123
HỆ THỐNG CẢNG THỊ VẢI - CÁI MÉP THU HÚT NHIỀU DỰ ÁN KHẢ THI - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử
PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN BÀ RỊA - VŨNG TÀU:

HỆ THỐNG CẢNG THỊ VẢI - CÁI MÉP THU HÚT NHIỀU DỰ ÁN KHẢ THI

Thứ Ba, 08/08/2006, 07:39 [GMT+7]
In bài này
.

Bốc dỡ than đá trên tàu hàng nước ngoài tại Cảng Cái Mép

Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với nhóm cảng biển số 5 đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, có đầy đủ các yếu tố để phát triển một nền kinh tế biển hoàn chỉnh, đặc biệt là kinh tế cảng biển. Theo đó, hệ thống cảng Thị Vải-Cái Mép trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục được đẩy mạnh đầu tư xây dựng, phát triển thành một hệ thống cảng nước sâu quy mô lớn, hiện đại.

Hệ thống sông Thị Vải-Cái Mép nằm trên địa phận Bà Rịa-Vũng Tàu là hợp lưu của ba con sông lớn gồm Cái Mép, Thị Vải và Gò Gia. Sông Thị Vải chảy theo hướng Bắc - Nam, gần song song với tuyến Quốc lộ 51C, nối liền địa phận Bà Rịa-Vũng Tàu với Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Chiều dài tuyến sông khoảng 40km, hầu hết nằm trên địa bàn huyện Tân Thành, độ sâu trung bình từ 15-20m, chỗ sâu nhất đạt tới 60m, bề rộng trung bình 500-600m, có đoạn sông rộng đến 1.000m. Sông Thị Vải tiếp giáp với biển nên chịu ảnh hưởng của thủy triều với chế độ bán nhật triều không đều, biên độ dao động mực nước lớn nhất có thể đạt hơn 4m. Với vị trí và yếu tố tự nhiên thuận lợi như vậy, hệ thống sông Thị Vải-Cái Mép-Gò Gia được quy hoạch là vùng tài nguyên cảng của đất nước.

Hiện nay, đã có 26 dự án cảng được chấp thuận đầu tư dọc theo sông Thị Vải. Trong đó, 5 dự án cảng đã đưa vào sử dụng với tổng lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2005 đạt 4,55 triệu tấn, gồm: Cảng tổng hợp Bà Rịa-Serece có cầu cảng dài 300m và 15.600m2 kho bãi và kho ngoại quan; Cảng Interflour có cầu cảng dài 250m có thể tiếp nhận tàu hàng 50.000 tấn; Cảng khí hóa lỏng LPG chiều dài bến 362m gồm hai cầu cảng chuyên dụng tiếp nhận tàu 20.000 tấn; Cảng dầu Trung tâm điện lực Phú Mỹ chiều dài cầu cảng 412m; Cảng chuyên dùng xi măng Holcim có cầu cảng dài 415m. Đang thi công 6 dự án gồm: Cảng Trạm nghiền xi măng Cẩm Phả, Cảng đạm, Cảng Nhà máy thép Phú Mỹ, Cảng Kho xăng dầu Cái Mép, Tân cảng và chuẩn bị khởi công Cảng container Thị Vải-Cái Mép. Số dự án cảng đang chuẩn bị thủ tục xây dựng là 15 dự án, trong đó có các cảng cần di dời sớm ra khỏi TP.Hồ Chí Minh đến khu vực Thị Vải-Cái Mép.

Cách đây một năm, tháng 8-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 791/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng số 5 thuộc 3 địa phương là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngay sau khi quy hoạch chi tiết nhóm cảng số 5 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã dành sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề đầu tư vào hệ thống cảng Thị Vải-Cái Mép. Trong đó, nhiều dự án có tính khả thi cao được hình thành như dự án Cảng quốc tế Thị Vải của Liên doanh cảng Sài Gòn - APMT (tập đoàn Maersk); dự án Cảng container quốc tế Sài Gòn-SSA (Mỹ); dự án Cảng tổng hợp Phú Mỹ của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng-Thương mại Sài Gòn; dự án Cảng container Cái Mép hạ của Công ty cổ phần đại lý Liên hiệp vận chuyển Gemadept… Đặc biệt là dự án Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải, sử dụng vốn vay ODA dưới sự tài trợ của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản -JBIC, quy mô đầu tư gồm 2 bến tại tuyến sông Thị Vải, 2 bến tại tuyến sông Cái Mép, nạo vét luồng tuyến từ biển vào nội thủy và mở rộng tuyến đường nối cảng với Quốc lộ 51, xây dựng hệ thống cung cấp điện, nước và hệ thống hỗ trợ hàng hải VTS.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng dự án Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật biển (PORTCOAST) nhận định: Phát triển hệ thống cảng nước sâu tại khu vực Thị Vải-Cái Mép sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt. Các cảng ở đây có thể tiếp nhận được các tàu trọng tải lớn 50.000-80.000DWT. Đây là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển kinh tế không chỉ riêng của Bà Rịa-Vũng Tàu, mà còn tác động đến tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam bộ và cả nước. Mặt khác, sự hình thành các khu cảng tổng hợp, cảng container dọc theo tuyến sông Thị Vải-Cái Mép còn có tác dụng giảm thiểu ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đô thị nhờ dịch chuyển các cảng ở TP.Hồ Chí Minh về khu vực Thị Vải-Cái Mép.

Việc tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống cảng Thị Vải-Cái Mép là yếu tố quan trọng, tạo nên nguồn lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ IV.

Bài, ảnh: Nhựt Thanh

ÔNG LÊ MINH CHÂU, TRƯỞNG BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP BÀ RỊA-VŨNG TÀU: CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TẬN DỤNG TỐI ĐA LỢI THẾ CẢNG BIỂN
Hầu hết các KCN của Bà Rịa – Vũng Tàu có vị trí nằm liền kề với các sông lớn, thuận tiện cho việc chuyên chở hàng hóa bằng đường thủy. Trên địa bàn TP.Vũng Tàu có KCN Đông Xuyên nằm sát bên bờ sông Dinh, tuyến sông này phù hợp với khả năng phát triển hệ thống cảng biển tiếp nhận tàu dưới 10.000 tấn. Các KCN còn lại nằm trên địa bàn huyện Tân Thành, liền kề với tuyến sông Thị Vải với các cảng biển có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 80.000 tấn.
Việc bố trí, quy hoạch các KCN kề cận với hệ thống cảng biển, đã tạo cho các KCN của tỉnh có được lợi thế so với các KCN khác trong vùng về phát triển công nghiệp nặng, do tận dụng được các tiện ích hạ tầng từ hệ thống cảng biển nước sâu như khu vực Thị Vải-Cái Mép. Từ đó, nhiều dự án công nghiệp quy mô lớn đã chọn đầu tư vào các KCN của Bà Rịa-Vũng Tàu, nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ hệ thống cảng biển để giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường.

;
.