Ngày 15/12, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn – SSA (Cảng SSIT) cho biết, cảng SSIT đã đạt dấu mốc quan trọng khi sản lượng tàu mẹ thông qua cảng đạt 500.000 Teu.
Tàu container cập Cảng SSIT làm hàng. |
Giai đoạn cuối năm 2020, nhu cầu xuất khẩu của Việt Nam và lượng cầu về container rỗng tăng cao là diều kiện thuận lợi để SSIT có mức tăng trưởng tốt về sản lượng của các tàu mẹ cập cảng. Tính đến hết tháng 11, tổng sản lượng tàu mẹ tại SSIT đạt 475.831 TEU, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2019. Đối với tổng sản lượng thông qua cầu cảng, ước tính cả năm 2020, Cảng SSIT đạt hơn 1.000.000 TEU.
SSIT hiện có 6 tàu vào cảng hàng tuần, bao gồm 2 tàu đến Hoa Kỳ và 4 tàu đến các nước Châu Á. Về hàng rời, dự kiến Cảng SSIT sẽ đạt hơn 2 triệu tấn cho cả năm 2020.
“Cảng SSIT đã được Hãng tàu MSC, Liên minh The Alliance, Hãng tàu CMA tin tưởng đưa tàu container kích cỡ lớn vào làm hàng tại cảng, thúc đẩy quan hệ thương mại ngày càng thịnh vượng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Canada và các nước Châu Á. Với các yêu cầu từ những hãng tàu lớn trên thế giới, Cảng SSIT đã, đang và sẽ cố gắng làm việc với các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ các tàu có trọng tải lớn hơn vào Việt Nam như tàu có kích cỡ lớn hơn 18.000 TEU nhằm cắt giảm chi phí trên mỗi container cho các hãng tàu. Cảng SSIT sẽ nỗ lực không ngừng để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, là một trong những cảng nước sâu lớn nhất cả nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển của hệ thống cảng biển Cái Mép”, Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Tổng Giám đốc Cảng SSIT khẳng định.
Cảng SSIT chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2014 bằng việc khai thác tàu hàng rời. Tháng 6/2018, SSIT đã đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng container tại khu vực Cái Mép. Với sự hợp tác từ Hãng tàu MSC, Cảng SSIT đã đón chuyến tàu container đầu tiên đánh dấu một giai đoạn mới bằng việc khai thác song song tàu container và tàu hàng rời.
Với diện tích 60ha và cầu cảng dài 600 mét, Cảng SSIT đủ năng lực để khai thác tàu container kích cỡ lớn. |
Năm 2020, dù dịch COVID-19 ảnh hưởng chung đến kinh tế Việt Nam và thế giới, nhưng sản lượng hàng hóa thông qua cảng SSIT tiếp tục tăng trưởng. Dự kiến đến cuối năm 2020, SSIT sẽ đón tuyến dịch vụ container tàu Nội Á thứ 3 và có thể có thêm một tuyến dịch vụ container trực tiếp đi Mỹ hoặc Châu Âu cập cảng vào năm 2021.
Với sự tăng trưởng và phát triển vượt bậc trong năm 2020, Cảng SSIT kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận sau 2 năm khai thác tàu container. Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng và đáng tự hào của Cảng SSIT.
Cảng SSIT là cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, với diện tích 60ha và cầu cảng dài 600 mét. Cảng SSIT được xây dựng để khai thác tàu container kích cỡ lớn và được trang bị các thiết bị khai thác hiện đại bao gồm các cẩu bờ lớn nhất Việt Nam. Cảng SSIT còn có 445 mét bến chuyên dùng cho sà lan kết nối hàng xuất và nhập khẩu từ các ICDs (điểm thông quan nội địa), các cảng tại các khu vực TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương với khu vực cảng Cái Mép. |
Tin, ảnh: THÀNH HUY