TRUNG TÂM LỮ HÀNH VÀ DỊCH VỤ: CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM DU LỊCH QUYẾT ĐỊNH SỰ TỒN TẠI CỦA DOANH NGHIỆP

Thứ Năm, 02/12/2004, 08:29 [GMT+7]
In bài này
.
Cụm nhà hàng - khách sạn Ôma được đầu tư nâng cấp phục vụ khách. Ảnh: Lưu Phú

So với các đơn vị du lịch lữ hành trong tỉnh, Trung tâm Lữ hành và Dịch vụ du lịch (thuộc Công ty Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) là doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn. Làm thế nào để tồn tại và phát triển trước sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị kinh doanh lữ hành đang nở rộ? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lương Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lữ hành và Dịch vụ, chung quanh vấn đề này.

* Ông có thể cho biết đôi nét về cơ ngơi và vốn liếng của Trung tâm?

- Trung tâm Lữ hành và Dịch vụ du lịch được thành lập từ tháng 2-2004, trên cơ sở sáp nhập Phòng Dịch vụ Du lịch và Trung tâm Hướng dẫn Du lịch của Công ty Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (hoạt động từ năm 1999). Hiện Trung tâm có 1 khách sạn, 2 nhà nghỉ, 5 nhà hàng, 3 cửa hàng phim ảnh, 1 trung tâm tin học… Đây là những cơ sở cũ, xuống cấp, một số cơ sở nằm trong các khu dự án phải giải tỏa (như: Nhà hàng Ngọc Thủy, Nhà nghỉ 155 Thùy Vân, các cửa hàng 85, 89 Thùy Vân). Do vậy, Trung tâm không thể cải tạo, sửa chữa nâng cấp các cơ sở này, đó là khó khăn không nhỏ. Về năng lực vận chuyển hành khách , Trung tâm hiện có các xe từ 4 chỗ ngồi đến 45 chỗ ngồi.

* Trung tâm đã làm như thế nào để khai thác trên cái cơ ngơi và vốn liếng ít ỏi như vậy?

- Thì cũng đành "liệu cơm mà gắp mắm" vậy! Đối với các cơ sở không đầu tư nâng cấp được, chúng tôi cố gắng tận dụng để kinh doanh các dịch vụ ăn uống, lưu trú cho khách địa phương và khách nội địa. Đương nhiên là phải chú trọng đến thái độ phục vụ và giá cả hợp lý. Riêng đối với khu Khách sạn Trần Hưng Đạo (cũ), có vị trí thuận lợi là nằm ở trục lộ Trần Hưng Đạo, trung tâm của TP. Vũng Tàu, chúng tôi tập trung đầu tư cải tạo nâng cấp thành cụm khách sạn-nhà hàng và trung tâm dịch vụ, gọi chung là Khách sạn Ôma. Khách sạn Ôma sau khi đầu tư nâng cấp có 18 phòng, được thiết kế theo dạng căn hộ. Hiện đã có 1/2 khách thuê phòng từ 3-6 tháng, đặc biệt có khách thuê cả năm. Trung tâm Tin học-Thiết bị viễn thông cũng là điểm thu hút khách hàng, nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên. Các cửa hàng nhiếp ảnh hoạt động khá hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tỉnh và khách các nơi đến Vũng Tàu tham quan du lịch.

* Hoạt động lữ hành có phải là hoạt động chính của Trung tâm, thưa ông?

- Đúng vậy! Ngay từ khi thành lập, lãnh đạo Công ty đã xác định đây là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm trong sự nghiệp phát triển của Trung tâm. Chính vì vậy, chúng tôi đã tìm mọi cách để ngày càng có được uy tín trong lĩnh vực này, mặc dù là đơn vị sinh sau đẻ muộn so với một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh. Khi mà trên một địa phương không lớn như Bà Rịa-Vũng Tàu lại có đến 32 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 9 doanh nghiệp lữ hành quốc tế hoạt động, chưa kể một số đơn vị lữ hành của các địa phương khác cũng thường xuyên có mặt thì việc cạnh tranh giữa các đơn vị là tất nhiên.

* Vậy theo ông, yếu tố nào tạo nên uy tín của đơn vị, trong khi lợi thế so sánh của Trung tâm không nhiều so với một số doanh nghiệp lữ hành khác?

- Trước hết, chúng tôi xác định phải luôn trân trọng khách hàng truyền thống của Trung tâm, đó là các cơ quan, ban ngành trong tỉnh, các trường học, các doanh nghiệp dầu khí trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là các tour nội địa. Hàng năm, chúng tôi đều xây dựng các tour du lịch trên khắp mọi miền của đất nước, mỗi thời điểm trong năm đều có chương trình tour phù hợp, xây dựng các tour cho khách chọn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách. Có những tour theo đối tượng khách, phù hợp với lứa tuổi. Thí dụ, chúng tôi có những tour phục vụ cựu chiến binh đi Điện Biên Phủ bằng đường bộ hoặc máy bay, có tour đi đường Trường Sơn… Chúng tôi còn tổ chức tour du lịch Côn Đảo và phối hợp với các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh tổ chức các tour đi Côn Đảo. Bên cạnh các tour du lịch nội địa, chúng tôi cũng tổ chức các tour đi các nước trong khu vực.

Điều quan trọng nhất đối với du lịch lữ hành theo chúng tôi là chất lượng dịch vụ, hay nói một cách khác là chất lượng sản phẩm dịch vụ. Đó chính là các phương tiện vận chuyển khách, khách sạn… với giá cả hợp lý, là thái độ phục vụ của hướng dẫn viên , nhân viên. Mặc dù giá cả phương tiện đi lại của chúng tôi có thể cao hơn một số doanh nghiệp khác, nhưng bù lại đó là thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên của chúng tôi rất tốt. Chúng tôi thường xuyên nhận được thư của khách hàng gửi đến khen ngợi hoặc đăng báo cám ơn sự phục vụ tận tình, chu đáo của cán bộ, nhân viên Trung tâm đối với khách hàng.

Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động lữ hành. Thị trường mục tiêu của chúng tôi bao gồm thị trường Inbound (khách vào) là thị trường châu Á như Nhật, Trung Quốc, Hồng Kông; các nước ASEAN; thị trường châu Mỹ như Mỹ, Canađa; thị trường châu Âu như Đức, Pháp, Anh, Italia. Thị trường khách Outbound (khách ra) có trên 20 tour đến các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Mỹ, một số nước châu Âu… Và đương nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục chú trọng hoạt động lữ hành nội địa với các khách hàng truyền thống và khai thác thêm khách hàng mới. Chúng tôi vẫn xác định chất lượng sản phẩm dịch vụ là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, từ đó tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm.

* Xin cám ơn ông!

Lưu Dương (Thực hiện)

;
.