DỊCH VỤ TIẾT KIỆM BƯU ĐIỆN: THỦ TỤC ĐƠN GIẢN, GIÁ CƯỚC HẤP DẪN, TIỆN LỢI CHO NGƯỜI SỬ DỤNG
![]() |
Khách hàng giao dịch tại dịch vụ tiết kiệm Bưu điện Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Hữu Ngợt |
Dịch vụ tiết kiệm Bưu điện (TKBĐ), được đưa vào khai thác tại Bưu điện Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối năm 1999. Đây là dịch vụ nhằm thu hút các khoản tiền nhàn rỗi trong dân cư để bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển theo chủ trương của Chính phủ và theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước do Chính phủ giao cho Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam quản lý và thực hiện.
Dịch vụ TKBĐ tuy mới ra đời nhưng với ưu thế tiện lợi, dịch vụ đã phát huy được thế mạnh của nó. TKBĐ có phạm vi hoạt động rất rộng trên mạng lưới bưu điện rộng khắp ở các tỉnh, thành trong cả nước. Chính đặc điểm này đã tạo nên sự dễ dàng và tiện lợi trong giao dịch cho người gửi tiền và người rút tiền kể cả ở những địa bàn xa xôi. Đây có thể coi là ưu thế vượt trội so với hệ thống các ngân hàng thương mại. Với 3 loại dịch vụ TKBĐ: tiết kiệm có kỳ hạn, tiết kiệm không kỳ hạn và đặc biệt là tiết kiệm gửi góp (là hình thức gửi tiền tiết kiệm cho phép người gửi, gửi góp tiền tiết kiệm theo định kỳ), đã khuyến khích và tạo điều kiện cho những người dân nghèo có điều kiện gửi tiết kiệm, từ đó huy động được cả những nguồn vốn nhỏ lẻ trong dân cư. Hàng tháng (không quy định ngày), khách hàng có thể đến Bưu điện gửi góp một lượng tiền nhất định theo thỏa thuận trước. Tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khách hàng có thể gửi góp số tiền tối thiểu 50.000 đồng/ tháng. Hiện nay dịch vụ TKBĐ đã có mặt ở tất cả các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, tổng số tiền huy động từ dịch vụ TKBĐ của Bưu điện Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 70 tỷ đồng, riêng quý 1-2004, tổng số tiền huy động từ dịch vụ TKBĐ đạt 32 tỷ đồng.
Để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ năm 2003, Bưu điện Bà Rịa - Vũng tàu đã mở thêm dịch vụ thanh toán cá nhân qua tài khoản TKBĐ. Đây là giao dịch chuyển tiền giữa hai tài khoản tiết kiệm cá nhân trong cùng hệ thống TKBĐ. Khách hàng chỉ mất 30.000 đồng cước duy trì tài khoản, có thể chuyển tiền, rút tiền, gửi tiền nhanh chóng thuận tiện ở khắp nơi trong cùng hệ thống TKBĐ của cả nước. Ngoài ra, với 1 tài khoản tiết kiệm cá nhân (TKTKCN), khách hàng có thể yêu cầu Bưu điện chuyển từ TKTKCN sang tiết kiệm gửi góp mà không mất cước và khách hàng không phải làm thủ tục, chỉ cần báo cho nhân viên Bưu điện.
Với thủ tục giao dịch đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, khách hàng được đảm bảo an toàn, bí mật số tiền chuyển; giá cước hợp lý, dịch vụ TKTKCN rất tiện lợi cho khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ thanh toán cá nhân qua TKTKCN, khách hàng chỉ cần xuất trình chứng minh thư nhân dân (hoặc giấy tờ thay thế theo quy định), sổ TKTKCN; khai đầy đủ thông tin trên phiếu chuyển tiền; nhập mật khẩu của TKTKCN; ký xác nhận vào phiếu chuyển tiền và trả cước phí theo quy định. Khi gửi hoặc rút tiền từ TKTKBĐ tại bưu cục cùng tỉnh, thành phố với nơi khách hàng mở TKTKCN, khách hàng sẽ được miễn cước. Khi khách hàng gửi tiền vào TKTKCN từ các bưu cục khác tỉnh, thành phố với nơi khách hàng mở TKTKCN: mức cước là 0,1% số tiền gửi (trong đó mức cước tối thiểu là 10.000 đồng; mức cước tối đa là 500.000 đồng. Khi rút tiền mặt từ TKTKCN tại các bưu cục khác tỉnh, thành phố với nơi khách hàng mở TKTKCN: mức cước là 0,15% (trong đó cước tối thiểu là 10.000 đồng). Khi chuyển tiền giữa 2 tài khoản TKTKCN của hệ thống tiết kiệm bưu điện: giá cước 0,05% số tiền chuyển (trong đó mức cước tối thiểu là 10.000 đồng, cước tối đa là 500.000 đồng). Ngoài ra, khách hàng còn được miễn cước khi sử dụng một số dịch vụ phụ như: Trích chuyển tự động từ TKTKCN sang tiết kiệm gửi góp (theo yêu cầu của khách hàng); trích chuyển tự động tiền lãi định kỳ từ tiết kiệm có kỳ hạn lĩnh lãi định kỳ sang TKTKCN (theo yêu cầu của khách hàng), các dịch vụ tư vấn khác...
Bà Nguyễn Thị Vân - Giám đốc Bưu điện TP. Vũng Tàu cho biết: Hiện nay dịch vụ TKBĐ đã được tin học hóa và nối mạng trong toàn quốc với công nghệ, chương trình phần mềm hiện đại của Nhật, dịch vụ TKBĐ luôn đảm bảo chất lượng phục vụ, được đánh giá là dịch vụ tiết kiệm hiện đại, thông minh và có thời gian giao dịch ngắn nhất. Trong tương lai, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ ngành Bưu điện sẽ mở rộng hơn nữa dịch vụ TKBĐ đến tận vùng sâu, vùng xa để phục vụ đối tượng dân cư nông thôn và dân nghèo (chủ yếu sử dụng dịch vụ tiết kiệm gửi góp). Ngành bưu điện sẽ tiến hành tin học hóa tất cả hệ thống các bưu cục để thỏa mãn nhu cầu về tính lợi ích của dịch vụ cho các đối tượng và khuyến khích tiết kiệm.
Kiều Yến