Nguồn thu từ tiền sử dụng đất tăng mạnh

Chủ Nhật, 07/10/2018, 16:05 [GMT+7]
In bài này
.

Tính đến cuối tháng 9-2018, số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 94% so với dự toán cả năm, trong đó có nhiều khoản thu nội địa vượt tiến độ và tăng cao. Đáng chú ý là nguồn thu từ tiền sử dụng đất biến động lớn, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.   

NHIỀU KHOẢN THU VƯỢT DỰ TOÁN

Người dân, DN làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục thuế TP. Vũng Tàu. 
Người dân, DN làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục thuế TP. Vũng Tàu. 

Ông Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Năm 2018, BR-VT được giao chỉ tiêu thu ngân sách 64.217,6 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9-2018, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh là 60.129 tỷ đồng, đạt 93,6% so với dự toán và bằng 122,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu về dầu thô đạt hơn 25.000 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu đạt 13.650 tỷ đồng, thu nội địa (không kể dầu) đạt 21.474 tỷ đồng. Với số thu này, ngân sách địa phương được hưởng 12.873,8 tỷ đồng, đạt 79.2% so với dự toán và bằng 124,3% so với cùng kỳ.

Tín hiệu tích cực trong hoạt động thu thuế từ đầu năm đến nay là bên cạnh việc giá dầu tăng cao (ở mức 73,95 USD/thùng, cao hơn 23,95 USD/thùng so với dự toán giao), nhiều khoản thu từ nội địa cũng đạt và vượt dự toán. Cụ thể, tính đến hết tháng 9-2018, thu tiền sử dụng đất lên tới 935,7 tỷ đồng, đạt 156% so với dự toán (số dự toán 600 tỷ đồng) và bằng 164,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ 568,5 tỷ đồng). Trong đó có thể kể đến một số DN có số nộp lớn như: Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam nộp 61,2 tỷ đồng; Công ty TNHH Bất động sản Phước Sơn nộp 20,7 tỷ đồng; DNTN Sơn Thịnh nộp 20,9 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư tư vấn phát triển cảng Việt Nam nộp 38,9 tỷ đồng; Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng nộp 32,2 tỷ đồng…

Tiền thu từ cho thuê đất cũng tăng cao, với số thu đạt 1.063 tỷ đồng, đạt 113,7% so với dự toán và bằng 245,1% so với cùng kỳ. Một số DN có số nộp lớn như: Công ty Đầu tư khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ nộp 201,4 tỷ đồng, Công ty TNHH trung tâm thương mại Lotte Việt Nam nộp 187,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tiền thu từ hoạt động xổ số kiến thiết; thu từ cổ tức cũng vượt so với dự toán và tăng mạnh cùng kỳ so với năm ngoái.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN CÁC HÌNH THỨC NỘP THUẾ

Để đạt được kết quả thu ngân sách như trên, thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đề ra các giải pháp tăng thu ngân sách, nhất là khai thác các nguồn thu mới, các nguồn thu có khả năng tăng thêm so với năm trước.

Về phía Cục Thuế tỉnh, ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng thu thuế như: Phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác tuân thủ của người nộp thuế. Đôn đốc và cưỡng chế các DN nợ thuế từ 5 triệu đồng trở lên; rà soát các khoản nợ khó thu quá 10 năm; tăng cường công tác cưỡng chế nợ thuế. Đồng thời hướng dẫn và giải quyết kịp thời, đúng quy định các hồ sơ gia hạn nộp thuế, xóa nợ, nộp dần tiền thuế, không tính tiền chậm nộp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh.

Tại các Chi cục Thuế địa phương cũng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong thu thuế. Nhờ đó, đến nay hầu hết các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành vượt kế hoạch thu NSNN được giao. Ông Đoàn Văn Đằng, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP.Vũng Tàu cho biết, năm 2018, Chi cục được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước là hơn 2.119 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9-2018, Chi cục đã thu được 2.246 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch. Một số địa phương khác như TX. Phú Mỹ, TP. Bà Rịa… cũng có số thu vượt so với dự toán.

Trong đợt giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, thu thuế tại một số Chi cục Thuế hồi đầu tháng 9 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao công tác thu thuế tại các đơn vị trong 9 tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, để tránh thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng chí Nguyễn Thị Yến cũng đề nghị các cơ quan thuế tăng cường kiểm tra tại các DN, đề ra các giải pháp cụ thể thu hồi nợ đọng thuế, rà soát phân tích số nợ thuế từng năm, từng loại hình DN… Đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền các hình thức nộp thuế đến người dân và DN.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 

;
.