123
CẢNG BIỂN, THẾ MẠNH ĐANG ĐƯỢC KHƠI THÔNG - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

CẢNG BIỂN, THẾ MẠNH ĐANG ĐƯỢC KHƠI THÔNG

Thứ Tư, 09/11/2005, 08:49 [GMT+7]
In bài này
.

Với vị trí địa lý đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu có tiềm năng phát triển hệ thống cảng biển tầm cỡ đáp ứng nhu cầu của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Thế mạnh này đã và đang được khai thông như thế nào? Về vấn đề này, phóng viên báo Bà Rịa – Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh.

* Ông có thể cho biết lợi thế của Bà Rịa -Vũng Tàu trong việc kinh doanh khai thác vận tải thủy và cảng biển?

- Bà Rịa -Vũng Tàu có vị trí rất quan trọng trong ngành kinh doanh khai thác vận tải thủy và cảng biển. Cửa biển Vũng Tàu là cửa ngõ của khu vực phía Nam và thế giới. Phao số "0" Vũng Tàu là nơi neo đậu phần lớn tàu thuyền ra vào khu vực phía Nam. Sông Thị Vải là một con sông rộng, sâu, chế độ hải hành cho tàu bè thuận tiện, được đánh giá là lý tưởng để phát triển hệ thống cảng nước sâu. Hơn nữa khu vực xây dựng cảng lại nằm ngay bên các khu công nghiệp đang hình thành và phát triển mạnh. Khả năng nối kết mạng đường bộ và đường thủy nội địa của cả vùng rất thuận lợi.

Với tiềm năng và tầm quan trọng đó, từ những năm 1991-1992, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo công tác quy hoạch phát triển hệ thống cảng tại địa bàn Bà Rịa -Vũng Tàu. Đến nay, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010 - trong đó có hệ thống cảng tại Bà Rịa -Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để đẩy nhanh việc phát triển hệ thống cảng tại địa phương. Cùng với công tác quy hoạch, hiện nay, hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh đang khai thác 8 cảng có tổng chiều dài 3.883m, diện tích 137ha bao gồm 6 cảng chuyên dùng là: Cảng dầu Nhà máy điện Phú Mỹ, cảng Interflour, cảng LPG, cảng PTSC, cảng Vietsovpetro, cảng dầu K2 và 2 cảng tổng hợp là: Cảng Bà Rịa Serece và cảng Cát Lở. Công suất thông qua 2 cảng tổng hợp này khoảng 3,5 triệu tấn/năm. Các cảng chuyên dùng đã phát huy tác dụng đối với ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp dầu khí, điện. Cảng biển đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động thăm dò khai thác dầu khí, dịch vụ dầu khí, khí hóa lỏng và Nhà máy điện Phú Mỹ. Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển hiện có là cầu nối quan trọng để hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp, các ngành công nghiệp xung quanh khu vực Thị Vải – Cái Mép.

* Những năm tới đây hệ thống cảng ở Bà Rịa -Vũng Tàu sẽ phát triển như thế nào?

Hệ thống cảng biển đã thu hút đầu tư trong ngoài nước khá mạnh, nếu chưa tính các cảng chuyên dùng, kinh phí ước tính đầu tư 5 cảng tổng hợp container chính của khu Thị Vải – Cái Mép khoảng 20.000 tỷ đồng, bao gồm: Cảng Container Sài Gòn - Cái Mép, mức đầu tư 5.357 tỷ đồng (cả thượng và hạ lưu); cảng quốc tế Thị Vải – Cái Mép, mức đầu tư 6.073 tỷ đồng; cảng Gòn 1.920 tỷ đồng; cảng tổng hợp Sài Gòn - Thị Vải mức đầu tư 4.060 tỷ đồng; cảng tổng hợp Phú Mỹ, với mức đầu tư 2.245 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư cho giai đoạn đến năm 2010 chiếm khoảng 60% tổng vốn đầu tư, khoảng 12.000 tỷ đồng.

- Để phân định các khu vực kinh tế trong vùng cho phù hợp với điều kiện tự nhiên, khai thác hiệu quả tiềm năng của vùng, giải tỏa ách tắc khu vực TP.Hồ Chí Minh và phát triển cảng phục vụ tàu biển hiện đại, trọng tải lớn thì việc di dời cụm cảng Sài Gòn và phát triển hệ thống cảng nước sâu tại tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là tất yếu. Đến năm 2010 hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh sẽ được đầu tư phát triển mạnh mẽ trở thành cụm cảng chính của khu vực phía Nam và của cả nước. Dự kiến đến năm 2010 sẽ xây dựng 32 cảng biển (kể cả nâng cấp các cảng hiện hữu) với tổng chiều dài bến 14.586m, diện tích 884ha với công suất khoảng 49 triệu tấn/năm. Đến năm 2020 xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng với tổng chiều dài bến 17.436m, diện tích 1.032ha với công suất khoảng 100 triệu tấn/năm.

Hiện nay, các dự án cảng biển đang xúc tiến mạnh mẽ công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai dự án theo đúng tiến độ quy hoạch được duyệt như: Di dời cảng Sài Gòn, cảng Tân cảng Sài Gòn, cảng tổng hợp Phú Mỹ, cảng quốc tế Thị Vải – Cái Mép và các cảng chuyên dùng khác. Trong đó, cảng quốc tế Thị Vải– Cái Mép đang được Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo để đầu năm 2006 triển khai đầu tư và đưa vào khai thác năm 2008. Đây là một dự án lớn với tổng mức đầu tư điều chỉnh 6.073 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, xây dựng 2 bến 600m cảng tổng hợp tại Phú Mỹ, 2 bến 600m cảng container tại Cái Mép và tuyến đường nối quốc lộ 51 đến cảng Cái Mép.

* Để hỗ trợ hệ thống cảng phát triển thuận lợi, ngành Giao thông Vận tải cần tập trung giải quyết những vấn đề gì?

- Để hệ thống cảng phát triển thuận lợi, ngành Giao thông - Vận tải phải nỗ lực để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ cả về đường bộ, đường thủy và đường sắt. Về đường bộ, đến năm 2010 sẽ thúc đẩy để sớm triển khai tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường liên cảng; hoàn thành các tuyến Quốc lộ 55, 56, 51, các tuyến trục quan trọng như đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu, đường liên thông Vũng Tàu – Gò Găng – Long Sơn. Về tuyến đường sắt, đến năm 2020, sẽ hoàn thành tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia. Bên cạnh đó, việc đầu tư hệ thống cảng bến, luồng tuyến thủy nội địa để không ngừng hỗ trợ cho hệ thống cảng biển ngày càng phát triển cũng cần được chú trọng.

*Xin cảm ơn ông.

Phương Thảo (Thực hiện)

;
.