.

Thúc đẩy thu hút đầu tư trong nước

Cập nhật: 15:13, 20/08/2018 (GMT+7)

Vốn đầu tư trong nước được xem là nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Do đó, trong thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh còn chú trọng tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong nước.

NHIỀU “ÔNG LỚN” CHỌN BR-VT ĐỂ ĐẦU TƯ

Sản xuất giấy tại Nhà máy giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ).
Sản xuất giấy tại Nhà máy giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ).

Đầu tháng 8 vừa qua, Nhà máy sứ Viglacera Mỹ Xuân tại KCN Mỹ Xuân A (TX.Phú Mỹ) do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư đã tổ chức khởi động lò, đánh dấu nhà máy bước sang giai đoạn sản xuất thử, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Dự kiến, nhà máy sẽ sản xuất chính thức vào tháng 10-2018. Nhà máy sứ Viglacera Mỹ Xuân có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, công suất 750.000 sản phẩm/năm. Sau khi hoàn tất giai đoạn sản xuất thử, nhà máy sẽ đưa ra thị trường các dòng sản phẩm sứ vệ sinh cao cấp đạt chất lượng quốc tế. Dự kiến, 50% sản phẩm sản xuất tại nhà máy sẽ cung cấp cho thị trường quốc tế.

Ngày 2-8, Tập đoàn Địa ốc Nova (Novaland) đã báo cáo Thường trực UBND tỉnh về dự án Khu đô thị phức hợp trục đường 3-2 (phường 10 và 11,

TP.Vũng Tàu). Theo đó, Novaland đề xuất phương án xây dựng dự án Palm Beach Vũng Tàu - là Khu đô thị nghỉ dưỡng mới mang phong cách châu Âu với đầy đủ các tiện ích cao cấp tại trục đường 3-2 (diện tích dự án dự kiến khoảng 99,5 ha). Dự án gồm 3 phân khu chức năng chính: Cây xanh cảnh quan, đất ở, khu dịch vụ du lịch. Trong đó, Khu đất ở gồm có nhà phố và biệt thự (khu ở thấp tầng), công trình công cộng, làng châu Âu (khu ở trung tầng), trung tâm thể dục, thể thao; Khu đất dịch vụ du lịch gồm có Condotel, cửa hàng bán lẻ, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng Timeshare, câu lạc bộ nghỉ dưỡng.

Trước đó, tháng 3-2018, Tập đoàn Tuần Châu đã xin chủ trương đầu tư xây dựng tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng Marina City rộng 345 ha tại TP.Vũng Tàu, với quy mô 7.500 người định cư và khoảng 12.000 lượt khách lưu trú/ngày đêm. Dự án bao gồm các hạng mục: Khu tổng hợp dịch vụ du lịch, khu thương mại

cao cấp, khách sạn, trung tâm âm nhạc - điện ảnh - thời trang, khu vui chơi giải trí (gồm biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử biển…).

Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, chỉ riêng trong 7 tháng năm 2018, tỉnh đã thu hút được 21 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 11.981 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đầu tư nước hiện có lên 489 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 267.393 tỷ đồng. Trong đó, có 175 dự án đầu tư vào các KCN và 314 dự án

đầu tư ngoài KCN. Vốn đầu tư thực hiện của DN, nhà đầu tư trong nước từ đầu năm đến nay đạt 6.890 tỷ đồng, chiếm hơn 1/2 số vốn đăng ký.

TIẾP TỤC TẠO THUẬN LỢI CHO DN, NHÀ ĐẦU TƯ

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của các DN.  Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện Long Điền tiếp nhận hồ sơ  của người dân, DN.
Cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của các DN. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện Long Điền tiếp nhận hồ sơ của người dân, DN.

Ông Lê Hoàng Hải cho biết thêm, một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả thu hút đầu tư của địa phương chính là đẩy mạnh việc giải ngân vốn đầu tư, chuyển từ vốn đăng ký sang vốn thực hiện. Để đạt mục tiêu này, tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm đưa các dự án vào hoạt động. Ngoài ra, nhằm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các DN, BR-VT đang tích cực tiến hành đổi mới quy trình cấp phép đầu tư theo hướng đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nhà đầu tư ở mức cao nhất. Đồng thời, tỉnh cũng phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính như: Cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 120 ngày; thủ tục kết nối cấp thoát nước không quá 7 ngày; thông quan hàng hóa tối đa là 70 giờ đối với hàng xuất khẩu và 90 giờ đối với hàng nhập khẩu... Ngay sau khi hồ sơ của DN được nộp qua văn phòng một cửa tập trung, Sở KH-ĐT sẽ tiến hành lấy ý kiến của các ngành

liên quan. Các sở, ngành liên quan trong thời gian 5 ngày làm việc phải có ý kiến chính thức để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh quyết định chấp thuận hay không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với các nhà đầu tư trước để thẩm định, đánh giá và xem xét việc quyết định chủ trương đầu tư. Khi chủ trương được chấp thuận, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ DN hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trong thời gian sớm nhất. 

Về phía các ngân hàng, để tạo điều kiện cho DN có nguồn vốn sản xuất, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh. Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Chi nhánh BR-VT cho biết: Tính đến đầu tháng 8-2018, tổng dư nợ cho vay của đơn vị đạt 4.600 tỷ đồng, tăng hơn 1.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng vốn cho vay chủ yếu là DN.

Bài, ảnh: PHAN HÀ – QUANG VŨ

Trân trọng từng đồng vốn của DN

Tại các buổi gặp gỡ DN, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh đang tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với các mục tiêu, chỉ tiêu cao hơn, giải pháp quyết liệt hơn. Để đạt được điều này, hiệu quả hoạt động của các DN đóng vai trò quyết định. Do đó, tỉnh luôn trân trọng mỗi đồng vốn mà DN, nhà đầu tư bỏ ra, xem đây là thước đo cho sự tin tưởng vào những nỗ lực của tỉnh trong thu hút đầu tư và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa hiệu quả đồng vốn đó theo đúng định hướng, mục tiêu của tỉnh, mang lại lợi ích cao nhất cho DN và cộng đồng. Tỉnh sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy DN phát triển mạnh mẽ.

 

.
.
.