Bất an với cửa hàng kinh doanh gas trong khu dân cư

Thứ Hai, 11/05/2020, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng cơ sở kinh doanh gas không bảo đảm an toàn nằm xen trong khu dân cư luôn tiềm ẩn những nguy cơ, hiểm họa, khiến người dân lo lắng, bất an.

Vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh khí LPG tại địa chỉ số 2, đường Nguyễn Lương Bằng, TP.Vũng Tàu được khống chế kịp thời không để cháy lan, cháy lớn.
Vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh khí LPG tại địa chỉ số 2, đường Nguyễn Lương Bằng, TP.Vũng Tàu được khống chế kịp thời không để cháy lan, cháy lớn.

TIỀM ẨN NGUY CƠ CHÁY NỔ

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy cửa hàng kinh doanh khí LPG sát nhà, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, số 2/3, đường Nguyễn Lương Bằng, TP.Vũng Tàu cho biết, tối 5/5, chị cùng với một số người dân trong khu vực đang đi thể dục thì nhìn thấy khói kèm theo mùi khét phát ra từ cửa hàng này nên đã báo lực lượng Cảnh sát PCCC. “Tối hôm xảy ra vụ việc trên, gia đình tôi không dám ở nhà mà phải thuê khách sạn để ngủ. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng di dời cơ sở kinh doanh khí gas ra khỏi khu dân cư để người dân yên tâm sinh sống”, chị Thủy kiến nghị.

Trước đó, sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng Cảnh sát PCCC (PC07) - Công an tỉnh đã điều 2 xe chữa cháy cùng hơn 10 chiến sĩ đến cửa hàng kinh doanh gas tại số 2, đường Nguyễn Lương Bằng để dập lửa. Sau 20 phút, ngọn lửa được khống chế, không để cháy lan, cháy lớn. Cơ quan công an xác định nguyên nhân cháy là do chập điện. Công an TP.Vũng Tàu cũng đã xuống kiểm tra, làm việc với cơ sở kinh doanh trên. Chủ cơ sở đã trình giấy phép kinh doanh và cam kết sẽ di dời toàn bộ các bình chứa khí LPG, cũng như chấm dứt kinh doanh khí LPG tại địa điểm trên. 

Trung tá Nguyễn Văn Lung, Phó Công an TP.Vũng Tàu cho biết, cửa hàng kinh doanh khí LPG tại số 2, đường Nguyễn Lương Bằng thuộc Công ty CP kinh doanh khí Miền Nam - Chi nhánh miền Đông tại TP.Vũng Tàu. Cơ sở này có giấy đăng ký kinh doanh và giấy phép về an toàn PCCC. Do đó, Công an TP.Vũng Tàu đã mời ông Lê Hữu Trung đại diện cửa hàng lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính theo Khoản 4, Điều 34, Nghị định 167 với hành vi lắp, đặt sử dụng dây dẫn điện, cáp dẫn điện hoặc thiết bị đóng ngắt bảo vệ thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn về PCCC. Theo đó, sau 7 ngày (kể từ ngày xảy ra cháy) Công an TP.Vũng Tàu sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7 triệu đồng. Đồng thời, chủ cửa hàng cũng cam kết di dời toàn bộ các vỏ bình khí và khí gas ra khỏi cửa hàng trên.

Mặc dù vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm dấy lên sự lo ngại về mức độ an toàn của các cơ sở kinh doanh gas nằm lẫn trong khu dân cư. Do đó, cần siết chặt quản lý đối với việc kinh doanh các ngành nghề có điều kiện như mặt hàng gas.

Theo khảo sát của chúng tôi, không chỉ có cửa hàng nêu trên mà tại địa bàn TP.Vũng Tàu còn nhiều cửa hàng kinh doanh gas nằm xen kẽ trong khu dân cư. Trong khi mức độ an toàn trong các công đoạn sang, chiết, kinh doanh gas của nhân viên các cơ sở là điều khó kiểm chứng thì mối lo ngại cháy nổ trong khu dân cư vẫn luôn thường trực. Ông Nguyễn Phú Nam (đường 30/4, Phường 11, TP.Vũng Tàu) cho biết,  người dân  luôn cảm thấy bất an khi sống gần những cửa hàng kinh doanh gas vì không biết cháy, nổ sẽ xảy đến lúc nào. Vì vậy ông đề nghị cơ quan chức năng không cấp giấy phép kinh doanh cho các cửa hàng gas này nếu như nằm trong khu vực dân cư đông đúc.

Bên trong cửa hàng kinh doanh khí LPG tại địa chỉ số 2, đường Nguyễn Lương Bằng, TP.Vũng Tàu (ảnh do bạn đọc cung cấp).
Bên trong cửa hàng kinh doanh khí LPG tại địa chỉ số 2, đường Nguyễn Lương Bằng, TP.Vũng Tàu (ảnh do bạn đọc cung cấp).

CÒN NHIỀU VI PHẠM

Theo Phòng Cảnh sát PCCC (PC07)-Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 350 cửa hàng kinh doanh gas. Hiện nay, các trạm sang chiết và kho chứa khí LPG trên 1.000kg bị cấm hoạt động trong khu dân cư. Tuy nhiên, chưa có quy định cấm kinh doanh gas trong dân cư. Các điểm kinh doanh gas hiện do các huyện, thành phố, thị xã cấp giấy phép kinh doanh và được PC07 thẩm duyệt về công tác bảo đảm an toàn PCCC. Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng PCCC phát hiện một số cơ sở kinh doanh gas chưa mua bảo hiểm cháy nổ theo quy định; tự ý lắp thêm các thiết bị điện, chiếu sáng không đúng theo phê duyệt; tổ chức đun nấu sinh hoạt trong khuôn viên cửa hàng…  

Đối với các cửa hành kinh doanh gas trước khi đi vào hoạt động phải đáp ứng yêu cầu về PCCC như: Diện tích cửa hàng kinh doanh tối thiểu 12m2, trong đó kho chứa lớn hơn 10m2 và gian bán hàng hơn 2m2; có ít nhất 2 lối thoát hiểm bố trí phân tán; tường bao cửa ra vào phải làm bằng vật liệu không cháy; sàn nhà bằng phẳng, cao hơn mặt bằng xung quanh; nguồn điện cách xa các bình gas 3m. Bên cạnh đó, trước khi các cửa hàng kinh doanh gas đi vào hoạt động nhân viên cửa hàng phải được huấn luyện về PCCC cấp chứng chỉ, nội quy chữa cháy…

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC (PC07), hiện nay, công tác kiểm tra (trong đó có kiểm tra PCCC) tại các cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng được giao cho công an các huyện, thành phố, thị xã. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các cơ sở vi phạm về công tác PCCC thì sẽ xử lý và yêu cầu khắc phục ngay theo quy định. Nếu chủ kinh doanh có những sai phạm nghiêm trọng không thể khắc phục thì sẽ bị rút giấy phép thẩm định an toàn về PCCC, đồng thời Phòng Cảnh sát PCCC cũng kiến nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã rút giấy phép kinh doanh của cơ sở đó. “Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an các địa phương, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng kiến thức pháp luật về PCCC. Bên cạnh đó, người dân cần phối hợp phản ánh hành vi vi phạm về an toàn PCCC đến cơ quan chức năng, nhất là hành vi tồn trữ, sang chiết gas trái phép để kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý tránh xảy ra những vụ cháy nổ đáng tiếc”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng phòng PC07, Công an tỉnh nói.  

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
;
.