CẢNG CÁI MÉP-THỊ VẢI "BẬN RỘN" NHỮNG NGÀY CUỐI NĂM
Những ngày cuối năm, khi người người, nhà nhà đang tất bật chuẩn bị Tết, tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV), không khí làm việc vẫn nhộn nhịp, khẩn trương vì các chuyến tàu mẹ liên tục cập cảng làm hàng.
Nhân viên Cảng CMIT hội ý công việc phía ngoài cầu cảng trong ca trực. |
29 Tết, tại cầu cảng Cảng Quốc tế-Cái Mép (CMIT), các cẩu bờ đang gấp rút xếp dỡ hàng để tàu Maersk Evora, quốc tịch Đan Mạch, trọng tải 142 ngàn DWT mang đến hơn 1.000 container hàng nhập khẩu và chở đi 4.000 container hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ. Ngoài chuyến tàu “tất niên” này, dự kiến từ nay đến mùng 6 Tết sẽ có thêm từ 4-5 chuyến tàu mẹ cập cảng CMIT. Đây là khởi động dự báo một năm nhộn nhịp của cảng biển.
Những ngày cận Tết Cảng Hưng Thái vẫn tấp nập tàu hàng. |
Tại cầu Cảng tổng hợp Hưng Thái, hàng container liên tục được xếp dỡ và hỗ trợ giải phóng hàng container cho các cảng trong khu vực như: TCIT, TCTT… Đại diện Công ty CP Vina Logistics (đơn vị trực tiếp khai thác Cảng tổng hợp Hưng Thái) cho biết: Trong ngày mùng 1 Tết, cảng Hưng Thái sẽ đón tàu trong tải 80.000 DWT tới “xông đất”, với sản lượng xếp dỡ 77 ngàn tấn than. Đây cũng là lần đầu tiên cảng Hưng Thái đưa vào vận hành cẩu nổi đôi VNL06 (2 cẩu được lắp cùng hệ thống băng tải trên cùng 1 sà lan biển cỡ lớn), nhằm tăng năng suất xếp dỡ, tối ưu khả năng giải phóng tàu và bến phao.
Nhân viên điều độ Cảng dịch vụ Hưng Thái điều hành tại cầu cảng. |
Tuy đi làm vào những ngày cận Tết nhưng tâm trạng ai nấy đều phấn chấn vui vẻ. Anh Bùi Anh Thảo, Trưởng ca khai thác, Cảng CMIT cho biết: Năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng CMIT tiếp tục tăng, bình quân 5 chuyến tàu mẹ cập cảng/tuần. Nhờ đó, đời sống của cán bộ, nhân viên cũng tốt hơn. “Mặc dù đêm Giao thừa không được cùng gia đình sum vầy đón Tết, nhưng cảm xúc đó cũng nhanh chóng qua đi, vì bên cạnh mình còn có nhiều đồng nghiệp, chúng tôi cùng nhau đón Giao thừa, chứng kiến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới trên bến cảng rất thiêng liêng”, anh Thảo nói.
Trong phòng trực, nhân viên Cảng CMIT liên tục điều hành công việc ngoài cầu cảng. HD |
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho biết: Năm 2020, dự báo CM-TV sẽ tiếp tục trải qua 1 năm bận rộn và thành công với các tàu kích cỡ lớn sẽ tiếp tục về CM-TV. Vì theo tính toán của Hãng tư vấn Alphaliner (tổ chức nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới), trên thế giới hiện cỡ tàu 14-21 ngàn TEUs chiếm 34% tổng số tàu vận tải container đang hoạt động và dự kiến đến năm 2020 những con tàu container với sức tải hơn 18 ngàn TEUs sẽ chiếm đến 70% lượng tàu hoạt động trên tuyến Á-Âu. Bởi nếu đưa 1 con tàu 20 ngàn TEUs vào thay thế tàu 14.000 TEUs thì chi phí vận chuyển 1 container từ CM-TV sang Châu Âu giảm từ 200-250 USD/TEUs, mức giảm khá lớn. Nếu loại tàu này mở tuyến đến Việt Nam, tại cụm cảng số 5 chỉ có cụm cảng CM-TV đủ điều kiện tiếp nhận. Do đó, cảng CMIT nói riêng và cụm cảng CM-TV nói chung đã và đang nỗ lực không ngừng để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ xứng tầm một trong những cảng nước sâu lớn nhất của cả nước, góp phần định hình vị thế của khu cảng CM-TV trên bản đồ hàng hải thế giới.
Xếp dỡ hàng container tại Cảng TCIT. |
Sáng 29 Tết, xe container vận chuyển hàng tấp nập ra vào cảng CMIT. |
Nhân viên điều độ Cảng CMIT điều hành tại cầu cảng. |
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN