.

Giá ô tô nhập khẩu không rẻ như kỳ vọng

Cập nhật: 17:28, 06/07/2018 (GMT+7)

Từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ các nước ASEAN về mức 0%. Tuy nhiên, ghi nhận trên thị trường ô tô cho thấy, giá xe nhập khẩu không rẻ như kỳ vọng của người tiêu dùng, thậm chí thời gian gần đây còn rục rịch tăng giá.  

Khách hàng tìm hiểu xe tại Salon Kia Bà Rịa.
Khách hàng tìm hiểu xe tại Salon Kia Bà Rịa.

KHAN HIẾM XE NHẬP KHẨU, GIÁ TĂNG

Đầu tháng 7-2018, khảo sát tại một số Salon ô tô trên địa bàn tỉnh cho thấy, lượng khách đến tìm hiểu và đặt mua xe tăng mạnh so với quý I-2018. Anh Nguyễn Ngọc Sang, nhân viên tư vấn sản phẩm Salon Honda ô tô Vũng Tàu (phường Long Hương, TP.Bà Rịa) cho biết, so với quý I-2018, sức mua tại cửa hàng đã tăng gấp đôi ở tất cả các dòng xe, trong đó tăng mạnh nhất là ở các dòng xe CR-V, Civic, Jazz, Arcord nhập khẩu nguyên chiếc. Trung bình mỗi ngày, Salon Honda ô tô Vũng Tàu đón tiếp khoảng 15 khách hàng đến tìm hiểu và đặt mua xe. Đặc biệt, những ngày cuối tháng 6-2018, khi có thông tin giá một số dòng xe nhập khẩu sẽ tăng, lượng khách đến đặt mua xe đã tăng gần gấp đôi. 

Khách hàng tìm hiểu dòng xe CR-V 2018 tại Salon Honda ô tô Vũng Tàu (phường Long Hương, TP.Bà Rịa).  Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Khách hàng tìm hiểu dòng xe CR-V 2018 tại Salon Honda ô tô Vũng Tàu (phường Long Hương, TP.Bà Rịa). 

Ghi nhận tại một số Salon ô tô khác tại địa bàn tỉnh cũng cho thấy, thời gian gần đây, sức mua đã tăng từ 25-35% so với quý I-2018.

Khách hàng làm thủ tục mua xe tại Salon Kia Bà Rịa.
Khách hàng làm thủ tục mua xe tại Salon Kia Bà Rịa.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hiện nay, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam chỉ nhỏ giọt, không đủ cung cấp cho thị trường. Từ đầu năm 2018 đến nay, có 10 thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, trong đó Thái Lan chiếm áp đảo về số lượng. Tính đến hết tháng 5-2018, cả nước nhập khẩu 7.212 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, chiếm gần 80% tổng lượng xe nguyên chiếc cả nước nhập khẩu trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2017, số lượng xe nhập từ Thái Lan lại giảm hơn 50%. Tương tự, lượng xe nhập khẩu từ các nước khác cũng giảm mạnh so với cùng kỳ 2017 như: Hàn Quốc (từ 4.381 xe năm 2017, giảm xuống còn 113 xe), Hoa Kỳ (từ 1.374 xe, giảm xuống còn 60 xe), Nhật Bản (từ 1.835 xe,  giảm xuống còn 262 xe)…

Do nguồn cung khan hiếm nên giá xe nhập khẩu liên tục tăng. Cụ thể, từ 1-7, Honda Việt Nam đã tăng giá một số dòng xe ăn khách như CR-V 2018. Theo đó, toàn bộ phiên bản của dòng xe này đều tăng thêm 10 triệu đồng/xe so với trước đó. Sau khi tăng giá, xe CR-V 1.5E ở mức 973 triệu đồng, phiên bản CR-V 1.5G giá 1,013 tỷ đồng, phiên bản CR-V 1.5L giá 1,083 tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, đây là lần thứ 3 dòng xe Honda CR-V điều chỉnh giá. So với hồi tháng 3-2018, hiện nay giá dòng xe này đã tăng 15 triệu đồng/xe.

Tương tự, mới đây, Toyota Việt Nam cũng điều chỉnh giá các dòng xe Fortuner, Hiace, Hilux nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia. Sau khi điều chỉnh, xe Fortuner 2.4G máy dầu, số sàn giá 1,026 tỷ đồng; Fortuner 2.4G máy dầu, số tự động 1,094 tỷ đồng; Fortuner 2.7V máy xăng, số tự động 1,15 tỷ đồng; Fortuner 2.8V máy dầu, số tự động 1,354 tỷ đồng. So với mức giá công bố cuối năm 2017, giá các dòng xe trên đã tăng khoảng 45 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, giá mới của dòng xe bán tải Hilux hiện ở mức 695-878 triệu đồng/chiếc, tăng trung bình 22 triệu đồng/xe so với giá công bố hồi cuối năm 2017.

VỠ MỘNG XE NHẬP KHẨU GIÁ RẺ?

Theo anh Nguyễn Ngọc Sang, khách hàng đặt cọc mua xe CR-V từ tháng 6-2018 trở về trước vẫn được tính giá cũ (CR-V dòng 1.5E giá 963 triệu đồng/xe, CR-V 1.5G giá 1,003 tỷ đồng và CR-V 1.5L giá 1,073 tỷ đồng). Còn đối với khách đặt xe từ đầu tháng 7-2018 trở về sau, mỗi dòng xe trên sẽ tăng thêm 10 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, dù khách đặt xe trong tháng 6 hay 7, cũng phải đến quý IV-2018 mới nhận được xe. 

Cũng như các hãng xe khác, việc công bố mức giá mới của các dòng xe nhập khẩu của Toyota là để khách hàng đăng ký mua chứ chưa có xe giao ngay. Dự kiến, dòng Hilux phải đợi đến tháng 8 hoặc tháng 9-2018 mới có xe giao cho khách, còn dòng Fortuner phải đợi đến cuối năm 2018 hoặc quý I-2019 mới có xe giao.

Việc các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN liên tục tăng giá từ đầu năm 2018, dù thuế nhập khẩu đã về 0% vẫn khiến người tiêu dùng tan giấc mơ được sở hữu xe nhập khẩu giá rẻ. Anh Triệu Quang Huy (nhà ở hẻm 171 Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho hay: “Tháng 6-2018, sau khi tìm hiểu, tôi lên kế hoạch sẽ mua xe CR-V 1.5L nhập khẩu của hãng Honda với giá 1,073 tỷ đồng. Tuy nhiên qua tháng 7, giá dòng xe này đã tăng thêm 10 triệu đồng/chiếc. Tuy giá tăng không nhiều nhưng tôi vẫn đang phân vân, chưa quyết định mua. Vì theo tôi biết, thuế nhập khẩu của dòng xe này đã về 0% từ đầu năm, đáng lẽ giá xe phải giảm nhưng nay lại tăng. Người tiêu dùng như chúng tôi kỳ vọng sẽ được mua xe nhập khẩu giá rẻ, nhưng với tình hình này, có lẽ cơ hội mua xe giá rẻ sẽ không còn”.

Đại diện các hãng xe cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến giá xe nhập khẩu tăng như: Các công đoạn, thủ tục nhập xe theo Nghị định 116 khá nhiêu khê, việc kiểm tra từng lô hàng kéo dài làm tăng chi phí lưu kho… đã đẩy chi phí tăng cao. Bên cạnh đó, lượng xe nhập khẩu trong quý II-2018 về Việt Nam giảm khiến thị trường khan hiếm cũng đã tác động đến giá xe.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.