.

Nhà vườn trồng lan tất bật vào vụ hoa Tết

Cập nhật: 22:12, 03/01/2020 (GMT+7)
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, cũng là lúc các hộ trồng hoa lan trên địa bàn tỉnh tất bật thực hiện những công đoạn cuối để có những giò lan đẹp cung ứng cho thị trường. Đây cũng là đợt cao điểm kinh doanh hoa lan của các nhà vườn để có thu nhập cao hơn mọi thời điểm trong năm.
Ông Cao Quốc Nhân, chủ vườn lan Quốc Nhân rất vui về vụ hoa lan Tết năm nay. Tất cả lan trong vườn đều đã được thương lái đặt mua.
Ông Cao Quốc Nhân, chủ vườn lan Quốc Nhân rất vui về vụ hoa lan Tết năm nay. Tất cả lan trong vườn đều đã được thương lái đặt mua.

Sau 6 năm đầu tư vườn lan trên diện tích hơn 4.000m2 đất, vườn lan của ông Cao Quốc Nhân (ấp Sông Xoài 4, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) đã cho thu nhập ổn định. Vài năm gần đây, sau khi trừ chi phí, ông thu về hơn 400 triệu đồng tiền bán hoa lan. Nắm bắt nhu cầu thị trường ưa chuộng lan ngọc điểm, nên ông Nhân chủ yếu đầu tư cho giống lan này. Sau thời gian chăm sóc từ 13-18 tháng, có thể xuất bán cho các chủ vựa hoa lan ở BR-VT và các tỉnh, thành. Giá mỗi giò lan giao động từ 150 ngàn đồng đến vài triệu đồng tùy loại. Hiện tại, ông Nhân đang chuẩn bị khoảng 50-60 ngàn chậu lan để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý. “Nhìn chung, thời tiết cuối năm nay nắng đẹp, thuận lợi cho việc nuôi cấy và chăm sóc hoa lan để cho ra những giò lan trổ bông đẹp, đúng thời điểm Tết”, ông Nhân vui vẻ cho hay.

Ông Trần Văn Nhịp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Láng Lớn, huyện Châu Đức cho biết, toàn xã hiện có hơn 10 hộ trồng hoa lan đang chú tâm chăm sóc để bán vào dịp Tết năm nay. “Trồng hoa lan tạo thu nhập cao, nên đang thu hút thêm nhiều hộ trên địa bàn xã đầu tư vào loại cây trồng này. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ phối hợp cùng các đơn vị, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc và phòng trị bệnh cho cây hoa lan, giúp cho mô hình trồng lan của xã phát triển”.

Trên diện tích 2.500m2, ông Phạm Văn Hiền (ấp An Đồng, xã An Nhứt, huyện Long Điền) đang trồng và chăm sóc hơn 3.000 giò lan rừng như giả hạc, ngọc điểm… Trong đó, có hơn 20 chậu lan ngọc điểm (khoảng 12-15 cây/chậu) được kết dính trên gỗ tự nhiên rất đẹp, trị giá từ 30-50 triệu đồng/chậu. Ngoài ra, ông Hiền cũng đang chăm sóc hơn 2.000 giò lan để chuẩn bị tung ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, giá bán từ 150-250 ngàn đồng/giò lan. Hiện, vườn hoa lan của ông Hiền có tổng trị giá gần 4 tỷ đồng, doanh thu mỗi năm đạt khoảng 500 triệu đồng.

Để có được những giò hoa lan nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán, các nhà vườn đã bỏ nhiều công sức tìm hiểu kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi cấy, chăm sóc nên hoa phát triển tốt với nhiều giống lan phổ biến như hồ điệp, ngọc điểm, vũ nữ, cattleya, santo, dendro… Đây là những loại lan có màu sắc đa dạng, hoa lâu tàn, có thể kéo dài đợt hoa vài tháng.

Năm nay, hoa lan của các nhà vườn đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu trưng Tết của người dân không chỉ phong phú về chủng loại, mà còn đa dạng về màu sắc, giá cả tùy theo loại và độ lớn nhỏ của từng giò lan. Giá hoa lan ngọc điểm vào khoảng 120 ngàn đồng - 1 triệu đồng/giò, lan hồ điệp 170 ngàn đồng/cây, lan vanda 150-200 ngàn đồng/cây, lan dendro 80-100 ngàn đồng/cây... Nhiều loại hoa lan có giá bán tương đối “mềm”, phù hợp với túi tiền của nhiều người, nên hoa lan sẽ tiếp tục là một lựa chọn trong những loài hoa Tết được mọi người ưa chuộng.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

.
.
.