GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA:

BAO GIỜ PHÁT HUY HẾT TIỀM NĂNG?

Thứ Bảy, 12/03/2005, 08:40 [GMT+7]
In bài này
.
Tàu hàng cập cảng thương mại Vũng Tàu. Ảnh: Quốc Tuấn

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có tiềm năng rất lớn để phát triển giao thông vận tải đường thuỷ nội địa. Mặc dù giao thông vận tải đường thủy nội địa đã giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhưng sự phát triển này vẫn chưa xứng với những tiềm năng và ưu thế đó…

TIỀM NĂNG LỚN

Trên địa bàn tỉnh hiện có 18 sông, rạch có thể khai thác vận tải thuỷ với tổng chiều dài 167,5km phân bố ở hầu khắp các địa phương. Đặc biệt, ở vùng phía Tây Nam của tỉnh có hệ thống sông, rạch chằng chịt chạy giữa vùng rừng ngập mặn với độ sâu và rộng rất thuận lợi cho việc phát triển giao thông vận tải đường thủy như: sông Cái Mép -Thị Vải (dài 25km, chiều rộng trung bình 800m, độ sâu trung bình 17m); sông Dinh (dài 18km, chiều rộng trung bình 380m, độ sâu trung bình 9m); sông Chà Và (dài 5km, chiều rộng trung bình 900m, độ sâu trung bình 6,7m); sông Cửa Lấp (dài 11km, chiều rộng trung bình 600m, độ sâu trung bình 6,5m); rạch Ngã Tư (dài 4km, chiều rộng trung bình 100m, độ sâu trung bình 4m); Rạch Bà (dài 3km, chiều rộng trung bình 185m, độ sâu trung bình 1,8m)…

Trên tổng chiều dài 167,5km của 18 sông, rạch hiện có tất cả 34 bến và cảng sông nội địa, bao gồm: 10 bến, cảng phục vụ thuỷ sản (cảng cá Phước Hiệp, cảng cá Lộc An, cảng cá Cát Lở, cảng cá ICOMAP, bến Lò Than…) với tổng chiều dài bến là 1181m; 9 bến xăng dầu (bến dầu Phạm Tính, Sao Mai, Bến Súc…) với tổng chiều dài bến là 418m; 4 bến vật liệu xây dựng (cảng cát Quyết Thắng, bến vật liệu xây dựng Bích Thu, Phước Hòa, Minh Trang) với tổng chiều dài bến là 486m; 3 bến tàu khách (Cầu Đá, Cát Lở, Cầu Quan) với tổng chiều dài bến là 217m và 8 bến phục vụ đóng sửa tàu (ụ tàu Tân Bền, Phước Tỉnh…) với tổng chiều dài bến là 795m.

Trong những năm qua, nhiều sông, rạch đã được đưa vào khai thác nhưng đa số là tận dụng điều kiện tự nhiên với lưu thông chủ yếu là các loại ghe, thuyền nhỏ. Mặt khác, hệ thống phao tiêu báo hiệu và các trang thiết bị khác còn thiếu; ở nhiều tuyến bán kính cong nhỏ; cảng sông tản mạn, quy mô nhỏ, lạc hậu đã không thể phát huy hết tiềm năng mà giao thông vận tải đường thuỷ nội địa đem lại. Trong khi đó, theo dự báo của tổ chức JICA (Nhật Bản), đến năm 2020, tổng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển của tỉnh có thể lên tới hơn 10 triệu tấn/năm; khối lượng vật liệu xây dựng thông qua các bến, cảng nội địa (chủ yếu khai thác ở mỏ đá Phước Hoà) khoảng 1,5 triệu tấn/năm; khối lượng thuỷ sản đánh bắt khoảng 200 ngàn tấn/năm; lượng vận chuyển hành khách bằng đường thuỷ đi Côn Đảo, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có thể đạt gần 1 triệu lượt hành khách/năm. Ngoài ra, dự kiến đến năm 2010, toàn bộ hệ thống cảng trên sông Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) sẽ được chuyển về sông Thị Vải – Cái Mép. Có thể nói, đây là những tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển hệ thống giao thông vận tải đường thuỷ nội địa của tỉnh ở thời điểm hiện tại và trong tương lai.

DỰ BÁO VỀ MỘT HỆ THỐNG GIAO THÔNG THỦY - BỘ LIÊN HOÀN, THỐNG NHẤT

Giao thông vận tải đường thuỷ nội địa phát triển sẽ là cầu nối quan trọng giữa hệ thống cảng biển và hệ thống cảng sông, giữa cảng sông với cảng sông, giữa hệ thống giao thông thuỷ với hệ thống giao thông vận tải đường bộ trong tỉnh và khu vực để tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, thống nhất. Từ đó sẽ giảm được chi phí vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ; tăng khả năng bốc xếp hàng tại các bến cảng; tăng sức cạnh tranh trong việc thông thương, giao lưu kinh tế bằng đường thuỷ… Trước tầm quan trọng của giao thông vận tải đường thuỷ nội địa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngày 7-2 vừa qua, UBND tỉnh đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết giao thông vận tải đường thuỷ nội địa của tỉnh đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2020, ngoài các cảng hiện hữu, sẽ phát triển thêm các nhóm cảng: cảng thu gom hàng hoá và hỗ trợ cảng biển (gồm cảng Thạch Bàn và Mỏ Nhát với tổng chiều dài bến là 1.390m, tổng công suất 4,9 triệu tấn/năm, cỡ tàu 1.000 tấn); cảng vật liệu xây dựng (gồm cảng Hải Sơn và Long Sơn với tổng chiều dài bến là 860m, công suất đạt 1,5 triệu tấn/năm, cỡ tàu 200 -300 tấn); cảng tổng hợp phục vụ dân sinh (gồm cảng Bà Rịa 1 và Cây Khế với tổng chiều dài bến là 1.060m, tổng công suất 0,92 triệu tấn/năm, cỡ tàu 100-1.000 tấn); cảng cá và đóng sửa tàu thuyền (cảng Gò Găng, tổng chiều dài bến 1.600m, công suất 132 ngàn tấn/năm, cỡ tàu 400 CV). Cũng theo nội dung quy hoạch này, cảng Bà Rịa 2, cảng nội địa Bến Đình, bến tàu khách Sao Mai… được quy hoạch làm cảng dự phòng (sẽ triển khai khi thấy nhu cầu cần thiết). Về quy hoạch luồng tuyến, từ nay đến 2010, tập trung nạo vét chỉnh trị các luồng sông Dinh, Chà Và – Mũi Giui, Mỏ Nhát…. Sau 2010, phát triển các luồng còn lại để hoàn thiện mạng lưới đường thuỷ nội địa. Một điểm rất đáng chú ý khác trong nội dung quy hoạch này là: từ nay đến 2010, tập trung đầu tư vào các cảng trọng điểm như cảng Cây Khế, cảng cá Bến Lội - Bình Châu, cảng tàu khách Cầu Đá, Cầu Quan, Cát Lở, nâng cấp cảng cá Phước Tỉnh, Phước Hiệp. Nguồn vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng lạch (theo ước tính của Công ty Tư vấn - Đầu tư xây dựng giao thông tỉnh là khoảng 195 tỷ đồng) được trích từ ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng cho phép mọi thành phần kinh tế trong, ngoài nước bỏ vốn đầu tư hoặc liên doanh với nước ngoài để đầu tư xây dựng cảng, nạo vét luồng lạch theo quy hoạch đã được duyệt.

Bùi Cảnh

;
.