123
TRÊN SÔNG CÁI MÉP – THỊ VẢI: MỘT HỆ THỐNG CẢNG HIỆN ĐẠI SẼ HÌNH THÀNH ? - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

TRÊN SÔNG CÁI MÉP – THỊ VẢI: MỘT HỆ THỐNG CẢNG HIỆN ĐẠI SẼ HÌNH THÀNH ?

Thứ Năm, 08/09/2005, 09:02 [GMT+7]
In bài này
.
Cảng LPG trên sông Thị Vải.

Những năm qua, sông Cái Mép – Thị Vải đã giữ một vai trò quan trọng và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Không dừng lại ở đó, với đặc thù về vị trí địa lý Cái Mép – Thị Vải đang có cơ hội to lớn để phát huy hơn nữa lợi thế của mình với việc các dự án cảng sắp được triển khai tại đây.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu (nhóm cảng biển số 5) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, khu vực này sẽ hình thành ba cụm cảng biển lớn là: cụm cảng TP.Hồ Chí Minh (bao gồm khu vực cảng Sài Gòn, khu cảng Nhà Bè, khu cảng Cát Lái và khu cảng Hiệp Phước); cụm cảng tỉnh Đồng Nai (gồm các cảng chuyên dụng phục vụ các khu công nghiệp và nhà máy hiện hữu) và cụm cảng Bà Rịa – Vũng Tàu (bao gồm khu Gò Dầu C, khu Phú Mỹ, khu cảng Cái Mép, khu cảng Vũng Tàu và khu cảng Sông Dinh). Riêng cụm cảng Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực cảng trên sông Cái Mép – Thị Vải (huyện Tân Thành) sẽ được chú trọng phát triển thành cảng chính và làm cửa ngõ để giao lưu thương mại, phát triển kinh tế cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cũng theo quy hoạch này, cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải sẽ được Nhà nước ưu tiên đầu tư từ nay đến 2010.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5, trong đó ưu tiên về vốn để đầu tư cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải (thuộc cụm cảng Bà Rịa – Vũng Tàu) không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà khai thác cảng biển trong nước và quốc tế (vì đây là cơ sở pháp lý để đẩy nhanh quá trình đầu tư) mà đây còn là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển nhanh hơn. Mặc dù hiện tại, khu cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ mới đóng vai trò hỗ trợ cho cụm cảng khu vực TP.Hồ Chí Minh vì lượng hàng hóa chủ yếu thông qua hệ thống cảng ở TP.Hồ Chí Minh; Nhưng theo quy hoạch, đến năm 2020, quy mô xây dựng các cảng trên sông Cái Mép – Thị Vải có thể tiếp nhận tàu bách hoá, hàng rời trọng tải 30.000-70.000 DWT, tàu container có trọng tải 50.000-80.000 DWT và tàu chở hàng lỏng có trọng tải 25.000 DWT, khi đó lượng hàng hoá thông qua đây có thể đạt đến 41 triệu tấn/năm (gấp đôi tổng sản lượng của toàn bộ hệ thống cảng hiện nay ở TP.Hồ Chí Minh) và đương nhiên sẽ trở thành cụm cảng chính của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặt khác, đến 2010, Nhà máy đóng tàu Ba Son sẽ được di dời về khu cảng Cái Mép – Thị Vải. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi nữa để bà Rịa – Vũng Tàu phát triển công nghiệp đóng sửa tàu thuyền.

Được biết, năm 2004 Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết với Bộ Giao thông - Vận tải viện trợ 8 triệu USD để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án cảng quốc tế Thị Vải – Cái Mép (với tổng vốn đầu tư 390 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC); quy mô bao gồm: 2 bến container tại Cái Mép có chiều dài 600m, tải trọng tàu ra vào 80.000 DWT, công suất đạt 6,6 triệu tấn/năm và 2 bến tổng hợp tại Thị Vải có chiều dài 600m, tải trọng tàu ra vào 50.000 DWT, công suất đạt 1,1 triệu tấn/năm). Hiện dự án này đang được Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) phối hợp với JICA khảo sát để lập dự án khả thi. Dự kiến, cuối tháng 10-2005, dự án sẽ hoàn tất công tác thiết kế để có thể triển khai xây dựng trong năm 2006.

Trước đó, để bảo đảm cho việc thực hiện dự án và hoạt động của dự án cảng quốc tế Cái Mép được thuận lợi, ngày 24-8-2004, UBND tỉnh đã có Công văn số 4661/UB-VP gửi Bộ Giao thông - Vận tải và Ban quản lý dự án 85 đề nghị hai cơ quan này làm việc với JBIC hỗ trợ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư các dự án có liên quan đến sự hình thành và hoạt động của dự án như: nâng cấp cải tạo đường 965 và nút giao của đường này với quốc lộ 51; xây dựng khu nhà ở cho công nhân viên chức làm việc tại cảng; xây dựng bãi đỗ xe, đường dây điện cao thế 110kv từ trạm đấu nối đến cảng…

Cùng với dự án này, các dự án cảng khác trên sông Cái Mép – Thị Vải cũng đang được triển khai như cảng Holcim, Mỹ Xuân A2, Vinakyoei…

Với những động thái tích cực trên đây, một hệ thống cảng hiện đại và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như toàn bộ các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã sắp thành hiện thực.

Bài, ảnh: Bùi Cảnh

;
.