123
ĐẦU TƯ FDI VÀO LĨNH VỰC CẢNG: TẠO SỨC HÚT CHO CÁC KHU CÔNG NGHIỆP - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

ĐẦU TƯ FDI VÀO LĨNH VỰC CẢNG: TẠO SỨC HÚT CHO CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Thứ Hai, 16/01/2006, 08:50 [GMT+7]
In bài này
.
Cảng xi măng Holcim tại KCN Phú Mỹ I cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư

Lợi thế của các khu công nghiệp (KCN) tại huyện Tân Thành là nằm trên hành lang hệ thống cảng nước sâu. Trong những ngày đầu sơ khai hình thành các KCN, nơi đây đã có sự hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài tham gia xây dựng cảng. Quá trình phát triển của các KCN đã có sự đồng hành của hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực phát triển hệ thống cảng. Hoạt động FDI trong lĩnh vực cảng không đơn thuần là hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tạo sức hút cho các KCN.

ĐI TIÊN PHONG TRONG HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ CẢNG

Bà Nguyễn Thu Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty liên doanh cảng Baria- Serece nhớ lại buổi đầu mới thành lập công ty: Vào thời điểm 1997, cảng Baria- Serece là một trong những dự án hoạt động sớm nhất tại KCN Phú Mỹ I. Lúc đó, để xây dựng cảng trên vùng đất sình lầy, hoang sơ, các nhà đầu tư đã phải đầu tư chi phí rất lớn cho công tác san lấp mặt bằng. Ngay cả con đường từ Quốc lộ 51 đi vào cảng, Công ty liên doanh Baria – Serece cũng đã phải cùng liên doanh thép Vina Kyoei đầu tư xây dựng vì tính cấp thiết của nhu cầu sử dụng cảng. Ngày đó, việc xây dựng cảng đã gặp không ít trở ngại, nhưng các đối tác trong liên doanh cảng Baria Serece đã cố gắng vượt qua vì tin rằng hệ thống cảng nơi đây sẽ sầm uất bởi những tiềm năng kinh tế của địa phương sẽ được phát huy.

Đúng như nhận định của các nhà đầu tư, sau gần 10 năm đi vào hoạt động, cảng Baria Serece với 300 mét cầu cảng và năng lực kho bãi 71.000 tấn hàng hóa đã trở nên chật chội. Các nhà máy trong KCN Phú Mỹ I và các KCN lân cận như Mỹ Xuân A, Mỹ Xuân A2, Mỹ Xuân B… đều xuất và nhập hàng qua cảng Baria Serece, với đủ các chủng loại hàng hóa như bột mỳ, u rê, phân bón tổng hợp, than đá, sắt thép… Đặc biệt, cảng Baria Serece là nơi nhận những thiết bị "siêu trường, siêu trọng" để xây dựng các nhà máy điện, đạm. Năm 2005, lượng hàng hóa xuất – nhập qua cảng Baria Serece là 2,5 triệu tấn.

Kể từ năm 2001, Công ty bột mỳ Interflour (100 % vốn nước ngoài) tại KCN Cái Mép (Tân Thành) đi vào hoạt động cùng với cầu cảng Cái Mép dài 200 mét đã chia sẻ bớt sức ép khối lượng hàng hóa qua cảng Baria- Serece. Ông Lương Quang Minh, Giám đốc điều hành cảng Cái Mép cho biết, Công ty Interflour xây dựng cảng nhằm tạo thế chủ động cho việc xuất – nhập hàng hóa của công ty, đồng thời nhận xuất - nhập hàng hóa của các đối tác. Kể từ năm 2003, nhu cầu đón tàu khách du lịch quốc tế của địa phương tăng cao, trong khi đó cảng Baria Serece không có chỗ để tiếp nhận, cảng Cái Mép đã đảm nhận thêm nhiệm vụ đón tàu khách du lịch.

Năm 2006, KCN Mỹ Xuân A2 do nhà đầu tư Đài Loan làm chủ đầu tư sẽ thực hiện xây dựng cảng trên diện tích 50 ha đất, nhằm phục vụ cho các dự án đầu tư trong KCN này và các KCN lân cận.

Dự án liên doanh cảng quốc tế Thị Vải gồm 2 đối tác Việt Nam và Nhật Bản, sau nhiều năm ngưng trệ, nay đã tiến triển tốt. Dự kiến đến tháng 9-2007, cảng quốc tế Thị Vải sẽ bắt đầu đi vào hoạt động giai đoạn 1, với công suất 776 ngàn tấn hàng hóa/ năm; giai đoạn 2 của dự án này dự kiến sẽ hoạt động vào tháng 1- 2009.

TẠO SỨC HÚT CHO CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Hiện nay, các cảng ở Tân Thành có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 60.000 tấn, đến năm 2010, các cảng trong vùng sẽ nâng cấp và xây dựng mới để có thể tiếp nhận tàu 80.000 tấn. Để không bị lạc hậu với thời gian và nhằm đáp ứng lượng hàng hóa lưu thông tăng mạnh đòi hỏi công việc thiết kế, quy hoạch và xây dựng cảng phải tiếp thu thêm kinh nghiệm của nước ngoài; cuối năm 2005, UBND tỉnh chấp nhận về mặt chủ trương đề nghị của các thành viên đại diện của ngành công nghiệp cảng và dịch vụ hậu cần Vương quốc Anh thực hiện một cuộc khảo sát thực địa các dự án cảng tại Cái Mép và Thị Vải (Tân Thành).

Có thể nói rằng, nếu không có hệ thống cảng nước sâu tại Cái Mép và Thị Vải thì không có sự hiện diện của các KCN nhộn nhịp tại huyện Tân Thành. Chính hệ thống cảng là yếu tố quan trọng để Tân Thành trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước.

Ông Ho Wen Sheng, Tổng Giám đốc nhà máy Anchor và một số nhà đầu tư khác trong KCN Mỹ Xuân A2 cho rằng, chính vì KCN này có quy hoạch xây dựng cảng nên họ mới chọn nơi đây để đầu tư.

Sự phát triển của các nhà máy tại các khu công nghiệp ở Tân Thành đã làm tăng nhanh công suất xuất – nhập hàng hóa tại các cảng thương mại. Năm 2006, đồng loạt các nhà máy thép tấm lá Phú Mỹ, thép mạ màu Blue Scope, thép Phú Mỹ, thép Vina Kyoei, và năm tới là thép Thiên Hưng đi vào hoạt động, nâng tổng công suất các nhà máy thép lên xấp xỉ 1 triệu tấn/năm. Hiện nay, hầu hết các cảng trong hệ thống cảng thương mại tại Thị Vải và Cái Mép đều có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài.

Quá trình các nhà đầu tư tham gia xây dựng cảng đã thu hút được một lượng vốn đầu tư, đồng thời sự tư vấn, giám sát của các chuyên gia nước ngoài trong việc quy hoạch, thiết kế và xây dựng các cảng đã tạo ra dáng dấp của những cầu cảng hiện đại, khai thác hợp lý và tối đa lợi thế cảng nước sâu tại địa phương. Nhờ có hệ thống cảng phát triển mà các KCN đã thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn.

Bài, ảnh: Minh Lý

;
.