.
DỰ ÁN NÂNG CẤP, CẢI TẠO ĐƯỜNG 30-4, TP. VŨNG TÀU:

BAO GIỜ MỚI HOÀN THÀNH?

Cập nhật: 08:33, 15/06/2005 (GMT+7)
Đoạn đường 30-4 đi qua khu tập thể Thông Tin vẫn chưa có mặt bằng để thi công.

Được xếp vào danh mục công trình trọng điểm phục vụ Festival biển 2006, công trình nâng cấp, cải tạo đường 30-4, TP. Vũng Tàu (đoạn từ ngã tư Giếng Nước đến ngã 3 Chí Linh) được khởi công xây dựng từ đầu năm 2004. Thế nhưng, đã 18 tháng trôi qua, tổng giá trị khối lượng hoàn thành mới chỉ đạt khoảng 30% và công trình đang được thi công với tiến độ… "rùa bò" do công tác giải phóng mặt bằng gặp quá nhiều khó khăn.

Công trình nâng cấp, cải tạo đoạn đường 30-4 nói trên do Ban quản lý Dự án chuyên ngành giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 29,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Công ty Công trình giao thông là đơn vị trúng thầu thi công. Theo thiết kế, đường 30-4 sẽ được mở rộng thành hai làn đường, mỗi làn rộng 11,25m, ở giữa có dải phân cách rộng 1,5m. Phần kết cấu mặt đường được trải cấp phối sỏi đỏ, đá dăm, bê tông nhựa nóng dày từ 4cm đến 7cm (tùy theo từng đoạn cụ thể là nền đường cũ hay mở rộng làm mới) và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác như hệ thống chiếu sáng, cây xanh, cấp thoát nước. Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành trong thời gian 18 tháng sau khi có mặt bằng thi công. Tuy nhiên, đã 18 tháng trôi qua - kể từ ngày khởi công (tháng 1-2004), tổng giá trị khối lượng công việc mới chỉ thực hiện được khoảng gần 10 tỷ đồng (tương đương 30% tổng giá trị công trình). Hiện Công ty Công trình giao thông đã hoàn thành được khoảng 80% khối lượng công việc của các hạng mục bó vỉa, thoát nước; các hạng mục quan trọng khác như thảm mặt đường, dải phân cách…vẫn dậm chân tại chỗ!

Nguyên nhân chính khiến cho công trình rơi vào tình trạng trì trệ như hiện nay là do công tác đền bù giải tỏa các công trình hiện hữu hai bên đường cũng như các công trình ngầm đang gặp quá nhiều khó khăn. Theo thống kê của Ban quản lý Dự án chuyên ngành giao thông, trên toàn tuyến có các công trình của 23 đơn vị Nhà nước và 15 hộ dân cần phải giải tỏa. Mặc dù số lượng hộ gia đình và đơn vị cần giải tỏa không nhiều, nhưng công tác giải phóng mặt bằng lại quá nhiêu khê. Tính đến thời điểm này, vẫn còn nhiều đơn vị và cá nhân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công như xưởng giặt là của Công ty SETCO; khu tập thể Thông Tin; khu Nhà Đèn (ngã 3 đường Lương Thế Vinh - 30-4)… Bên cạnh đó, trên tuyến đường này, một loạt hệ thống công trình ngầm như: Hệ thống cáp quang, cáp điện, cáp thông tin, ống thoát nước… của Bưu điện, Điện lực, Công ty thoát nước đô thị, Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro vẫn chưa di dời đã làm cho công tác giải phóng mặt bằng càng khó khăn hơn. Theo ông Nguyễn Anh Triết, Quyền Giám đốc Công ty Công trình giao thông (đơn vị thi công), công tác giải phóng mặt bằng chậm và kéo dài không những ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của công trình mà còn khiến nhà thầu phải chịu thiệt hại không nhỏ về vật chất do giá nguyên vật liệu và nhân công đã tăng đáng kể so với thời điểm trúng thầu.

Trước tình trạng giải phóng mặt bằng quá nhiêu khê và kéo dài, Công ty Công trình giao thông đã buộc phải áp dụng giải pháp có mặt bằng đến đâu, tiến hành thi công ngay đến đó. Nhưng, đến thời điểm này, việc thi công cũng đang cầm chừng do "hết" mặt bằng. Trao đổi với chúng tôi sáng 13-6, ông Mai Minh Lượng, Đội trưởng thi công Công trình đường 30-4, cho biết: Nếu có mặt bằng, chúng tôi sẽ hoàn thành gói thầu này trong vòng khoảng 6 tháng, nhưng với thực trạng của công tác giải phóng mặt bằng như hiện nay, chúng tôi không thể nói trước được khi nào công trình sẽ hoàn thành.

Bài, ảnh: Bùi Cảnh

.
.
.