DỊCH VỤ CHUYỂN TIỀN: ĐA DẠNG VÀ TIỆN ÍCH CHO KHÁCH HÀNG

Thứ Ba, 23/11/2004, 08:30 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền tại quầy giao dịch Trung tâm, Bưu điện TP. Vũng Tàu.

Dịch vụ chuyển tiền gồm (thư chuyển tiền, điện chuyển tiền, chuyển tiền nhanh) được Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cung cấp với ưu điểm giá cước rẻ, mạng lưới cung cấp dịch vụ rộng khắp tới các thôn xã trong cả nước đã thu hút số đông khách hàng sử dụng dịch vụ này.

Dịch vụ chuyển tiền bưu chính là dịch vụ nhận gửi, chuyển và trả tiền thông qua mạng lưới bưu chính viễn thông công cộng, bao gồm dịch vụ chuyển tiền truyền thống và dịch vụ chuyển tiền nhanh. Hiện tại khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền truyền thống phần lớn là những người dân có thu nhập thấp, những người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, mức tiền gửi thấp. Tuy nhiên, do dịch vụ có mức cước phí thấp nên số lượng khách hàng sử dụng rất đông. Thống kê của Bưu điện Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy, sản lượng dịch vụ đạt mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2002 tổng sản lượng dịch vụ đạt 196.750 cái, năm 2003 đạt 223,644 cái, tăng 14% so với năm 2002, thì 9 tháng đầu năm 2004 là 175.901 cái. Để đáp ứng nhu cầu tiện ích cho khách hàng, ngành Bưu điện đã cung cấp thêm các dịch vụ đặc biệt cộng thêm khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền tùy theo yêu cầu của khách hàng như: dịch vụ báo trả, dịch vụ phát nhanh, dịch vụ nhận tiền gửi tại địa chỉ người nhận, nhận trả tiền tại nhà...

Dịch vụ chuyển tiền nhanh (CTN) là một dịch vụ trong hệ thống nghiệp vụ chuyển tiền của VNPT, được tổ chức nhận gửi, chuyển phát đến người nhận bằng phương tiện nhanh nhất, bảo đảm chỉ tiêu toàn trình của dịch vụ. Thời gian toàn trình của dịch vụ CTN: giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và ngược lại và những ngân phiếu các tỉnh, thành phố chuyển đến trả tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được quy định không quá 12 tiếng; giữa các tỉnh, thành phố khác trong toàn quốc được quy định chậm nhất không quá 24 tiếng; ngân phiếu chuyển trả đến các huyện không quá 48 tiếng.

Số lượng điểm phục vụ các dịch vụ bưu chính viễn thông của VNPT hiện nay đã lên tới hơn 11 nghìn điểm, bao gồm các bưu cục 1,2,3, các đại lý Bưu điện đa dịch vụ và điểm bưu điện văn hóa xã. Tới thời điểm này, dịch vụ chuyển tiền đã có mặt ở hầu hết và rộng khắp các điểm phục vụ trên. Riêng trên địa bàn tỉnh, dịch vụ chuyển tiền đã có ở tất cả các điểm phục vụ: các quầy giao dịch trung tâm, các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã... (chỉ riêng đại lý bưu điện chưa có). Cùng với toàn ngành, hiện nay Bưu điện Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ chuyển tiền xuống các điểm Bưu điện văn hóa xã, các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh để tất cả mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ. Đến nay, tất cả các bưu cục 3 trực thuộc TP. Vũng Tàu đã được trang bị đồng bộ máy vi tính thực hiện tin học hóa cho dịch vụ chuyển tiền theo mục tiêu của ngành Bưu điện là cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào mạng lưới, xây dựng các phần mền quản lý trên phạm vi toàn mạng, đẩy mạnh yếu tố tin học trong quy trình khai thác để dịch vụ ngày càng tiện ích hơn cho người sử dụng.

Kiều Yến

;
.