Mở rộng sân bay Côn Đảo là đòi hỏi cấp thiết
Đó là khẳng định đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GT-VT tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về phát triển hạ tầng sân bay và cảng biển Côn Đảo diễn ra tại huyện Côn Đảo ngày 18-4.
Đoàn Bộ GT-VT khảo sát sân bay Côn Đảo. |
Sân bay Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp. Năm 2004, Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo lên cấp 3C và cấp II quân sự đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương với đường băng cất hạ cánh dài 1.830m, rộng 30m, có 4 sân đậu máy bay, nhà ga diện tích 3.792m2 bảo đảm phục vụ cùng một lúc 200 hành khách. Thời gian khai thác 12/24 giờ, năng lực thông quan là 400 ngàn hành khách/năm. Công ty Bay Dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO) hiện đang khai thác sân bay này với các đường bay Côn Đảo-TP.Hồ Chí Minh và Côn Đảo-Cần Thơ.
Báo cáo từ huyện Côn Đảo cho biết, trong những năm gần đây lượng khách đến Côn Đảo năm sau tăng hơn năm trước từ 25 đến 30%. Du khách có nhu cầu đi máy bay rất nhiều nhưng không mua được vé. Côn Đảo lại có từ 4-5 tháng biển động, tàu vận chuyển khách không xuất biển được, trong khi đường hàng không quá tải khiến khách phải lưu lại trên đảo lâu hơn dự định.
Theo đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Côn Đảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là KDL cấp quốc gia. Côn Đảo là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước cho các thế hệ người Việt Nam và thu hút khách du lịch quốc tế... Để thực hiện bền vững định hướng trên, tỉnh BR-VT mong muốn mở rộng sân bay Côn Đảo để có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn. Về phía địa phương, sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các bộ ngành liên quan triển khai dự án.
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GT-VT khẳng định việc cần thiết phải nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo. Nhưng muốn thực hiện được, theo đồng chí Nguyễn Văn Thể, phải điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo. Do đó, UBND tỉnh BR-VT phối hợp với Bộ GT-VT, Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo để làm căn cứ cho Bộ GT-VT triển khai quy hoạch chi tiết về giao thông. “Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT phải tranh thủ các bộ, ngành để cùng có kiến nghị Chính phủ nhanh chóng cho chủ trương, cơ sở pháp lý liên quan để Bộ GT-VT bắt tay triển khai các thủ tục, phần việc thúc đẩy dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo được mau chóng”, đồng chí Nguyễn Văn Thể nói.
Đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải tạo lực đẩy cho cảng biển Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT giao cho BR-VT làm chủ đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Về đề xuất này, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GT-VT ủng hộ BR-VT làm chủ đầu tư tuyến cao tốc trên nhưng lưu ý BR-VT phải làm việc với Đồng Nai để tạo sự đồng thuận và cùng cam kết có trách nhiệm phối hợp trong giải phóng mặt bằng, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan trên địa bàn Đồng Nai khi dự án triển khai. Về nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng BR-VT nên đầu tư tuyến cao tốc bằng nguồn ngân sách địa phương. “Khi DN vận tải ít tốn kém phí cầu đường, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải sẽ được hưởng lợi”, đồng chí Nguyễn Văn Thể nói. |
Đồng chí Nguyễn Văn Thể cũng lưu ý, đặc thù của sân bay Côn Đảo khác với tất cả các sân bay khác trên cả nước là đầu tiếp đất từ biển vào, đường băng ngắn, hai bên đường băng là núi, thường có gió giật mạnh khi thời tiết xấu… nên khi phát triển hạ tầng sân bay phải tính toán thật kỹ các yếu tố trên. Đồng thời phải căn cứ Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2015 để khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, sân bay Côn Đảo vừa đảm bảo phù hợp quy hoạch và đáp ứng nhu cầu phát triển, tránh tình trạng công trình vừa đưa vào sử dụng đã phải tiếp tục nâng cấp, mở rộng gây lãng phí.
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể cũng giao Cục Hàng không Việt Nam sớm hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Côn Đảo. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam lập dự án với công suất thiết kế 4 đến 5 triệu hành khách/năm và các hạng mục chức năng đồng bộ nhằm đón đầu sự phát triển và tăng trưởng lượng khách đến Côn Đảo trong 5-10 năm nữa.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA