Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

Thứ Ba, 30/07/2019, 12:50 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục hoạt động giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), sáng 30/7, Đoàn Giám sát của Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN & MT làm Trưởng đoàn đã làm việc với Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (viết tắt là Vietsovpetro).

: Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
: Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Tham gia buổi làm việc có ông Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các sở, ngành.

Báo cáo với Đoàn Giám sát, lãnh đạo Vietsovpetro cho biết:  Sau hơn 38 năm xây dựng và phát triển, tính đến nay Vietsovpetro đã khai thác được 234 triệu tấn dầu và 22 tỷ m3 khí đồng hành; Tổng doanh thu 80 tỷ USD, nộp Ngân sách Nhà nước hơn 39 tỷ USD.

Về cơ sở vật chất - kỹ thuật, Vietsovpetro đã xây dựng một tổ hợp công nghiệp thăm dò và khai thác dầu khí với các công trình biển gồm: 15 giàn khai thác cố định, 22 giàn nhẹ, 03 giàn nén khí, 02 giàn bơm ép vỉa, 5 giàn khoan tự nâng, 775.642 km đường ống ngầm, 03 tàu chứa dầu thô, và đội tàu dịch vụ 18 tàu gồm tàu cẩu, rải ống, chở khách, phục vụ công tác lặn, 02 xà lan cùng cảng chuyên dụng và các khu căn cứ dịch vụ trên bờ phục vụ cho các công tác xây lắp, khoan, khai thác…

Trong quá trình hoạt động, Vietsovpetro đã và đang tuân thủ nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường. Từ năm 2015 đến nay, Vietsovpetro không để xảy ra sự cố môi trường nào.

Tại buổi làm việc, Vietsovpetro kiến nghị Quốc hội, Chính phủ bảo đảm tính thống nhất, có sự liên kết giữa các lĩnh vực, tránh tình trạng chồng chéo nhau. Đơn cử như: Luật Khoáng sản quy định “Khoáng sản là dầu khí; khoáng sản là nước thiên nhiên không phải là nước khoáng, nước nóng thiên nhiên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này”. Nhưng tại Khoản 2, Điều 1 của Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản lại quy định “Đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản theo quy định tại Nghị định này là hoạt động khai thác dầu thô, khí thiên nhiên, khí than, khoáng sản kim loại và khoáng sản không kim loại”.

Đoàn Giám sát đã ghi nhận những kiến nghị của Vietsovpetro.

Tin, ảnh: PHAN HÀ

;
.