HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA BÀ RỊA – VŨNG TÀU: CHƯA RA ĐẾN “ĐẠI LỘ”

Thứ Tư, 05/01/2005, 08:33 [GMT+7]
In bài này
.
Kiểm tra sản phẩm giày trước khi đưa ra thị trường nước ngoài. (Ảnh chụp tại Xí nghiệp giày của Công ty Dịch vụ Hậu cần Thủy sản).

Mặc dù, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương có kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người cao so với cả nước (183 USD/người/năm - không kể dầu thô), nhưng "căn bệnh" mà các doanh nghiệp xuất khẩu địa phương đang gặp là hoạt động xúc tiến thương mại yếu; sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường chưa mạnh do công nghệ của doanh nghiệp lạc hậu, vốn ít...

Những năm qua, UBND tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu. Trong đó, việc hỗ trợ vốn lưu động đối với các mặt hàng chủ lực đã đạt kết quả khá. Kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng hải sản, giày da, may mặc tăng nhanh. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kim ngạch hàng năm (tính từ năm 1998 đến nay) của thuỷ sản 33,65%, may mặc 16%, giày da 15,6%. Đây cũng là 3 mặt hàng luôn có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 10 triệu USD/năm trở lên. Một số doanh nghiệp sau khi được hỗ trợ mở rộng sản xuất đã tìm được bạn hàng và có thị trường ổn định. Bên cạnh việc xuất khẩu trực tiếp, nhiều doanh nghiệp đã có tiềm năng sản xuất để ủy thác cho các doanh nghiệp tỉnh bạn xuất khẩu với đơn hàng trị giá hàng triệu USD…

Tuy nhiên, theo phân tích của các nhà kinh tế, kết quả nêu trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng xuất khẩu của Bà Rịa-Vũng Tàu, đặc biệt là tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng thủy sản. Nguyên nhân là do sức cạnh tranh hàng hoá của doanh nghiệp địa phương trên thị trường thế giới còn yếu cả về chủng loại, chất lượng hàng và chiến lược tiếp thị. Danh mục các sản phẩm được xuất khẩu còn quá ít và chủ yếu vẫn là các mặt hàng nông thủy sản (chiếm 50% trong tỉ trọng các mặt hàng xuất khẩu). Chất lượng sản phẩm vẫn chủ yếu ở dạng thô, sơ chế.

Về phía hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của tỉnh, ngành thương mại bước đầu đã tập trung vào các thị trường chủ lực như: Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan… với các mặt hàng thủy sản, giày dép, dệt may. Tính đến nay, các doanh nghiệp trong tỉnh đã thiết lập được mối quan hệ thương mại với 22 nước và lãnh thổ. Năng lực xúc tiến thương mại của mỗi doanh nghiệp cũng đã có bước phát triển, số doanh nghiệp có cán bộ chuyên trách về nghiệp vụ thị trường đạt 40,3%; gần 68% doanh nghiệp đã kết nối với Internet và một số (12 trong số 201 doanh nghiệp xuất khẩu) doanh nghiệp xây dựng trang Web để giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, theo đánh giá của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Bách Khoa, thuộc Trường Đại học Thương mại Hà Nội: "Công tác XTTM của Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn chưa có dự án nào nằm trong chương trình XTTM trọng điểm quốc gia. Hơn nữa, đến nay tỉnh vẫn chưa xây dựng được một kế hoạch XTTM cho một thời kỳ dài và kế hoạch triển khai theo từng năm. Những hoạt động XTTM của địa phương hiện nay chỉ mới tập trung vào những khó khăn, vướng mắc nhất thời; chưa gắn với các cặp sản phẩm - thị trường xuất khẩu để có sự tập trung các năng lực xúc tiến hiện tại nhằm nâng cao hoạt động XTTM". Bên cạnh đó, năng lực tài chính của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu còn hạn chế. Hầu hết các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thuộc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn bình quân chỉ có 1,7 tỷ đồng nên rất khó thực hiện những hợp đồng lớn.

Thị trường xuất khẩu tuy đã được mở rộng trong những năm qua nhưng thị trường của các doanh nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn chủ yếu là thị trường các nước trong khu vực. "Vấn đề đặt ra đối với việc phát triển thị trường xuất khẩu của Bà Rịa-Vũng Tàu trong những năm tới là ngoài việc chú trọng mở rộng thị trường phù hợp với cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, phù hợp với khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp cần quan tâm đến việc duy trì và xâm nhập sâu hơn vào thị trường xuất khẩu"- Tiến sĩ Nguyễn Bách Khoa khẳng định.

Bài, ảnh: Nguyễn Quang

;
.