Nhiều tín hiệu vui cho xuất khẩu cá tra Việt Nam
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt 105,2 triệu USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước. EU vẫn là thị trường lớn nhất của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam.
Hai năm trở lại đây, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU tăng trưởng lạc quan trở lại do nhu cầu nhập khẩu tại nhiều thị trường tăng. Cụ thể, giá cá tra nhập khẩu trung bình tăng từ 2-2,6 USD/kg năm 2016-2017 lên 2,8-3,5 USD/kg vào năm 2018. Ba tháng đầu năm 2019, giá cá tra nhập khẩu trung bình của EU đạt từ 2,93-3,55 USD/kg. Bên cạnh đó, xuất khẩu cá tra basa sang Trung và Đông Âu dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.
Với những tín hiệu tích cực từ thị trường EU, Hiệp định EVFTA được thông qua và ký kết, VASEP dự báo, sau khi Hiệp định thương mại tự do này có hiệu lực, xuất khẩu cá tra sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa. Trong đó, 2 sản phẩm cá tra, basa chủ lực là: cá tra phile tươi, ướp lạnh, thuế sẽ giảm từ 9% xuống 0% sau 3 năm; cá tra phile đông lạnh sẽ giảm từ 5,5% xuống còn 0% sau 3 năm EVFTA có hiệu lực… Sản phẩm cá tra đông lạnh được xóa bỏ thuế trong vòng 3 năm từ mức 8% như hiện nay.
Như vậy, bên cạnh những thuận lợi đã và đang diễn ra tại EU và cơ hội về mặt thuế quan sau khi EVFTA có hiệu lực, dự báo mức tăng trưởng của cá tra, basa sẽ còn khả quan hơn.
Các chuyên gia trong ngành thủy sản khuyến cáo, ngoài việc chú trọng đầu tư, gia tăng sản phẩm chất lượng cao, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng cần có chiến lược xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh cá tra tại từng thị trường.
CHUNG THỦY