.

Phố phường sạch, đẹp xuyên Tết

Cập nhật: 21:37, 29/01/2020 (GMT+7)

Mặc dù lượng khách du lịch tăng cao trong dịp Tết, nhưng môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn được bảo đảm sạch sẽ, đặc biệt là các điểm tập trung đông người như: Hội hoa Xuân, đường hoa, bãi biển, công viên… 

Xe chuyên dụng thu gom rác của Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom rác trên đường Thùy Vân mùng 3 Tết.
Xe chuyên dụng thu gom rác của Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom rác trên đường Thùy Vân mùng 3 Tết.

BÃI BIỂN, KHU DU LỊCH SẠCH SẼ

Sáng mùng 5 Tết, khu vực Bãi Sau – TP. Vũng Tàu, khách du lịch vẫn còn rất đông. Ông Nguyễn Trung Trực, Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO) cho biết, ngày thường, lượng rác thải khoảng 300 tấn/ngày, từ ngày mùng 3 đến mùng 5 Tết, lượng rác thải khoảng 450-460 tấn/ngày. Để bảo đảm không để rác thải ứ đọng trong các khu dân cư, khu du lịch, bãi biển, Hội hoa Xuân… Công ty VESCO đã điều động 50-52 chuyến xe/ngày để kịp thời thu gom, vận chuyển rác đến khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ). Ngoài ra, công ty huy động 560 công nhân tăng cường dọn rác tại các địa điểm như: Thích Ca Phật Đài, mũi Nghinh Phong, công viên Bãi Trước, Bãi Sau, Hội hoa Xuân… từ 4 giờ sáng đến 10 giờ đêm để bảo đảm thành phố luôn sạch đẹp. Riêng khu vực bãi biển, công ty cũng bố trí 60 công nhân túc trực thường xuyên để thu gom rác.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT, các ngày tập trung đông khách du lịch từ mùng 3 đến mùng 5 Tết, tại các khu vực bãi biển, công viên, khu vực kè đá dọc Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu, Bãi Dứa… vẫn khá sạch. Thùng rác được bố trí hợp lý nên khách du lịch đều có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Các bảng biển “Quy định tại bãi biển, nơi công cộng” được lắp đặt nhiều nơi nhằm tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm như: cấm tụ tập ăn nhậu, nấu nướng, xả rác; phóng uế bừa bãi; cấm bán hàng rong… Đồng thời quy định cụ thể mức phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 5 triệu đồng tùy từng hành vi. Nhờ đó, ý thức chấp hành quy định của du khách và người dân được nâng cao. Trong công viên, bờ kè không có tình trạng bày đồ ăn uống, nhậu nhẹt như nhiều năm trước. Chị Nguyễn Thị Lài, công nhân tổ 1 đội 2 Công ty VESCO nhận xét, nhờ chấm dứt tình trạng du khách bày tiệc ra vỉa hè, bãi biển ngồi lai rai nên lượng rác cũng giảm so với Tết năm ngoái.

KHÔNG ÙN Ứ RÁC SINH HOẠT 

Tại các địa phương TP. Bà Rịa, huyện Đất Đỏ, huyện Long Điền, huyện Xuyên Mộc… các công ty đô thị cũng tăng cường nhân lực vận hành trạm trung chuyển và các xe chuyên dụng vận chuyển rác. Vì vậy, suốt những ngày Tết, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng rác ứ đọng trong khu dân cư và các điểm tham quan, vui chơi, giải trí, hội vui xuân, đường hoa. Huyện Xuyên Mộc là 1 trong 2 địa phương có lượng rác thải nhiều nhất trong tỉnh (sau TP. Vũng Tàu). Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho hay, từ mùng 3 đến mùng 5 Tết, lượng rác trên địa bàn huyện tăng gấp 2 lần so với ngày thường (khoảng 80-100tấn/ngày) nhưng giảm khoảng ½ lượng rác so với kỳ Tết những năm trước. “Chúng tôi đã bố trí tăng thêm 3-4 chuyến xe thu gom, vận chuyển rác lên khu xử lý chất thải tập trung, đồng thời giao cho các xã, thị trấn tổ chức lực lượng túc trực thu gom rác tại các bãi biển, khu vui xuân… nên dịp Tết không xảy ra tình trạng mất vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện”, bà Hoa khẳng định. 

Đại diện Công ty TNHH Kbec Vina (Khu xử lý chất thải tập trung 100ha Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) - đơn vị xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh BR-VT cho biết, trong 3 ngày Tết, lượng rác thải sinh hoạt tăng khoảng 30% so với ngày thường. Mỗi ngày, công ty tiếp nhận và xử lý khoảng 1.300 tấn rác thải sinh hoạt. Để bảo đảm rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý, công ty đã bố trí lực lượng túc trực, ca kíp để tiếp nhận và xử lý rác kịp thời.

Còn các huyện Long Điền, Đất Đỏ, TX. Phú Mỹ, dịp Tết này lượng rác không tăng nhiều nhưng các địa phương cũng đã chủ động thu gom đúng giờ, vận chuyển rác kịp thời về khu xử lý chất thải tập trung 100ha Tóc Tiên nên trên đường phố và khu dân cư môi trường vẫn bảo đảm sạch sẽ. 

Trong khi đó, ông Phạm Hiếu Tặng, Phó trưởng Phòng Kế hoạch, Ban Quản lý công trình công cộng huyện Côn Đảo cho biết, trước đây, dịp Tết trung bình mỗi ngày huyện Côn Đảo phát sinh khoảng 15 tấn rác thải sinh hoạt. Tết năm nay, lượng rác thải sinh hoạt trên đảo đã tăng lên 22,5 tấn/ngày (tăng 37,5%) do có tàu cao tốc ra đảo nên lượng khách tăng cao, do đó rác thải cũng nhiều hơn. Để bảo đảm lượng rác thải không ứ đọng trong khu dân cư, Ban Quản lý công trình công cộng huyện Côn Đảo đã phải tăng từ 4 chuyến xe chuyên dụng vận chuyển rác về bãi tập kết lên 7 chuyến mỗi ngày.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.