiết bị di động thông qua kết nối Internet.

Dự kiến, sau 1 năm lắp thí điểm, chúng tôi sẽ đánh giá hiệu quả của việc triển khai lắp camera tại các cửa ngõ ra vào rừng. Qua đó, đề xuất Sở NN-PTNT xem xét và trình cấp thẩm quyền triển khai lắp camera trên phạm vi rộng, các diện tích do các BQL rừng được cấp thẩm quyền giao quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. 

* Xin cảm ơn ông!

SA HUỲNH (Thực hiện)

.
.
.