DU LỊCH BÀ RỊA – VŨNG TÀU: MẤT KHÁCH NƯỚC NGOÀI !

Thứ Bảy, 11/09/2004, 09:12 [GMT+7]
In bài này
.
"Tây ba lô" du ngoạn phố biển Vũng Tàu bằng xích lô. Ngành du lịch phải động não rất nhiều mới thu hút được "khách Tây" trở lại.

Thời gian gần đây, lượng khách du lịch quốc tế đi theo đoàn đến Bà Rịa - Vũng Tàu giảm. Phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Chương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch về nguyên nhân của sự giảm sút này.

Khách nước ngoài đến Bà Rịa – Vũng Tàu đa số là do các công ty lữ hành từ TP. Hồ Chí Minh, các công ty liên doanh lữ hành thuộc OSC Việt Nam, Công ty cổ phần Kỳ Vân, Liên doanh Sammy... tổ chức tour đưa về. Gần đây, khách đoàn trở lại thành phố Hồ Chí Minh giảm nhiều nên đã đã kéo theo việc giảm lượng khách nước ngoài đến các tỉnh lân cận. Giảm chủ yếu là khách Nhật Bản, Pháp; đa số họ đến Việt Nam thường đi theo các tour tham quan di sản văn hóa miền Trung, Hà Nội và Vịnh Hạ Long.

Nguyên nhân làm du khách nước ngoài chuyển dịch từ Tp.Hồ Chí Minh tới các điểm du lịch như Đà Nẵng, Hội An, Huế, Nha Trang, Hà Nội, Hạ Long... là ở các địa phương này có những khu du lịch (KDL) mới như Tuần Châu (Hạ Long) có khu nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á, KDL Bà Nà, KDL 5 sao Furama (Đà Nẵng), Hòn Ngọc Việt Nam (Nha Trang)... Những khu du lịch này được đầu tư với quy mô lớn, đủ sức đáp ứng mọi nhu cầu của du khách. Đặc biệt các địa phương này đã tổ chức rất nhiều lễ hội, Festival, liên hoan biển... Chỉ trong 2 tháng vừa qua, ở khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng đã diễn ra  Liên hoan văn hóa du lịch Đà Nẵng, Cảm xúc mùa hè Hội An, Lễ hội chào mừng 5 năm UNESCO công nhận di sản văn hóa phố cổ Hội An – Thánh địa Mỹ Sơn, Bà Nà điểm hẹn. Ở Huế, cứ 2 năm một lần tổ chức Festival với sự trợ giúp của chính phủ Pháp được quảng bá rầm rộ trên nhiều quốc gia châu Âu. Qua các dịp lễ này, các địa phương thực hiện các đợt tuyên truyền quảng bá du lịch dài hơi nên thu hút được sự chú ý của du khách khắp nơi. Giá cả tương đối rẻ, thái độ mến khách và cung cách phục vụ, như ở Hội An rất được hoan nghênh. Vào ngày rằm hằng tháng, Hội An tổ chức phố đi bộ, không cho các loại phương tiện giao thông vào phố cổ, người dân hưởng ứng bằng cách tổ chức các đêm không đèn điện, đường phố chỉ có ánh sáng của các ngọn đèn lồng...; khung cảnh này được du khách nước ngoài thích thú.

* Trông người mà nghĩ đến ta, theo ông, để thu hút khách quốc tế trở lại, ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải làm gì?

- Trước tiên các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cung cách phục vụ, tăng cường công tác quảng cáo, nhất là ở các thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu của đơn vị và nên hợp tác, thống nhất các mặt hoạt động kinh doanh như: Giá cả, tiêu chuẩn dịch vụ để tránh sự cạnh tranh không lành mạnh, tránh sản phẩm trùng lắp quá nhiều...

Để đạt chỉ tiêu lượng du khách quốc tế đến Bà Rịa – Vũng Tàu, ngành Du lịch tỉnh đã thực hiện 5 giải pháp mà trong đó giải pháp "Đa dạng hóa sản phẩm" là trọng tâm. Ngành đã thực hiện một số sản phẩm đặc thù như: Tắm bùn với thuốc Nam ở khu Bình Châu, du lịch điều dưỡng ở Vũng Tàu, nghiên cứu  rừng nguyên sinh ở Khu Bảo tồn Bình Châu -Phước Bửu, tham quan quy trình nuôi ngọc trai, bảo tồn loài vích biển, thám hiểm rừng nguyên sinh Côn Đảo...

Trung tâm xúc tiến Du lịch đang có kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác lữ hành giữa 3 địa phương có tiềm năng du lịch mạnh ở vùng Đông Nam bộ là TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận. Nếu 3 trung tâm du lịch này, kết hợp tốt với nhau, chúng ta sẽ có một tour liên tỉnh, đủ sức giữ chân du khách dài ngày. Ví dụ một tour 7 ngày, có thể sẽ thiết kế như sau: 3 ngày tham quan mua sắm ở TP. Hồ Chí Minh, 2 ngày tắm nước nóng, bùn, thám hiểm rừng nguyên sinh, nghỉ dưỡng, lặn biển Côn Đảo, tham dự lễ hội và 2 ngày tắm biển, trượt cát ở Phan Thiết... Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phối hợp với Viện nghiên cứu hợp tác ASEAN miền Nam ở TP. Hồ Chí Minh thành lập văn phòng liên lạc để thực hiện các chương trình xúc tiến du lịch đến các công ty lữ hành quốc tế, các doanh nghiệp du lịch trong nước cũng như đến các quốc gia trong vùng Đông Nam Á. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức những đợt đi giới thiệu tiềm năng và sản phẩm du lịch của tỉnh đến các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản...

Thu Thảo (Thực hiện)

;
.