TÍCH CỰC THU GOM RÁC NHỮNG NGÀY CẬN TẾT

Thứ Năm, 23/01/2020, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày cận Tết, lượng rác thải sinh hoạt tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, đặc biệt 2 ngày cuối năm (29 và 30 Tết). Nhờ chủ động kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý từ sớm nên tại các địa phương vẫn được bảo đảm vệ sinh môi trường, không có tình trạng rác ứ đọng trong các khu dân cư.

Một hộ thu gom rác bằng xe chuyên dụng trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Vũng Tàu) lúc 22 giờ tối 28 Tết.
Một hộ thu gom rác bằng xe chuyên dụng trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Vũng Tàu) lúc 22 giờ tối 28 Tết.

19 giờ tối 28 Tết, trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ (phường 7, TP. Vũng Tàu) chiếc xe chuyên dụng đời mới theo chính sách chuyển đổi phương tiện thu gom rác của của hộ ông Trương Minh Quyết đã gom rác gần đầy xe. Theo ông Quyết, thay vì 6 chiếc xe tự chế cho gia đình thu gom như trước đây thì Tết năm nay ông Quyết chỉ dùng 1 xe chuyên dụng. Ông Quyết cho biết, gần 20 năm làm nghề thu gom rác, những ngày gần Tết lượng rác nhiều nên vợ chồng con cái kết thúc công việc trễ hơn ngày thường 2-3 tiếng đồng hồ. “Nhiều năm qua gia đình tôi đón giao thừa trên đường. Công việc của chúng tôi là thu gom rác để năm mới mọi người ra đường là thấy phố phường sạch đẹp, tinh tươm. Dù công việc vất vả nhưng chúng tôi rất vui vì luôn được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành công việc”, ông Quyết nói.

Dạo quanh TP. Vũng Tàu, những điểm tập trung mua bán trên các tuyến đường như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Hồng Phong, Lê Quý Đôn, Nguyễn Văn Trỗi… ken đặc người. Ngoài lượng rác từ các chợ, rác từ các nhà hàng, quán ăn, khu dân cư do người dân dọn dẹp nhà cửa cũng tăng lên. Theo ước tính của Công ty CP dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu (Vesco), ngày thường mỗi ngày TP. Vũng Tàu phát sinh khoảng 350 tấn rác thải sinh hoạt. Từ ngày 25-29 Tết, mỗi ngày thành phố tăng thêm 100 tấn rác. Riêng ngày 30 Tết, dự kiến lượng rác thải sẽ tăng đột biến lên đến 1.100 tấn. Trong đó, lượng rác tập trung nhiều nhất ở chợ mới Vũng Tàu, chợ Bến Đình, chợ Rạch Dừa, chợ Thắng Nhất… và một số khu vực tập trung đông người. Ông Nguyễn Trung Trực, Phó Giám đốc Công ty Vesco cho biết, để bảo đảm không để rác thải ứ đọng trong các khu dân cư, các chợ, trung tâm mua sắm, Công ty Vesco đã điều động 15 xe ép rác chuyên dụng, 20 xe vận tải loại 18-20 m3; 2 xe xúc và 20 đầu xe các loại khác để kịp thời thu gom, vận chuyển rác đến khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ). Ngoài 500 nhân công làm việc thường xuyên, công ty còn tăng cường thêm gần 100 nhân viên thời vụ; tăng lượt vệ sinh ở các khu dân cư và tuyến phố để đường phố luôn sạch sẽ. “Dự kiến trước giao thừa, việc dọn dẹp, thu gom rác thải sẽ hoàn tất để TP. Vũng Tàu sạch đẹp đón Tết”, ông Trực cho biết thêm.

Tại TP. Bà Rịa, từ ngày 27 tháng Chạp, Công ty CP dịch vụ đô thị Bà Rịa đã tăng cường lực lượng dọn vệ sinh. Đây là thời điểm toàn bộ công nhân phải đảm bảo 100% quân số và tăng ca. Ngoài các xe thu gom rác chuyên dụng, công ty còn cho nhân viên chạy xe gắn máy vào tận khu vực dân cư để thu gom rác thải sinh hoạt. Những ngày cận Tết, công nhân thu gom rác phải làm việc liên tục từ 4 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Riêng ngày 30 Tết, công ty đã có kế hoạch thu gom rác từ 16 giờ sáng đến 4 giờ sáng ngày hôm sau để rác không bị ứ đọng trong khu dân cư và để khi người dân thức dậy sẽ thấy phố phường vẫn sạch đẹp tinh tươm.

Trong khi đó, tại các tuyến huyện dịp Tết cũng rất áp lực với công tác vệ sinh môi trường khi lượng rác trước và trong dịp Tết sẽ tăng lên đột biến. Xuyên Mộc - là một trong 2 địa phương có lượng rác thải nhiều nhất trong tỉnh (sau TP. Vũng Tàu). Theo ước tính của đơn vị xử lý rác Công ty TNHH Kbec Vina, dịp Tết hàng năm, có những ngày đơn vị này tiếp nhận từ các xe thu gom rác của huyện Xuyên Mộc khoảng 500 tấn/ngày. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho hay, 3 ngày giáp Tết, lượng rác trên địa bàn huyện tăng gấp 3 lần so với ngày thường do khách du lịch và các hoạt động mua sắm, dọn dẹp tăng cao. Chỉ có ngày mùng 1 Tết là huyện tạm ngưng thu gom để công nhân ăn Tết. Sau đó, việc thu gom và vận chuyển rác trở lại bình thường.

Nhân viên Công ty CP dịch vụ đô thị Phú Mỹ quét rác trên địa bàn phường Mỹ Xuân vào sáng 29 Tết.
Nhân viên Công ty CP dịch vụ đô thị Phú Mỹ quét rác trên địa bàn phường Mỹ Xuân vào sáng 29 Tết.

Còn các huyện Long Điền, Đất Đỏ, TX. Phú Mỹ lượng rác không tăng nhiều nhưng các địa phương này cũng đã chủ động thu gom đúng giờ, tăng 1-2 chuyến vận chuyển rác về khu xử lý chất thải Tóc Tiên nên trên đường phố và các khu dân cư môi trường vẫn bảo đảm sạch sẽ.

Trong khi đó, tại huyện Côn Đảo, dịp Tết trung bình mỗi ngày huyện Côn Đảo phát sinh khoảng 15 tấn rác thải sinh hoạt. Nhưng Tết năm nay, lượng rác thải sinh hoạt trên đảo đã tăng lên 22,5 tấn/ngày (tăng 37,5%). Ông Phạm Hiếu Tặng, Phó trưởng phòng kế hoạch, Ban Quản lý công trình công cộng huyện Côn Đảo cho biết, để bảo đảm lượng rác thải không ứ đọng trong khu dân cư, Ban Quản lý công trình công cộng huyện Côn Đảo đã phải tăng từ 4 chuyến xe chuyên dụng vận chuyển rác về bãi tập kết lên 7 chuyến mỗi ngày, bảo đảm môi trường xanh-sạch-đẹp ở huyện đảo trong dịp Tết đến, Xuân về.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.