.

CHIẾN LƯỢC CON NGƯỜI, NHÌN TỪ CÔNG TY BÁCH VIỆT

Cập nhật: 09:22, 07/10/2004 (GMT+7)

Các dây chuyền sản xuất tại Bách Việt đều được tự động hóa.

Công ty TNHH 1 thành viên Bách Việt (Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, Tân Thành) là một trong 155 đơn vị của cả nước được nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2004, do TW Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam và Ủy ban Quốc tế về Hợp tác kinh tế Quốc tế khởi xướng. Hiện nay, sản phẩm đĩa CD, VCD của Bách Việt chiếm 60% thị phần trong nước. Ông Trần Phương Đông, Giám đốc phụ trách nhân sự của Bách Việt cho biết: Những thành công của Bách Việt được bắt đầu từ chiến lược con người.

COI TRỌNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC

Sản phẩm đĩa CD, VCD của Bách Việt mang thương hiệu "BAVITECH" là loại sản phẩm có độ bền và chất lượng cao nhờ công nghệ sản xuất sử dụng hóa chất ghi tạo phản ứng nhanh, đốt cháy nhanh và nhạy với tia laser, bề mặt của đĩa được phủ bởi một lớp chống trầy xước, chống sự phá hoại của môi trường đối với lớp hóa chất ghi. Về dung lượng của đĩa, Bách Việt sản xuất hai loại sản phẩm: 80 phút/700 MB và 74 phút/650 MB. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất theo một quy trình công nghệ cao, nghiêm ngặt tuân thủ theo các quy định an toàn, chất lượng sản phẩm, đội ngũ lao động ở Bách Việt phải là những người được đào tạo chính quy ở các trường nghề, và trải qua các khóa đào tạo do công ty tự tổ chức.

Ngay từ khi dự án mới được hình thành, năm 2001, Bách Việt đã thực hiện đào tạo kỹ sư và nhân viên kỹ thuật bằng các khóa đào tạo ở nước ngoài, trong nước. Và thường xuyên đào tạo lại hoặc đào tạo nâng cao. Khi thế giới xuất hiện những công nghệ mới liên quan đến hoạt động sản xuất của công ty, Bách Việt mời các chuyên gia nước ngoài về để đào tạo cho kỹ sư và công nhân. Hiện nay, Bách Việt có 115 lao động, trong đó trình độ đại học chiếm 29 %, cao đẳng 8%, trung học chuyên nghiệp 19 %, còn lại là công nhân kỹ thuật và lao động phổ thông. Đó là một sự nỗ lực rất đáng ghi nhận trong việc thực hiện các chính sách đào tạo nhân lực của Bách Việt.

CHIÊU HIỀN ĐÃI SĨ

Theo ông Trần Phương Đông, giám đốc phụ trách nhân sự của Bách Việt, Ban Giám đốc công ty Bách Việt chủ trương ưu tiên cho người địa phương, nhưng ở địa phương chỉ tuyển được lao động phổ thông hoặc lao động kỹ thuật, không tuyển được kỹ sư. Do đó, Bách Việt phải tuyển đội ngũ kỹ sư từ các tỉnh khác đến, nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh. Hàng ngày, Công ty có xe đưa đón họ đến nhà máy làmviệc. Ông Đông cho biết, nếu công ty trả lương cho một kỹ sư người địa phương 2,5triệu đ/tháng thì mức này phải tăng lên 3 triệu đồng đối với kỹ sư ở TP Hồ Chí Minh vì phải bao gồm cả chi phí đi lại, nhưng trong điều kiện như hiện nay, Bách Việt phải thực hiện chính sách "chiêu hiền đãi sĩ". Mức lương trung bình hiện nay tại Bách Việt đạt 2 triệu đồng/ người/tháng, ngoài suất ăn ca trị giá 10.000 đồng. Tất cả các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các chế độ khác đối với người lao động, Bách Việt đều thực hiện đầy đủ theo các quy định và pháp luật. Ngoài ra Công ty còn bố trí 3 phòng với đầy đủ tiện nghi dành những người ở xa nghỉ những lúc tan ca muộn.

Để khuấy động phong trào thi đua lao động động giỏi, hàng năm, Bách Việt đã đề ra các mức thưởng danh hiệu "lao động xuất sắc", "phòng ban xuất sắc" với mức thưởng bình quân 2 triệu đồng/cá nhân; hàng tháng thưởng sản lượng vượt định mức cho khối sản xuất và các bộ phận hỗ trợ sản xuất với mức thưởng trung bình 1 triệu đồng/cá nhân; thưởng phát huy sáng kiến với mức 3 triệu đồng/sáng kiến. Để làm phong phú thêm đời sống tinh thần trong công ty, ngoài việc tổ chức cho CBCNV đi du lịch hàng năm, các đội bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ được thành lập với sự hỗ trợ kinh phí của Công ty.

Bài, ảnh: Minh Lý

.
.
.