Đầu tư 520 triệu USD xây dựng cảng nước sâu đón tàu 23.000 TEUs
Sau 18 tháng khởi công, đến nay cảng Gemalink đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ, sẵn sàng để vận hành thử nghiệm trong vài tháng tới và chính thức đưa vào vận hành khai thác từ quý 1/2021.
Công nhân thi công đường vào cầu Cảng Germalink. |
Đây là dự án do 2 tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng hải và khai thác cảng là Gemadept (75%) và CMA-CGM (25%) góp vốn đầu tư. Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link (Gemalink) là chủ đầu tư dự án. Dự án có tổng mức đầu tư 520 triệu USD. Khi hoàn thành, Gemalink sẽ trở thành một trong 21 cảng nước sâu lớn trên thế giới có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Gemalink được trang bị các thiết bị và công nghệ đồng bộ hiện đại với năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới lên đến 200.000 DWT, tương đương 23.000 TEUs. Năng lực xếp dỡ của cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEUs/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEUs/năm.
Tổng chiều dài cầu bến là 1.500m, có thể tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ và 2 tàu gom ra vào làm hàng. Cảng Gemalink là cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép - Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu gom kết nối các nước khu vực châu Á như Philippines, Thái Lan, Campuchia và trong nước như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn cũng như khu vực TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và đồng bằng sông Cửu Long.
TRÀ NGÂN