123
Tàu cá thiếu nước ngọt - Bài toán chưa có lời giải - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Tàu cá thiếu nước ngọt - Bài toán chưa có lời giải

Thứ Tư, 01/02/2012, 09:59 [GMT+7]
In bài này
.

Đưa nước uống lên tàu chuẩn bị ra khơi.

Mỗi chuyến ra khơi, ngoài chi phí về xăng dầu, nước đá, lương thực, thực phẩm, các tàu cá còn phải tốn một khoản chi phí cho việc tiêu xài nước ngọt. Lượng nước ngọt mang theo phải hạn chế để giảm tải trọng của tàu, do vậy, ngư dân đi biển luôn phải chịu đựng nỗi khổ do thiếu nước ngọt.

Một chủ tàu cá ở xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) cho biết, mỗi chuyến biển (trên dưới 2 tháng) tàu của ông chỉ chở theo khoảng 10m3 nước ngọt. Trên tàu có từ 10 – 12 ngư dân. Như vậy, bình quân mỗi ngày một ngư dân chỉ được sử dụng khoảng 10 lít nước ngọt kể cả ăn uống, tắm rửa. Do thiếu nước ngọt nên các thuyền viên phải hết sức tằn tiện khi sử dụng nước, chỉ ưu tiên cho việc nấu nướng, ăn uống, còn tắm rửa thì qua loa, đại khái. Anh Lê Văn Hùng, thuyền viên tàu BV 3502 cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi phải tắm bằng nước biển rồi dội qua vài gáo nước ngọt, nhiều đêm nằm ngứa ngáy rất khó chịu”. Còn các thuyền trưởng thì ngoài việc chỉ huy đánh bắt còn phải lo “canh” nước, không cho thuyền viên xài hoang phí. Bởi nếu để thiếu nước ngọt, tàu phải chạy hàng trăm hải lý đến các đảo để xin nước ngọt của bộ đội.

Việc hạn chế chở theo nhiều nước ngọt không phải vì tiết kiệm chi phí mà để các tàu giảm trọng lượng và diện tích chứa trên tàu. Khi ra khơi, các tàu cá ưu tiên cho việc chở nhiên liệu, nước đá, muối và thực phẩm. Do vậy, tình trạng thiếu nước ngọt trên biển thường xuyên xảy ra với các tàu có đông thuyền viên. “Đặc biệt, đối với các tàu làm nghề giã cào, mỗi chuyến biến chở theo ít nhất 15 ngư dân, nhưng chỉ có hơn 10m3 nước ngọt. Nhiều chuyến đánh giữa chừng thiếu nước ngọt, mặc dù đang gặp luồng cá mà tàu vẫn buộc phải quay về sớm, thiệt hại 6-7 triệu đồng/ngày” – một chủ tàu cá ở phường 6 (TP.Vũng Tàu) nói.

Không chủ động về nước ngọt là một trong những khó khăn, làm hạn chế hiệu quả đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Để khắc phục tình trạng này, được biết hiện nay đã có một số công ty cung cấp, lắp đặt thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt cho tàu cá. Gần đây, các đại lý chính thức của hãng Sea Recovery (SR - Mỹ) ở TP. Hồ Chí Minh đưa ra thị trường loại máy SR hút nước biển và bơm cao áp qua màng lọc để tách muối ra khỏi nước, có công suất khoảng 648 lít nước ngọt/ngày Tuy nhiên, loại máy này giá thành cao và khó khăn nhất là không chủ động được nguồn điện để chạy máy nên nhiều ngư dân chưa mặn mà. Do vậy, các nhà sản xuất còn hướng tới việc lắp đặt các tấm pin mặt trời cho tàu đánh cá có khả năng cung cấp 3,5 Kwh điện/ngày để sử dụng máy lọc nước biển, chiếu sáng, liên lạc…

Khoảng 5 năm trước, Trung tâm Khuyến ngư Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã xây dựng mô hình sử dụng máy sản xuất nước đá vảy làm từ nước biển cho một tàu cá ở Phước Tỉnh (huyện Long Điền). Tuy nhiên, mô hình chưa đạt hiệu quả, do máy không phù hợp để lắp đặt trên loại tàu gỗ. Bởi tàu gỗ không có mặt sàn bằng phẳng khi gặp sóng to gió lớn, máy bị rung lắc mạnh, dẫn đến thường xuyên hư hỏng, giá thành loại này cũng cao nên ngư dân không đầu tư.

Trang bị các loại máy móc, thiết bị hiện đại cho tàu cá là việc cần quan tâm nhằm nâng cao hiệu quả khai thác trên biển và chia sẻ nỗi khó khăn, vất vả của ngư dân. Các nhà sản xuất và nhập khẩu máy móc cần nghiên cứu chế tạo hoặc tìm kiếm, nhập khẩu các loại máy vừa có chức năng lọc nước biển, vừa sản xuất nước đá với giá rẻ, phù hợp với đặc thù nghề cá của Việt Nam. Các ngân hàng ngoài việc cho vay đóng mới tàu cá, cũng cần ưu tiên hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các chủ tàu làm ăn có hiệu quả, muốn vay vốn để trang bị máy móc, thiết bị hiện đại.

Bài, ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.