.

Ngân hàng lạc quan trước cơ hội kinh doanh trong năm 2019

Cập nhật: 19:15, 28/01/2019 (GMT+7)

Năm 2019, các Tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng sẽ tăng so với năm 2018, trong đó nhu cầu vay vốn được đa số các TCTD kỳ vọng tăng mạnh.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank, chi nhánh Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank, chi nhánh Vũng Tàu.

Theo kết quả điều tra mới nhất của Vụ Dự báo thống kê (NHNN), trong năm 2018, ngành ngân hàng đạt được kết quả tích cực. Có đến 86% TCTD đánh giá tình hình kinh doanh cải thiện hơn, nhu cầu của khách hàng về sử dụng sản phẩm dịch vụ gia tăng, rủi ro hệ thống khách hàng giảm, thanh khoản và mặt bằng lãi suất ổn định, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng ở mức thấp…

Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Tính đến đầu tháng 12-2018, các chỉ tiêu kinh doanh tại chi nhánh Vietcombank BR-VT đã cơ bản hoàn thành kế hoạch cả năm, hoạt động huy động vốn của chi nhánh đạt 108% so với cùng kỳ 2017, tổng dư nợ cho vay đạt 143% so với cùng kỳ 2017, thanh toán quốc tế đạt 1 tỷ USD. Để đạt được kết quả này phải kể đến sự chuyển hướng mạnh mẽ của đơn vị trong chiến lược đẩy mạnh phát triển các gói vay ở phân khúc bán lẻ và khách hàng DNNVV. Đây được coi là mảng kinh doanh với tỷ suất sinh lời tốt và mức độ rủi ro thấp. 

Trong khi đó, tại HDBank, năm 2018 lợi nhuận trước thuế toàn hệ thống đạt 4.005 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay và tăng 65,7% so với năm 2017.  Ông Đỗ Gia Hồng, Giám đốc HDBank, Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Năm 2018, tăng trưởng tín dụng tại HDBank Vũng Tàu đạt khả quan với mức tăng 30%. Các lĩnh vực cho vay chủ yếu của  đơn vị là nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất kinh doanh, các dự án năng lượng sạch, DN FDI...   

Những kết quả nổi bật trong năm 2018 là cơ sở để các TCTD lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh của ngành ngân hàng trong năm 2019. Có đến 77,6% TCTD kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng sẽ tăng so với năm 2018, trong đó, nhu cầu vay vốn được đa số các TCTD kỳ vọng tăng mạnh, tiếp đến là nhu cầu gửi tiền, dịch vụ thanh toán với mức kỳ vọng lần lượt là 66% và 64%. 

Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc Vietinbank-Chi nhánh BR-VT cho biết: Năm 2019, Vietinbank đặt mục tiêu tăng trưởng quy mô an toàn, hiệu quả theo hướng phù hợp với kế hoạch vốn,  bảo đảm các tỷ lệ an toàn theo quy định; duy trì tốc độ tăng trưởng 11% tương đương khoảng 500 tỷ đồng, trong đó chuyển dịch tỷ trọng theo hướng tăng dư nợ ở các phân khúc bán lẻ, DNNVV, khách hàng lớn và FDI.  Công tác huy động vốn tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019. Cụ thể, Vietinbank BR-VT định hướng tăng khoảng 600 tỷ đồng (tương đương mức tăng 10%) trong đó tập trung khai thác các nguồn vốn có chi phí thấp, nguồn tiền gửi CASA thông qua tiếp cận cung ứng sản phẩm dịch vụ cho khách hàng, khai thác tốt nhóm khách hàng nhiều tiền mặt, nhóm hành chính công và các đơn vị sự nghiệp. Bên cạnh đó, Vietinbank tiếp tục cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ hiện đại, tăng thu ngoài lãi, phấn đấu tăng 25% so với năm 2018 tương đương mức tăng 10 tỷ đồng.

Còn ông Đỗ Gia Hồng, Giám đốc HDBank, Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Năm 2019, HDBank đặt kế hoạch tăng trưởng tín dụng 35%; tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực cho vay: Dự án Nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, điện mặt trời, điện mái nhà, sản xuất kinh doanh, cho vay tiêu dùng, mua nhà…

Với những diễn biến tích cực từ thị trường tiền tệ trong năm 2018, các TCTD kỳ vọng ngành ngân hàng tiếp tục cải thiện trong năm 2019, các chính sách điều hành của NHNN Việt Nam và Chính phủ tiếp tục góp phần kiểm soát lạm phát và bảo đảm nhu cầu vốn cho nền kinh tế, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.