.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển bền vững

Cập nhật: 22:02, 20/05/2020 (GMT+7)

Kiên định mục tiêu thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, xây dựng hạ tầng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư… là những vấn đề được đặt ra tại hội thảo “Định hướng, các giải pháp tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh BR-VT” diễn ra sáng 20/5. Đây là một trong những hội thảo nhằm đóng góp ý kiến xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Sản xuất thuộc da tại Công ty TNHH Tong Hong (KCN Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ). Ảnh: THỤY NHIÊN
Sản xuất thuộc da tại Công ty TNHH Tong Hong (KCN Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ). Ảnh: THỤY NHIÊN

KHẲNG ĐỊNH LỢI THẾ

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: BR-VT có rất nhiều lợi thế về cảng biển sâu, phát triển công nghiệp, du lịch, có hạ tầng giao thông thuận lợi. Không chỉ thuận lợi về cụm cảng hiện đại, logistics phát triển, KCN với đầy đủ tiện ích,… BR-VT còn có thuận lợi về nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực dồi dào và hệ thống giao thông kết nối vùng đang được xây dựng đồng bộ. Vì vậy, BR-VT đang có nhiều điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. 

Những năm gần đây, tỉnh ưu tiên kêu gọi, thu hút các DN có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào tỉnh những dự án lớn, công nghệ hiện đại, sử dụng ít đất, năng lượng, lao động, thân thiện với môi trường, tạo ra sức lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.  Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh luôn xem các DN, nhà đầu tư là yếu tố quyết định đến sự phát triển, là đối tác, khách hàng mà các cơ quan nhà nước của tỉnh phải phục vụ, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để hoạt động. “Trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, với những lợi thế, tiềm năng hiện có, BR-VT ngày càng cần thiết phải đẩy mạnh tìm kiếm, hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với các DN, nhà đầu tư, hợp tác phát triển trong khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, ông Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 398 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 28.098 triệu USD và 590 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 296.103 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Hà Lan, Singapore, Anh, Pháp, Italia,... Trong đó có một số tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia cũng đã hoạt động đầu tư và đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh trong những năm qua như: Kyoei, Nippon, Sumitomo, Itochu, Mitsubishi, Posco, Hyosung, Lotte,...  Bên cạnh đó, cộng đồng DN của tỉnh tiếp tục phát triển với hơn 12.000 DN đang hoạt động, ngành nghề kinh doanh đa dạng.

ÔNG NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Nỗ lực lớn nhất của BR-VT là tạo niềm tin cho nhà đầu tư

BR-VT đặt mục phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nhưng không chấp nhận đánh đổi quá nhiều, không làm ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân. Tất cả lãnh đạo từ tỉnh đến sở, ban, ngành phải chứng minh năng lực của mình bằng cách thu hút đầu tư vào lĩnh vực quản lý của mình. Tất cả lợi ích đều hướng đến người dân. BR-VT bắt buộc phải công khai thông tin với tất cả nhà đầu tư, không có chuyện ưu ái nhà đầu tư, mà phải chọn lựa một cách công bằng nhất. Mục tiêu của tỉnh là biến BR-VT trở thành một “du thuyền” để không phải ai muốn bước lên cũng được, mà phải bảo đảm các điều kiện để cùng tỉnh phát triển và vươn ra biển lớn. 

Nỗ lực lớn nhất của BR-VT là tạo niềm tin cho nhà đầu tư, được nhà đầu tư tin tưởng là sẽ thành công. Lãnh đạo “rộng cửa” đón DN và không cần phải đặt lịch hẹn, hỗ trợ DN hết mình. Công chức nào gây khó dễ cho DN, không đáp ứng được sự đổi mới phát triển phải xử lý ngay hoặc luân chuyển vị trí phù hợp. Quan điểm của tỉnh là bảo vệ đến cùng những DN làm ăn chân chính để họ phát triển, nhưng đồng thời xử lý quyết liệt các nhà đầu tư làm ăn cơ hội, sai trái, vi phạm pháp luật. Phát triển kinh tế nhưng không chấp nhận đánh đổi, nếu DN nào gây ô nhiễm môi trường sẽ bị “tuýt còi” ngay.
 

 

TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Tại hội nghị, các chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư vào tỉnh như: Tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương trong năm 2020 và những  năm tiếp theo. Đồng thời rà soát lại môi trường kinh doanh theo từng lĩnh vực qua kết quả điều tra chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2019.  Ngoài ra, tỉnh cần tăng cường gặp mặt, đối thoại DN ở nhiều cấp độ như: Theo cấp tỉnh, theo lĩnh vực từng sở, ngành, theo địa bàn của thành phố, huyện, thị xã; theo nhóm DN với những vấn đề chung…

Khẳng định thêm về kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời qua, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, BR-VT luôn là điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước, xếp thứ 11 về số lượng dự án đầu tư và xếp thứ 5 về tổng vốn đầu tư đã đăng ký  cũng như quy mô vốn đăng ký. Điều này cho thấy chất lượng điều hành kinh tế địa phương có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thu hút đầu tư từ các DN. 

Theo ông Đậu Anh Tuấn, mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan trong thu hút đầu tư, nhưng qua khảo sát của các DN cho thấy, BR-VT vẫn còn một số hạn chế. Chẳng hạn, cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa được DN đánh giá cao. Mặc dù tỉnh đã có nhiều chính sách tốt để thu hút đầu tư, nhưng chưa được thực thi ở một số huyện. Tình trạng thanh kiểm tra các DN còn trùng lặp giữa các cơ quan chức năng gây phiền hà cho DN… “Nên chăng BR-VT cần giám sát việc thực thi chính sách ở các địa phương để thúc đẩy DN phát triển. Trong lĩnh vực thanh kiểm tra, ngành chức năng chỉ nên đi vào các ngành nghề rủi ro cao”, ông Đậu Anh Tuấn đề xuất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Vịnh, Viện phó Viện Chiến lược phát triển - Bộ KH-ĐT cho rằng, mặc dù BR-VT có nhiều thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tuy nhiên, hệ thống cảng biển của tỉnh vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế. Hệ thống kết nối hạ tầng giao thông cũng đang quá tải chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh trong hiện tại và giai đoạn tới. Đây là những vấn đề tỉnh cần có giải pháp để khai thác tối đa lợi thế trong thu hút đầu tư.

PHAN HÀ- TRÀ NGÂN

.
.
.